Thấu hiểu tâm tư người dân
Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xác định công tác tiếp công dân là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm 2024, lãnh đạo huyện đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải thực hiện đồng bộ các giải pháp trong lĩnh vực này.
Đặc biệt trong những năm vừa qua, trên địa bàn triển khai GPMB thi công hàng loạt các tuyến đường giao thông trọng điểm và nhiều dự án khác… Để công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư đạt hiệu quả, cán bộ làm công tác tiếp dân trên địa bàn thời gian qua đã không ngừng nỗ lực, nâng cao bản lĩnh, trách nhiệm, tâm huyết trong công việc.
Có mặt tại trụ sở tiếp dân của huyện Phú Xuyên ngày 21/5/2024, phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị nhận thấy, công tác tiếp công dân tại trụ sở huyện luôn có cán bộ ứng trực. Người dân đến đây đều mong muốn được giải quyết theo nguyện vọng chính đáng của cá nhân, gia đình càng sớm càng tốt, để không phải tốn kém thời gian, công sức của bản thân. Hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của người dân, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh đã yêu cầu các cán bộ tiếp dân của huyện của các xã, thị trấn trên địa bàn phải cải cách thủ tục tiếp dân sao cho nhanh gọn, đúng quy định, có lợi cho dân và giảm sự bức xúc khi có khiếu kiện.
Chia sẻ thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Thanh nói về những đặc thù, nhiệm vụ đặc thù của công tác tiếp công dân, cũng như nhiệt huyết, cái tâm dành trọn cho công việc của một người lãnh đạo thường xuyên trực tiếp công dân định kỳ hằng tháng, hằng tuần, cũng như đột xuất hằng ngày. Trong đó, xác định trọng trách của công tác tiếp dân là phải “luôn lắng nghe, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của dân”, thời gian qua, lãnh đạo huyện tích cực, chủ động trong công tác xây dựng, thực hiện quy chế, lịch tiếp công dân.
Cán bộ được giao nhiệm vụ bố trí tiếp dân phải là người có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, ưu tiên đối với những người am hiểu rộng các lĩnh vực, cập nhật những thông tin kịp thời để nắm bắt, vận dụng, giải quyết công việc sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định.
Thái độ tiếp đón công dân rất quan trọng, người cán bộ cần thái độ vui vẻ, niềm nở để giảm sự bức xúc của người dân. Tùy từng đối tượng, nội dung công việc mà cán bộ tiếp dân có những cách ứng xử phù hợp, lúc cứng rắn, cương quyết, lúc lại nhẹ nhàng...
Từ đầu năm 2024 đến nay, lãnh đạo huyện Phú Xuyên đã tiếp công dân (trực tiếp và ủy quyền) 420 lượt, trong đó Bí thư Huyện ủy tiếp 7 ngày với 89 lượt người, Chủ tịch UBND huyện tiếp 6 ngày 81 lượt người, Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp 5 ngày 64 lượt người; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp 648 ngày 115 lượt người…
Quyết liệt xử lý những kiến nghị
Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh cho biết, để công tác tiếp dân đạt hiệu quả cao, mỗi cá nhân phải không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần có những sáng kiến kinh nghiệm trong từng tình huống.
Đặc biệt, đối với quá trình thực hiện tiếp đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phải xử lý dứt điểm để không trở thành điểm nóng, hạn chế tối đa tiêu cực phát sinh cũng như đơn thư khiếu kiện vượt cấp. Một số trường hợp lạm dụng việc gửi đơn thư khiếu kiện gây bức xúc cho người dân thời gian qua đã được lãnh đạo huyện chỉ đạo xử lý theo quy định.
Với vai trò người đứng đầu đơn vị, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh đã quyết liệt điều hành, quản lý tốt hoạt động tiếp công dân, chỉ đạo phân loại xử lý đơn thư trong thời gian qua, không để phát sinh tình huống phức tạp, không phát sinh những điểm nóng khiếu kiện trên địa bàn huyện. Tỷ lệ người dân đi khiếu kiện đã giảm hẳn.
Một trong những cán bộ tiếp công dân làm lãnh đạo ngành thanh tra huyện Phú Xuyên hơn 10 năm qua luôn được dân mến, dân tin đó là Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên Phạm Đức Nghiệp. Ông Nghiệp chia sẻ, phải làm tốt công tác quản lý, thường ngày trao đổi công việc với cán bộ, luôn gần dân, tôn trọng và biết lắng nghe ý kiến Nhân dân. Không chỉ có vậy, mỗi cán bộ làm công tác tiếp dân cần phải quyết liệt vào cuộc để giải quyết dứt điểm vấn đề, vụ việc một cách thấu tình, đạt lý, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp dựa trên cơ sở tài liệu làm căn cứ, giúp công dân thay đổi nhận thức, hiểu rõ bản chất sự việc một cách đúng đắn, tránh để bị lợi dụng.
Cũng theo Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên Phạm Đức Nghiệp, tiếp công dân là công việc không hề đơn giản. Cấp cơ sở là nơi trực tiếp xử lý mọi vấn đề phát sinh của người dân nên công tác tiếp dân càng đóng vai trò rất quan trọng nhưng phải khách quan và công tâm khi thực hiện chức trách nhiệm vụ. Khi tiếp dân, tiếp nhận đơn thư, cán bộ phải biết lắng nghe, đặt mình vào vị trí người dân. Nhiều bức xúc của người dân rất cần được thấu hiểu để biết rõ vì sao họ khiếu nại. Đặc biệt người làm công tác tiếp dân phải nắm vững kiến thức, chủ trương, chính sách pháp luật để kịp thời giải thích, tư vấn, chọn hướng giải quyết đúng, phù hợp cho người dân.
Áp lực, căng thẳng là thế nhưng với cán bộ tiếp dân, khi phát hiện được những vụ việc người dân bị thiệt thòi, oan ức, sau đó báo cáo cấp trên rà soát và giải quyết, hay giúp người dân hiểu được những chủ trương, chính sách là động lực, niềm vui lớn của họ. Từ đây mới giảm đơn thư khiếu kiện vượt cấp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện Phú Xuyên.