Công ty Media Mart đang thách thức pháp luật?

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù các cơ quan quản lý đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt đối với Công ty Media Mart về hành vi vi phạm xây dựng các biển hiệu quảng cáo không phép tại một số siêu thị.

Thế nhưng, đến nay phía Media Mart dường như cố tình “phớt lờ” quy định, hàng loạt biển hiệu vi phạm vẫn chưa được tháo dỡ?
Cố tình chây ỳ, bất hợp tác
Đối với vi phạm biển hiệu quảng cáo của siêu thị Media Mart trên đường Trần Phú (quận Hà Đông), bà Vũ Thị Hà – Phó Chủ tịch phường Văn Quán cho biết: Thời gian qua, phường vẫn phối hợp cùng với đoàn kiểm tra xử lý các trường hợp biển, bảng quảng cáo sai quy định. Về trường hợp biển quảng cáo “khủng” của Media mart trên địa bàn, theo bà Hà, siêu thị này phường đã từng lập biên bản vi phạm, do vượt quá thẩm quyền nên chuyển hồ sơ lên quận. Và vào năm 2015, quận Hà Đông đã xử phạt đối với hành vi phạm của Media Mart.

Biển quảng cáo tấm lớn của Siêu thị Media Mart trên đường Trường Chinh. Ảnh: Công Hùng

Ông Phạm Đức Hòa – Trưởng phòng Văn hóa thông tin quận Hà Đông cho hay, trường hợp siêu thị Media Mart vi phạm biển hiệu quảng cáo tại địa chỉ trên đường Trần Phú, quận đã ra quyết định xử phạt. Tại quyết định nêu rõ: “Công ty CP Media mart Việt Nam đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, xây dựng 2 bảng quảng cáo nhãn hiệu Sony và Oppo có diện tích trên 20m2 tại mặt tiền cửa hàng số 3 của công ty ở địa chỉ tòa nhà SDU (km10, Trần Phú, quận Hà Đông) với số tiền là 50 triệu đồng; biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu mặt tiền tòa nhà SDU”… Ông Hòa cho biết thêm, đối với biển siêu thị Media Mart trên đường Quang Trung quận đã nắm được nhưng trường hợp này Thanh tra Sở VH - TT tiến hành thanh, kiểm tra.
Về việc xử phạt đối với biển quảng cáo, ông Hòa cho biết: Lực lượng chức năng cũng gặp một số khó khăn, mặc dù cơ quan quản lý ra quyết định xử phạt mạnh tay đối với chủ đầu tư. Tuy nhiên, có những DN lớn họ lại bất hợp tác. “Riêng Công ty Media Mart, quận ra quyết định xử phạt 50 triệu đồng nhưng phía DN này vẫn cố tình không nộp phạt nên phải dùng tới biện pháp cưỡng chế…” – ông Hòa chia sẻ. 
Liên quan đến việc xử lý vi phạm về biển quảng cáo khổ lớn, đặc biệt là những biển hiệu quảng cáo “khủng” tại siêu thị Media Mart (địa chỉ 72 Trường Chinh, quận Đống Đa) bà Hoàng Bảo Phương - Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho rằng: Việc kiểm tra xử lý vi phạm thuộc Phòng Cảnh sát PCCC, phường chỉ là đơn vị phối hợp với bên phòng cháy. Đề cập đến việc đoàn kiểm tra có phát hiện và xử phạt đối với siêu thị trên hay không, vị Chủ tịch phường không hay biết (?!).
Trong khi đó, cũng về vấn đề kiểm tra, xử lý biển quảng cáo khổ lớn trên địa bàn, ông Nguyễn Trọng Hải – Trưởng Phòng Văn hóa quận Đống Đa cho biết: Quận thường xuyên chỉ đạo đối với các UBND phường và quận cũng đã có kết quả báo cáo Sở VH - TT. Hiện, quận đã giao cho các phường thống kê và có biện pháp xử lý đối với các biển hiệu quảng cáo vi phạm quy định… Phóng viên đề cập đến một số biển hiệu quảng cáo quá khổ, điển hình như biển của siêu thị Media Mart (tại 181 Nguyễn Lương Bằng; 72 Trường Chinh) vẫn đang “ung dung” tồn tại trên địa bàn có giấy phép xây dựng hay không? Ông Hải nói: Các biển quảng cáo khổ lớn trên địa bàn quận có khoảng gần chục biển, còn giấy phép biển hiệu quảng cáo của siêu thị Media Mart có hay không thì ông Hải cũng không nắm rõ (?)”.
Cần tiến hành cưỡng chế
Về những vi phạm nêu trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Phạm Thu Hà – Đại diện Công ty CP Media Mart Việt Nam thừa nhận những sai phạm. Bà Hà phân trần: “Biển hiệu quảng cáo của siêu thị không có phép. Công ty cũng đã tiến hành nộp phạt… Còn biển quảng cáo vi phạm tại siêu thị trên đường Trần Phú (quận Hà Đông) công ty đã cho tháo dỡ”.
Phóng viên đưa ra hình ảnh về hàng loạt biển hiệu “khủng” của Media Mart vi phạm về kích cỡ, và hệ thống đèn led tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đại diện Media Mart đưa ra lý do: “Đã vài lần công ty làm hồ sơ xin cấp phép đối với biển quảng cáo của siêu thị nhưng còn gặp nhiều vướng mắc nên đến nay chưa có giấy phép”.
Thực tế hiện nay, nhiều DN, đơn vị có tư tưởng cho rằng hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng sẽ không triệt để nên đã “tranh thủ” vi phạm thêm. Hoặc DN “sẵn sàng” nộp phạt… cho xong, nhưng sau đó không thực hiện biện pháp tháo dỡ, khắc phục. Việc cố tình vi phạm, thái độ chây ì không chịu tháo dỡ của một số DN khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị (phóng viên dẫn chứng về những biển hiệu quảng cáo vi phạm của hệ thống siêu thị Media Mart ngang nhiên tồn tại trên địa bàn Hà Nội), ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH - TT Hà Nội cho biết: “Đó là những biển hiệu nhưng có lợi dụng làm quảng cáo. Theo quy chế 01, thì những biển hiệu giao cho chính quyền quận, huyện phải chịu trách nhiệm. Nhưng biển hiệu đó phải thực hiện theo quy định, nếu làm biển ngang cao không quá 2m, rộng không quá chiều ngang của nhà; chiều dọc thì rộng không quá 1m, cao không quá 4m. Biển hiệu có yếu tố quảng cáo thì phải xin phép. Những biển hiệu như trên, đa số là biển hiệu có diện tích lớn hơn 20m2 thì bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng. Nhưng hiện nay 100% các biển như vậy không có giấy phép xây dựng”.
Về trách nhiệm quản lý, ông Tô Văn Động cho rằng: Trước hết, chính quyền địa phương phải quản lý biển hiệu, còn nếu lớn hơn 20m2 thì thanh tra xây dựng phải xử lý. “Những biển hiệu lớn mà không có giấy phép xây dựng, không đảm bảo kết cấu, kiến trúc, an toàn phòng cháy, chữa cháy, nếu lỡ xảy ra sự cố như đổ, cháy nổ thì địa phương phải chịu trách nhiệm” – ông Động cho hay.
Đề cập đến vấn đề một số đơn vị, DN mặc dù đã bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn không thực hiện các biện pháp khắc phục. Ông Tô Văn Động nhấn mạnh: “Xử phạt xong nếu không chấp hành thì phải tiến hành cưỡng chế, nếu phạt cho tồn tại là không thể chấp nhận được…”.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần