Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội chi trả nợ lương công nhân vệ sinh môi trường

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/7, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (tiền thân là Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghệ cao Minh Quân - Công ty Minh Quân) tổ chức chi trả nợ lương cho các công nhân vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2017 - 2020.

Tại buổi chi trả, đại diện Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (Tập đoàn Nam Hà Nội) cho biết, trong tháng 7, đơn vị sẽ chi trả hết toàn bộ số tiền lương còn nợ người lao động.
Những người công nhân khắc khổ chờ đến lượt nhận tiền lương.
Giải quyết trong tháng 7
Bà Đỗ Thị Lan, tổ môi trường Cầu Diễn cho biết, khi nhận được thông tin hôm nay (6/7), Tập đoàn Nam Hà Nội tổ chức chi trả nợ lương, những công nhân như bà đã rất mừng vì công sức, giọt mồ hôi mà mình bỏ ra đã được đền đáp.
“Từ khi Công ty Minh Quân đổi tên, đổi chủ… người lao động đã không được nhận lương. Chúng tôi phải làm đủ mọi nghề, từ bốc vác, đến nhặt rác… để duy trì cuộc sống” - bà Đỗ Thị Lan chia sẻ.
Cùng tâm trạng với bà Lan, ông Nguyễn Xuân Cường, tổ môi trường Đại Mỗ - người đang chăm sóc cha già và một đứa con bị tâm thần xúc động chia sẻ, trong đợt này, công ty sẽ trả cho ông 2 tháng lương còn nợ (khoảng 10 triệu đồng), nhưng số tiền này không thể tồn tại đến quá ngày mai.
Lý giải về việc này, ông Cường chia sẻ: "Từ khi bị Công ty Minh Quân nợ lương, tôi đã phải chạy vạy khắp nơi vay mượn từ họ hàng, người thân… để có tiền trang trải cuộc sống cho gia đình. Người ta cũng không giàu có gì cả nhưng vẫn cho mình vay tiền trong lúc khó khăn… nay nhận được tiền phải đem trả, thành ra số tiền cầm về chẳng còn bao nhiêu, thậm chí còn bị âm”.
Bà Trần Thị Bích - đại diện Tập đoàn Nam Hà Nội cho biết, thực hiện yêu cầu của các đơn vị chức năng, trong chiều nay (6/7), đơn vị chi trả 1.367.965.000 đồng cho 64 công nhân tại tổ Tây Mỗ, Cầu Diễn, Tổ dịch vụ của Công ty Minh Quân.
“Đây là số tiền Tập đoàn Nam Hà Nội cho Công ty Minh Quân vay để trả nợ lương cho công nhân giúp họ ổn định cuộc sống” - bà Trần Thị Bích nói.
Được biết, trước đó, ngày 19/6, Tập đoàn Nam Hà Nội đã cho Công ty Minh Quân vay 500 triệu đông để chi trả tiền nợ lương cho các công nhân tại 3 tổ tổ Tây Mỗ, Cầu Diễn, Tổ dịch vụ. Cùng ngày, Công ty Minh Quân đã tiến hành tri trả 211 triệu đồng tiền lương cho một số công nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Các nhân viên Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội chi trả tiền nợ lương cho các công nhân.
Trách nhiệm của riêng Công ty Minh Quân?
Liên quan đến việc nợ lương công nhân, bà Trần Thị Bích - đại diện Tập đoàn Nam Hà Nội cho biết, tại khoản 7, Điều 2 - Thỏa thuận chuyển nhượng ngày 20/11/2020 quy định, bên chuyển nhượng các cổ đông và công ty hoàn toàn độc lập và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nghĩa vụ nợ đã ký kết và/hoặc đã phát sinh trước thời điểm ký Hợp đồng chuyển nhượng. Thời hạn chậm nhất phải thanh toán nghĩa vụ nợ của Bên chuyển nhượng là ngày 31/12/2020.
Bên chuyển nhượng chịu trách nhiệm trước pháp luật cũng như tránh cho Bên nhận chuyển nhượng về mọi thiệt hại, kiện tụng, khiếu nại, tranh chấp,… liên quan đến nghĩa vụ nợ trước ngày ký kết Thỏa thuận chuyển nhượng… Do đó, để xảy ra tình trạng nợ lương, chậm giải quyết những tồn tại phát sinh đó là trách nhiệm của Công ty Minh Quân.
Cũng theo bà Trần Thị Bích, hiện tại Giám đốc là người đại diện pháp luật, Tập đoàn Nam Hà Nội không né tránh đã phối hợp và chia sẻ những khó khăn của DN. Sau khi tiếp nhận nội dung phản ánh, công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn quận Hà Đông giải quyết sự việc, đồng thời gửi công văn yêu cầu các cổ đông (Bên chuyển nhượng) có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm như nội dung cam kết trong thỏa thuận chuyển nhượng để công ty và người lao động ổn định hoạt động sản xuất.
 Người lao động đếm ''những giọt mồ hôi''.
Để tháo gỡ khó khăn cho DN, đồng thời có cơ sở giải quyết tiền lương cho người lao động được kịp thời, bà Trần Thị Bích cho biết, đơn vị đã có công văn gửi đến Thanh tra TP, UBND quận Nam Từ Liêm, Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng quận Nam Từ Liêm về việc đề nghị được thanh toán khối lượng phát sinh ngoài hợp đồng mà Tập đoàn Nam Hà Nội đã thực hiện, nhưng chưa được thanh toán kịp thời với số tiền hơn 38 tỷ đồng... Đây cũng là một trong những lý do gây ra nhiều khó khăn cho DN trong việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm với người lao động và các khoản thanh toán khác phục vụ cho hoạt động sản xuất.