Công trình “khủng” không phép vẫn ngang nhiên tồn tại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên.

Tuy vi phạm đã được phát hiện kịp thời, nhưng đến nay, chính quyền các cấp huyện Phú Xuyên vẫn lúng túng chưa tìm được hướng xử lý.

Được biết, công trình “khủng” của ông Nguyễn Đức Thắng được xây dựng nằm ở vị trí đắc địa ven QL1A và gần Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội thuộc diện bậc nhất trong huyện. Năm 1989, UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Đại Xuyên có tờ trình gửi UBND tỉnh Hà Sơn Bình xin cấp đất giãn dân cho các hộ ở thôn Kiều Đoài, trong đó có 5 hộ, gồm: Ông Nguyễn Đức Thắng, ông Nguyễn Văn Sáng, ông Nguyễn Văn Tuấn, ông Nguyễn Văn Tứ, ông Nguyễn Văn Chẳng, mỗi hộ được cấp 87m2. Tuy nhiên, đầu năm 1991, UBND tỉnh Hà Sơn Bình mới có quyết định giao đất cho 5 hộ nêu trên với tổng diện tích 435,6m2 ở vị trí ven QL1A và gần ao bà Kếnh.
Công trình “khủng” của ông Thắng.
Công trình “khủng” của ông Thắng.
Năm 1992, do địa phương buông lỏng quản lý đất đai nên một số hộ đã đổ cát san lấp, lấn chiếm một phần diện tích ao bà Kếnh, trong đó diện tích lấn chiếm của nhà ông Thắng lên đến 141m2. Tại thời điểm này, UBND xã Đại Xuyên và thôn Kiều Đoài chỉ lập biên bản, không đưa ra biện pháp xử lý. Đầu năm 1993, các ông Sáng, Tuấn, Tứ, Chẳng bán toàn bộ diện tích đất giãn dân được cấp và phần đất lấn chiếm ao bà Kếnh cho ông Thắng. Cùng thời điểm này, ông Thắng tiến hành xây dựng nhà ở và một số công trình khác trên thửa đất có diện tích 856m2, trong đó có 435,6m2 thuộc diện tích đất hợp pháp, còn lại 421m2 là đất lấn chiếm ao bà Kếnh.

Cuối năm 2009, ông Thắng tiến hành xây dựng công trình “khủng” 5 tầng, rộng 320,1m2, trong đó, diện tích xây dựng trên đất được giao chỉ có 69,3m2, còn lại 250,8m2 là đất lấn chiếm ao bà Kếnh. Tại thời điểm xây dựng công trình, ông Thắng không hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Mặc dù công trình “khủng” 5 tầng được xây trên đất lấn chiếm đến đầu năm 2011 mới hoàn thành, nhưng không hiểu lý do gì, ngày 26/5/2011, UBND xã mới tiến hành lập biên bản và ra quyết định đình chỉ thi công công trình (?).

Chủ tịch UBND xã Đại Xuyên Vũ Quốc Việt thừa nhận, những vi phạm liên quan đến công trình của ông Thắng như người dân và phóng viên phản ánh là đúng. Tuy nhiên, ông Việt cho rằng, công trình này được xây dựng từ năm 2009, đến năm 2010, ông mới được giao giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã nên công tác xử lý công trình ở thời điểm trước đó không nắm bắt được.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phú Xuyên Nguyễn Bá Quang khẳng định: “Đối với công trình xây dựng nhà ở kiên cố có vị trí ven QL1A như nhà ông Thắng bắt buộc xin cấp phép xây dựng. Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Xuyên Lê Thanh Hải cho biết, sau khi nhận được đơn phản ánh, UBND huyện giao cho Thanh tra Nhà nước huyện cùng phòng, ban chuyên môn thanh, kiểm tra các nội dung. Riêng nội dung liên quan đến đất đai và công trình của ông Thắng, UBND huyện yêu cầu UBND xã có trách nhiệm kiểm tra, làm rõ, đồng thời báo cáo và đề xuất với UBND huyện hướng xử lý.

“Sau khi UBND xã gửi báo cáo và đề xuất hướng xử lý liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng của ông Thắng, khi đó UBND huyện sẽ xem xét rồi đưa ra hướng xử lý cụ thể và trả lời cơ quan báo chí cũng như người dân” - ông Hải khẳng định.