Công ty CP Chợ Đồng Xuân: Gắn kết thương mại với du lịch

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ở trung tâm phố cổ Hà Nội, chợ Đồng Xuân là một trong những địa điểm buôn bán sầm uất. Đến nay, nơi đây còn là một trong những điểm đến dành cho khách du lịch.

Để có được kết quả này là cả một quá trình xây dựng Công ty CP Chợ Đồng Xuân trong 20 năm qua.

Điểm đến của du khách

Không chỉ là đầu mối buôn bán của các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ từ hơn 100 năm qua, chợ Đồng Xuân còn là nơi ghi dấu lịch sử trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1946). Sau vụ hỏa hoạn lịch sử năm 1994, chợ Đồng Xuân được đầu tư xây dựng lại với kinh phí lên đến 68 tỷ đồng nhưng vẫn bảo tồn nguyên vẹn kiến trúc cổ khu vực mặt tiền chợ. Nhằm thay đổi mô hình quản lý không còn phù hợp, năm 1996, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thành lập Công ty CP Đồng Xuân, với chức năng chính là quản lý và cung cấp các dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh. Việc đổi mới mô hình quản lý đã nhận được sự hưởng ứng của các tiểu thương. Đến nay, chợ đã thu hút 2.300 hộ kinh doanh, với lượng hàng hóa luân chuyển trị giá hàng nghìn tỷ đồng.
Khách chọn mua hàng tại chợ Đồng Xuân. Ảnh: Hoài Nam
Khách chọn mua hàng tại chợ Đồng Xuân. Ảnh: Hoài Nam
Bên cạnh việc duy trì vai trò là trung tâm giao thương quan trọng của Hà Nội, trong nhiều năm qua, chợ Đồng Xuân còn trở thành điểm du lịch của nhiều du khách đến Hà Nội. Theo ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Công ty CP Chợ Đồng Xuân, sau gần 20 năm, DN đã không ngừng hoàn thiện mô hình quản lý và phát triển mở rộng thêm các hoạt động kinh doanh mới trên nhiều lĩnh vực, trong đó lấy du lịch làm chủ đạo. Với mục đích đa dạng hóa loại hình kinh doanh tại chợ, đồng thời phục vụ khách du lịch tham quan, mua sắm, năm 2003, chợ đêm Đồng Xuân đã được DN đưa vào hoạt động. Không chỉ có hoạt động mua bán, nhiều hoạt động văn hóa đã được khôi phục như hát xẩm, hát chèo, quan họ Bắc Ninh... Với sự kết nối với tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân đã tạo thành chuỗi chợ đêm kéo dài đến Bờ Hồ phục vụ khách du lịch.

Không dừng lại ở thành công đó, cuối năm 2014, Công ty CP Chợ Đồng Xuân đã mở rộng tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân sang khu bảo tồn cấp I, khu phố cổ Hà Nội, qua đó bảo tồn và tạo điều kiện cho ngành du lịch, thương mại phát triển. Nhằm khai thác hoạt động du lịch tham quan phố cổ Hà Nội, nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, DN triển khai Dự án thí điểm xe du lịch thân thiện môi trường, đưa khách du lịch tham quan khu phố cổ, hồ Hoàn Kiếm… Đến nay, loại hình dịch vụ du lịch chợ đêm kết hợp phố đi bộ đã nhận được sự hưởng ứng của khách du lịch và người dân Thủ đô. 

Tiếp tục những cách làm mới

Thực tế cho thấy, sau một thời gian triển khai các hoạt động du lịch như chợ đêm Đồng Xuân, tuyến phố đi bộ, dịch vụ xe du lịch… đã tạo được sức hút rất lớn đối với khách du lịch, cảnh quan, môi trường được chỉnh trang, nâng cấp. Đặc biệt, việc kết nối không gian đi bộ mở rộng với tuyến phố thương mại Hàng Đào - Đồng Xuân và phố nghề, chợ đêm Đồng Xuân đã tạo ra sản phẩm du lịch, không gian văn hóa mới cho người dân Thủ đô.

Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, nhưng trong hoạt động đầu tư, quản lý, Công ty CP Chợ Đồng Xuân cũng gặp không ít khó khăn. Bà Đinh Mỹ Hạnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Năm 2015 là năm DN thực sự gặp khó khăn về tài chính do phương án điều chỉnh giá thuê địa điểm kinh doanh giai đoạn 2015 - 2019 chưa thực hiện được. Trong khi đó, chi phí tiền lương, sửa chữa công trình và trang thiết bị kỹ thuật phát sinh tăng, đặc biệt tiền thuê đất tăng đến 249%... Tuyến phố đi bộ, chợ đêm tuy đã được đầu tư mở rộng nhưng hiệu quả mang lại không như mong muốn…

Về định hướng phát triển chợ Đồng Xuân từ nay đến năm 2025, ông Thủy khẳng định: Công ty sẽ tiếp tục đầu tư nguồn vốn xây dựng cải tạo chợ thành trung tâm thương mại hiện đại nhưng vẫn mang đậm nét chợ truyền thống Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục khôi phục lại những giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử…, qua đó đưa chợ Đồng Xuân là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Cụ thể, xây dựng chợ Đồng Xuân, chợ đêm Đồng Xuân, tuyến phố đi bộ trở thành điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Nhằm thực hiện mục tiêu này, DN tập trung hoàn thiện các đề án “Xây dựng chợ Đồng Xuân gắn với hoạt động du lịch”, “Xây dựng nét đẹp trong văn hóa kinh doanh”…, cùng việc phối hợp với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... Những đề án này sẽ giúp kết hợp hài hòa 2 yếu tố thương mại và du lịch, “Từ đó từng bước xây dựng chợ Đồng Xuân, chợ đêm, tuyến phố đi bộ thành điểm du lịch an toàn, hấp dẫn du khách trong nước, quốc tế, góp phần phát triển 2 ngành dịch vụ này theo hướng văn minh hiện đại” - ông Thủy khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần