Công thức nào cho U23?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyển U23 Việt Nam đã chính thức tập trung nhằm chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á....

Kinhtedothi - Tuyển U23 Việt Nam đã chính thức tập trung nhằm chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á. Thế nhưng, với nhiều người, đây chỉ là bước chạy đà cho SEA Games 28 sẽ diễn ra vào tháng 6 tới. Cũng chính vì điều này mà nhiều người tin, áp lực dành cho ông Miura trong lần tập trung này là rất lớn.

Khi ông Miura công bố danh sách tuyển U23, giới chuyên môn khẳng định, nhà cầm quân người Nhật đã có cách tiếp cận vấn đề đúng. Có nghĩa là vị HLV này đã hóa giải được nghi ngờ từ dư luận rằng tuyển U23 chính là HAGL mở rộng. Vẫn có một lực lượng hùng hậu cầu thủ đến từ HAGL nhưng ông Miura đã chứng minh rằng, lựa chọn của mình xuất phát từ yếu tố chuyên môn chứ không phải do áp lực của cá nhân nào đó. Bằng chứng là có 9 cầu thủ của HAGL được triệu tập nhưng con số này không thể áp đảo được 21 người từ các lò đào tạo khác.
Công thức nào cho U23? - Ảnh 1
Tính ra, có đến 11 cầu thủ từng thi đấu ở tuyển U19 dưới thời của HLV Guillaume có mặt trong lần tập trung này. Con số đó đủ để có được một đội hình chính thức nhưng rõ ràng, ông Miura đã rất biết cách thể hiện dấu ấn cá nhân khi mở rộng vùng tuyển chọn để trao cơ hội cho nhiều cầu thủ thuộc các đội bóng khác nhau.

Bây giờ, điều mà dư luận quan tâm là ông Miura sẽ xây dựng đội bóng theo công thức nào. Các cầu thủ tuyển U19 như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… sẽ trở thành rường cột của đội bóng hay sẽ có một cuộc cạnh tranh công bằng nhằm kiếm tìm vị trí chính thức ở đội tuyển? Theo phương án 1, ông Miura sẽ có được một bộ khung ổn định trong khoảng một năm trở lại đây. Nhưng chọn phương án 2, nhà cầm quân này sẽ có được những quân bài mới có thể gây bất ngờ với các đối thủ. Vậy nên, thành bại của tuyển U23 sẽ phụ thuộc vào cách lựa chọn hướng tiếp cận vấn đề của ông Miura.

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhất chính là việc, ông Miura sẽ sử dụng Công Phượng thế nào trong lần tập trung này. Ai cũng biết, tiền đạo số 1 của tuyển U23 đang gặp khó khăn về tâm lý cũng như phong độ. Anh đang rơi vào một cuộc khủng hoảng trầm trọng về chuyên môn và bản thân ông thầy Guillaume vẫn chưa tìm ra lời giải. Bây giờ, quả bóng được chuyền sang ông Miura khi nhà cầm quân này phải tìm ra lời giải cho bài toán mang tên Công Phượng. Ông phải giúp cầu thủ này giải tỏa được áp lực tâm lý đang đè nặng để tìm lại được phong độ tốt nhất của mình. Hay nói cách khác, nhà cầm quân người Nhật phải tìm cho được một vị trí phù hợp cho Công Phượng trong sơ đồ chiến thuật của tuyển U23.

Cứu được Công Phượng có nghĩa là ông Miura sẽ thành công trong việc tìm ra một lối chơi phù hợp cho tuyển U23. Bởi, ai cũng biết, ở tuyển U19, các cầu thủ chơi theo một phong cách khác, đó là cầm bóng nhiều, sử dụng nhiều pha phối hợp kỹ thuật. Lối chơi này khiến người xem cảm thấy thích mắt nhưng dễ bị phá sản nếu bị đối phương bắt bài. Vậy nên, câu hỏi đặt ra là ông Miura có kế thừa chiến thuật cũ của đồng nghiệp Guillaume hay sẽ yêu cầu các cầu thủ chơi theo một phong cách khác, thực dụng hơn?

Có rất nhiều bài toán đang chờ ông Miura đưa ra lời giải. Và nếu không sớm làm được điều này thì cơ hội dành cho tuyển U23 ở đấu trường lớn trong năm sẽ vơi đi rất nhiều.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần