Công ty Thiên Ngọc Minh Uy không sai phạm bán hàng đa cấp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều tối 14/4, Bộ Công Thương đã phát thông báo về việc kiểm tra bán hàng đa cấp tại công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Kết quả kiểm tra cho thấy DN này không vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh đa cấp.

Cụ thể, việc đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, sản phẩm, đào tạo người tham gia, chi hoa hồng... Thiên Ngọc Minh Uy đều thực hiện đúng pháp luật. Tại thời điểm kiểm tra, Thiên Ngọc Minh Uy đã ký hợp đồng đúng với mẫu do Bộ Công Thương quy định, hiện còn 81.076 nhà phân phối trong hệ thống.

Báo cáo trong 2 năm 2014 - 2015, Thiên Ngọc Minh Uy đã thu 3.448 tỷ đồng tiền mặt từ những người tham gia. Tổng doanh thu được ghi nhận là 3.593 tỷ đồng, trong đó năm 2014 là 1.105 tỷ, năm 2015 tăng mạnh lên 2.488 tỷ đồng. Công ty Thiên Ngọc Minh Uy cũng chi 1.586 tỷ đồng trả hoa hồng cho các thành viên tham gia bán hàng đa cấp trong 2 năm qua. Tỷ lệ chi hoa hồng trong năm 2015 là gần 39,9%, trong khi giới hạn với tỷ lệ này là 40%. Trong 2 năm 2014 - 2015, công ty nộp ngân sách hơn 418 tỷ đồng.

Về việc bán hàng đa cấp, đại diện Thiên Ngọc Minh Uy nêu rõ, sau khi ký hợp đồng với công ty, nhà phân phối có nhu cầu kinh doanh sẽ ký đơn đặt hàng và nộp tiền, công ty thực hiện xuất hàng. Việc ký hợp đồng, tiếp nhận đơn hàng, thu tiền và xuất hàng được công ty trực tiếp thực hiện hoặc ủy quyền cho đại lý ký gửi hàng hóa. Sau đó, công ty tổng hợp đơn hàng, lên bảng kê và xuất hóa đơn đúng với đơn hàng. Trong quá trình hoạt động, một số nhà phân phối đã yêu cầu trả lại hàng, công ty đã thực hiện mua lại sản phẩm. 

Đồng thời, công ty cũng yêu cầu cán bộ công nhân viên có ký hợp đồng lao động với công ty hoặc trong thời gian thử việc không được phép tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp của công ty; Nếu vi phạm quy định, công ty sẽ cho nghỉ việc và chịu các hình thức kỷ luật của công ty. Năm 2015, công ty đã kiểm tra và chấm dứt họp đồng với 4 đại lý có vi phạm quy chế về hoạt động bán hàng đa cấp của công ty, bao gồm: Phạm Bá Kiên, địa chỉ Trung Kiên, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa (Thái Nguyên); Lại Khắc Lực, địa chỉ thị trấn Nông Trường, huyện Mộc Châu, (Sơn La); Cơ sở Hoàng Phi, địa chỉ 28B Nguyễn Khang, Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hộ kinh doanh Thiên Phúc, địa chỉ Đỗ Thượng, xã Quang Vinh, huyện Ân Thi (Hưng Yên).

Căn cứ vào tài liệu Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cung cấp, Đoàn kiểm tra kết luận: “Công ty đã thực hiện quy định của pháp luật về kinh doanh đa cấp. Tuy nhiên, Thiên Ngọc Minh Uy còn một số điểm cần phải khắc phục như sau: Thông báo kịp thời tới các sở công thương khi có thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; thực hiện đào tạo cơ bản cho toàn bộ người tham gia theo chương trình đào tạo cơ bản đã đăng ký và cấp thẻ thành viên cho người tham gia; cần ghi nhận đầy đủ thông tin của người tham gia trong hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp”.