Công trình sai phạm tại phường Xuân Tảo - phạt cho tồn tại?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công trình được cấp giấy phép 5 thì làm lên 7 tầng, 6 tầng thì xây lên 8, nhà tạm thì tràn lan trên đất nông nghiệp, đất giao thông… Đây là thực tế đang diễn ra ở phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm.

Chỉ được cấp phép xây 5 tầng, nhưng đến nay bà Nguyễn Thị Nguyệt đã xây lên đến tầng 7 và đang tiếp tục hoàn thiện.
Chỉ được cấp phép xây 5 tầng, nhưng đến nay bà Nguyễn Thị Nguyệt đã xây lên đến tầng 7 và đang tiếp tục hoàn thiện.
Chỉ được cấp phép xây 5 tầng, nhưng đến nay bà Nguyễn Thị Nguyệt đã xây lên đến tầng 7 và đang tiếp tục hoàn thiện.

Được thành lập từ 27/12/2013, với diện tích chỉ hơn 226ha, Xuân Tảo là phường được coi là "tí hon" của quận Bắc Từ Liêm. Tại hội nghị giao ban thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”, kiểm điểm công tác quản lý trật tự xây dựng 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2015 của quận Bắc Từ Liêm, phường Xuân Tảo được biểu dương là phường làm tốt công tác trật tự xây dựng. Nhưng theo phản ánh từ người dân, việc xây dựng ở đây diễn ra hết sức lộn xộn. Một số gia đình được cấp giấy phép xây dựng (GPXD) 5 tầng thì làm lên 6, và được cấp phép 6 tầng đã xây lên 8 tầng. Ngoài ra, đất nông nghiệp, đất giao thông thì bị lấn chiếm xây nhà tạm một cách vô tội vạ.

Để làm rõ phản ánh của người dân, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã đặt lịch làm việc với UBND phường Xuân Tảo. Sáng 14/10, chúng tôi đã có mặt đúng theo lịch hẹn của UBND phường, nhưng người tiếp không phải cán bộ chuyên môn của UBND phường Xuân Tảo mà là Thanh tra xây dựng quận Bắc Từ Liêm, gồm các ông Đoàn Văn Quảng và Nguyễn Đình Thuần. Các vị cán bộ này cho biết: Từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, trên địa bàn phường có hơn 10 hộ được cấp GPXD nhà. Trong đó, trường hợp hộ bà Nguyễn Thị Nguyệt (số 27 ngách 117/28 đường Xuân Đỉnh) được cấp phép 5 nhưng xây lên 7 tầng; hộ ông Nguyễn Kế Giáp (số 135 đường Xuân Đỉnh) được cấp phép 4 đã xây lên 5 tầng. Liên quan đến chuyện xây nhà trên đất nông nghiệp, giao thông, ông Quảng nói rằng, đây là việc tồn tại từ trước và hiện tại phường vẫn chưa có thống kê cụ thể.

Thừa nhận việc các hộ nói trên xây dựng đều sai so với giấy phép, ông Quảng cho biết: “Đối với công trình nhà bà Nguyễn Thị Nguyệt, Thanh tra đã đình chỉ công trình nhiều lần. Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm đối với hộ bà Nguyệt và gửi lên Phòng Quản lý đô thị đề xuất xử phạt và UBND quận Bắc Từ Liêm đã phạt 15 triệu đồng… Nhưng nhà bà Nguyệt tranh thủ làm ban đêm nên đến nay, công trình này đã xây xong phần thô 7 tầng".

Ông N.T.T ở khu đông (phường Xuân Tảo) bức xúc: Các sai phạm dù đã được chính Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo Đỗ Thị Hương Chà ra quyết định đình chỉ nhưng đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại! Chính vì vậy, người dân ở đây cho rằng, đối với sai phạm của hộ bà Nguyệt, việc phường rồi quận ra quyết định đình chỉ và xử phạt hành chính cũng chỉ… phạt cho qua chuyện! Bức xúc của người dân là có cơ sở, bởi theo quan sát của chúng tôi trường hợp ông Nguyễn Kế Giáp và bà Nguyễn Thị Nguyệt thì thợ xây vẫn ung dung hoàn thiện.

Quyết định số 04/2010 ngày 20/1/2010 của UBND TP Hà Nội nêu rõ: Chủ tịch UBND cấp phường có trách nhiệm phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm trật tự xây dựng; xử phạt vi phạm hành chính; lập biên bản ngừng thi công xây dựng, quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình… Quyết định cưỡng chế phá dỡ hoặc đề nghị UBND cấp quận quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm theo trình tự, thủ tục pháp luật.

Quy định là vậy, nhưng chuyện vi phạm trật tự xây dựng ở phường Xuân Tảo dường như vẫn được "phạt rồi cho tồn tại"?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần