HCCI tiền thân là Công ty Xây dựng dân dụng Hà Nội - một DN Nhà nước hạng I, sau đó đã có một bước chuyển mình sang cổ phần hóa và trưởng thành vượt bậc theo Quyết định 1748/QĐ-UBND ngày 4/5/2007 của UBND Thành phố. HCCI cũng chính là một trong nhưng đơn vị thành viên của Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC, một DN xây dựng chủ lực của TP Hà Nội. Tại KĐT mới Yên Hòa – Cầu Giấy, HCCI là chủ đầu tư của nhiều dự án nhà ở. Trong đó, khối thấp tầng là các khu biệt thự, liền kề H1, H2, M1, M2,…; khối cao tầng gồm các khu chung cư F4, F5, G3CD, G4, G3AB (Yên Hòa Sunshine), E3, E1 (Chelsea Park), E4 (YenHoa Park view), E2 (Chelsea Residences)…
Đảm bảo chất lượng, kỹ - mỹ thuậtTheo ông Phạm Tiến Điệp – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc HCCI, giai đoạn 1996-2000, Công ty đã mạnh dạn nhận lập và xây dựng dự án lớn như KĐT mới Yên Hoà với diện tích gần 40 ha. Đến 10/1/2000, Bản vẽ quy hoạch khu đô thị mới Yên Hoà tỷ lệ 1/500 đã được UBND Thành phố Hà Nội phê. Sau bao nỗ lực không ngừng của Thành phố và quận Cầu Giấy trong công tác giải phóng mặt bằng; sự tâm huyết, quyết tâm của các thế hệ lãnh đạo HCCI, nay KĐT mới Yên Hòa đã được hình thành, với các khối nhà ở, đi kèm nhiều tiện ích, công viên vườn hoa, khớp nối đồng bộ hạ tầng, cảnh quan, xứng tầm là một khu đô thị hiện đại, văn minh.
“Triển khai thực hiện nhiều dự án nhà ở tại KĐT mới Yên Hòa, tuy nhiên, 3 dự án mang hiệu HCCI mà chúng tôi thực sự tự hào, đó là G3AB (Yên Hòa Sunshine), E4 (YenHoa Park view) và E2 (Chelsea Residences). Trong đó, E4 (YenHoa Park view) - dự án nhà ở thương mại kết hợp tái định cư tại chỗ với 329 căn hộ, được giới chuyên môn và người dân đánh giá cao về chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật. Đáng nói, chỉ sau ít tháng bàn giao nhà, công ty đã tiến hành trao sổ hồng cho các chủ sở hữu. Dự án E2 (Chelsea Residences) có 322 căn hộ, đã được bàn giao giữa năm 2020, vượt tiến độ 6 tháng theo hợp đồng mua bán nhà ký với khách hàng. Đây là dự án được thiết kế hiện đại theo phong cách Singapore, có quy mô 3 tầng hầm, mật độ xây dựng thấp chỉ 29,1%, diện tích dành cho sân vườn, với không gian sống xanh, sạch và đẳng cấp, được cư dân hài lòng không chỉ chất lượng công trình mà còn bởi dịch vụ hậu dự án.” - ông Phạm Tiến Điệp nói.
Không đặt mục tiêu lợi nhuận trong vận hànhCũng theo ông Phạm Tiến Điệp, HCCI luôn chú trọng khâu chăm sóc khách hàng hậu dự án. Công ty có Xí nghiệp quản lý kinh doanh dịch vụ Nhà, đây là đơn vị quản lý vận hành các tòa nhà sau khi dự án được bàn giao và đi vào sử dụng. Chủ trương xuyên suốt từ lãnh đạo cấp cao của Công ty là trong khả năng, nếu làm được những gì tốt hơn nữa cho cư dân Công ty sẵn sàng làm, không đặt mục tiêu lợi nhuận đối với mảng hoạt động này, luôn đặt sự an toàn, hài lòng của cư dân và khách hàng lên hàng đầu.
Khi có sự cố gì về kỹ thuật cần khắc phục, đơn vị đáp ứng ngay, thậm chí sẵn sàng bỏ kinh phí ra hỗ trợ sửa chữa cho cư dân. Ví như vấn đề lắp bổ sung, thay thế thiết bị hệ thống thẻ từ, camera quan sát trong thang máy, các công tác sửa chữa khác…phải dùng nguồn tiền từ quỹ bảo trì, tuy nhiên Công ty tự bỏ kinh phí, không để người dân phải đóng góp. Các dịch vụ tiện ích của tòa nhà, ví dụ như tầng kinh doanh thương mại, để đáp ứng nhu cầu của cư dân về các mặt từ mua sắm tiêu dùng, nhà hàng cà fê, ăn uống đến nơi gửi trẻ, trung tâm Anh ngữ,… Công ty cũng tạo một cơ chế phù hợp để các cá nhân, doanh nghiệp có thể tham gia lấp đầy tiện ích cho khu nhà ở.
“Bên cạnh mục tiêu xây dựng công trình đẹp, đảm bảo tính kỹ thuật, mỹ thuật và chất lượng, HCCI mong muốn xây dựng một môi trường sống an toàn, văn minh, hiện đại cho KĐT mới Yên Hòa nên đã luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ phía khách hàng để có những cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích các nhà chung cư. Vì thế, các dự án mới của HCCI tại đây luôn được chính các cư dân dự án trước giới thiệu tiếp cho người thân, bạn bè tới mua để an cư. Đây thực sự là món quà quý giá, là sự khích lệ, động viên lớn đối với tập thể cán bộ, công nhiên viên chức lao động HCCI chúng tôi.” - ông Phạm Tiến Điệp chia sẻ.
Duy trì sự phát triển ổn địnhNăm 2020, có thể nói là năm nhiều khó khăn đối với HCCI. Không chỉ bởi ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, khiến các hoạt động xây dựng cầm chừng, sản phẩm bất động sản giao dịch trầm lắng; các nguồn thu từ dịch vụ cho thuê mặt bằng kinh doanh dịch vụ bị giảm sút do sự sẻ chia cùng vượt qua khó khăn bằng việc miễn, giảm tiền thuê,… mà còn bởi nội tại của Công ty cũng có sự thay đổi về đội ngũ lãnh đạo cấp cao. Sự chuyển đổi này dù đã được báo trước, vì Chủ tịch HĐTV và Giám đốc nghỉ chế độ, song vẫn là nốt trầm giữa bộn bề khó khăn, nhất là khi thị trường bất động sản ảm đạm trong bức tranh màu xám. Song nhờ có sự kế thừa và phát huy thành quả của các thế hệ lãnh đạo trước, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm của tập thể cán bộ, lãnh đạo công nhân viên chức lao động, năm 2020 HCCI vẫn đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch đề ra, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng.
Theo chia sẻ của ông Phạm Tiến Điệp, hiện, lĩnh vực hoạt động chính của HCCI vẫn là xây dựng công trình công nghiệp, dân dụng, nhà ở; xây dựng công trình kỹ thuật, hạ tầng, công trình giao thông đường bộ; lập, quản lý và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản để phát triển các khu đô thị, khu phố mới và kinh doanh bất động sản.
Thời gian tới, chiến lược chủ yếu của HCCI vẫn là lấy việc nhận thầu xây lắp làm nền tảng, kinh doanh và đầu tư dự án làm mũi nhọn; chú trọng đầu tư chiều sâu đổi mới công nghệ; tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân sự, sắp xếp bộ máy tinh gọn đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới,… “Trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, chúng tôi đề cao sự phát triển ổn định; cố gắng duy trì mức tăng trưởng bình quân hàng năm từ 10-15% đến năm 2025.” – ông Phạm Tiến Điệp cho biết.