Công tác trọng tài bắt đầu gây bức xúc ở V-League 2022

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tình huống của trọng tài chính Trần Đình Thịnh quyết định “bẻ còi” trong trận đấu giữa Hải Phòng và Nam Định tại vòng 2 V-League 2022 gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về những sai sót chuyên môn, công tác điều khiển của trọng tài ở mùa giải mới.

“Bẻ còi” sau khi xem màn hình lớn?

V-League 2022 trải qua hai vòng đấu nhưng có hai trận phải tạm hoãn do có nhiều cầu thủ nhiễm Covid-19. 12 trận đấu của hai vòng, V-League 2022 chưa thể trở lại với đúng guồng quay vì số bàn thắng không nhiều, chất lượng chuyên môn chưa cao, các CLB chưa thể khớp với đội hình. Tuy nhiên, câu chuyện mới mà cũ tiếp tục được nhắc đến sau trận đấu giữa Hải Phòng và Nam Định trên sân Lạch Tray vào tối 2/3. Cụ thể, phút 67 trên sân Lạch Tray, Hải Phòng đang dẫn trước đội khách với tỷ số 1-0, tiền đạo Rimario có pha sút bóng dội cột dọc tạo cơ hội cho Việt Hưng đệm bóng cận thành nâng tỉ số lên 2-0 cho Hải Phòng. Tuy nhiên, cầu thủ Nam Định có phản ứng gay gắt và yêu cầu trọng tài chính Trần Đình Thịnh xem lại pha quay chậm trên màn hình lớn được lắp đặt ngay tại sân Lạch Tray.

Cầu thủ Nam Định phản ứng với trọng tài chính Trần Đình Thịnh ở trận đấu diễn ra trên sân Lạch Tray tại vòng 2 V-League 2022. Ảnh: Lâm Thoả.
Cầu thủ Nam Định phản ứng với trọng tài chính Trần Đình Thịnh ở trận đấu diễn ra trên sân Lạch Tray tại vòng 2 V-League 2022. Ảnh: Lâm Thoả.

Sau khi xem lại tình huống và có sự trao đổi với trợ lý trọng tài biên, ông Trần Đình Thịnh đã "bẻ còi" không công nhận bàn thắng của Việt Hưng khi cho rằng cầu thủ này đã để bóng chạm tay trước đó.

Tình huống ở phút thứ 67 không phải lần duy nhất các cầu thủ chỉ tay lên màn hình lớn ở sân Lạch Tray để đề nghị trọng tài theo dõi lại tình huống. Tới phút thứ 85, khi hậu vệ Hoàng Thái Bình phạm lỗi với Trần Mạnh Hùng và khiến đội chủ nhà bị thổi phạt 11m, các cầu thủ Hải Phòng cũng ra sức chỉ tay về màn hình để trọng tài Đình Thịnh tham khảo thay đổi quyết định nhưng trọng tài chính quyết định nói không. Sau trận đấu, HLV Chu Đình Nghiêm bày tỏ sự khó hiểu với quyết định của trọng tài chính khi V-League không áp dụng hệ thống VAR.

“Tôi nghĩ trong bóng đá quyết định là quyền của trọng tài nhưng không thể xem lại trên màn hình chiếu tại sân để đưa ra quyết định. Nếu sử dụng VAR mới được phép thay đổi quyết định. Nhưng khi không sử dụng VAR, chỉ xem lại màn hình mà thay đổi quyết định thì chúng tôi đã bị tước đi 1 bàn thắng. Tôi không nói đúng hay không đúng, có thể là trọng tài sai lầm nhưng không được phép “bẻ còi” khi đã công nhận bàn thắng cho Hải Phòng" - HLV Chu Đình Nghiêm phàn nàn.

Báo động ở mùa giải mới

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị sáng này 3/3, Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cho biết, sau khi ngheo báo cáo của ban giám sát trận đấu giữa Hải Phòng và Nam Định, việc nói trọng tài “bẻ còi” là không đúng. Bởi vì V-League chưa sử dụng VAR cùng với việc trọng tài chính đã tham khảo trợ lý trọng tài biên rồi thay đổi quyết định.

“Trong 1 trận đấu cả tổ trọng tài sẽ phải hỗ trợ nhau để đưa ra các tình huống chính xác nhất, có thể trọng tài chính không nhìn thấy tình huống phạm lỗi nhưng trợ lý thấy có thể hỗ trợ lại sao cho trận đấu tốt nhất. Không nên dùng từ “bẻ còi”, thực tế có hệ thống VAR sẽ thay đổi dễ dàng nhưng vì chưa có VAR nên trợ lý sẽ trợ, miễn sao cho đúng không nên làm sai. Ngay tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 có những tài giỏi chuyên môn, cấp cao của FIFA, người ta vẫn có những sai sót ảnh hưởng đến kết quả” – ông Dương Văn Hiền cho biết.

Sau những tranh cãi sau tình huống ở trận đấu giữa Hải Phòng gặp Nam Định tại vòng 2 V-League 2022 nói lên lời cảnh tỉnh về chất lượng, chuyên môn của các trọng tài. Ảnh: Như Đạt.
Sau những tranh cãi sau tình huống ở trận đấu giữa Hải Phòng gặp Nam Định tại vòng 2 V-League 2022 nói lên lời cảnh tỉnh về chất lượng, chuyên môn của các trọng tài. Ảnh: Như Đạt.

Câu chuyện trọng tài mắc sai lầm khiến người hâm mộ cũng như các đội bóng gặp bất lợi không còn là mới, dù ở các giải đấu quốc tế hay trong nước. Người hâm mộ chưa thể quên lùm xùm của trọng Mai Xuân Hùng còn bị treo còi 6 trận sau cặp đấu giữa Sài Gòn và Nam Định ở V-League 2020 hay việc HLV Phạm Minh Đức thường xuyên phàn nàn về các trọng tài Nguyễn Ngọc Châu, Vũ Phúc Hoan… ở mùa giải 2021. Thậm chí, vị HLV dẫn dắt Hồng Lĩnh Hà Tĩnh còn dùng những lời nói chua chát cho những vị "vua áo đen”.

Mùa giải năm 2022 diễn ra trong tình cảnh khó lường của dịch bệnh Covid-19, nhưng Ban trọng tài đã tổ chức tập huấn cho các trọng tài, trợ lý, giám sát sẽ điều hành tại giải đấu. Trong tổng số 20 trọng tài và 31 trợ lý trọng tài tham gia kiểm tra, chỉ có 2 trọng tài và 2 trợ lý không thể đáp ứng được yêu cầu, đồng nghĩa không được làm việc ở mùa giải 2022. Được biết, Ban trọng tài đồng thời cũng lên kế hoạch chuẩn bị lực lượng các trọng tài dự phòng trong trường hợp có trọng tài làm nhiệm vụ bị nhiễm Covid-19. Ví dụ cụ thể như trận đấu diễn ra trên sân Hải Phòng không may có trọng tài bị F0, các trọng tài ở địa phương gần như Hải Dương, Hà Nội sẽ sẵn sàng để điều động thay thế.

Rõ ràng, công tác điều hành của các trọng tài tốt, công tâm chắc chắn là mơ ước trong nhiều mùa giải qua, bởi nó ảnh hưởng đến mục tiêu mà bóng đá Việt Nam đang theo đuổi. Đơn giản, V-League phải diễn ra một cách bình thường và không lấn cấn câu chuyện về các trọng tài thì đồng nghĩa giải mới ổn, tạo nền tảng cho ĐT Việt Nam. Sau những tranh cãi sau tình huống ở trận đấu giữa Hải Phòng gặp Nam Định tại vòng 2 V-League 2022 nói lên lời cảnh tỉnh về chất lượng, chuyên môn của các trọng tài.

 

“Ban trọng tài đã làm việc tích cực trong việc tập huấn cho đội ngũ trọng tài cho mùa giải một cách tốt nhất. Nếu khẳng định chắc chắn 100% không sai sót là không có, chúng tôi sẽ đảm bảo 1 tiêu chí rằng ai đủ chuyên môn, thể lực mới được phân công làm nhiệm vụ” – Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền.

Đọc tiếp

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần