Công xưởng lấn vỉa hè, “xẻ thịt” đất nông nghiệp tại phường Đại Mỗ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, các cấp chính quyền quận Nam Từ Liêm đã đẩy mạnh việc kiểm tra xử lý các vi phạm trật tự đô thị, bảo đảm đường thông, hè thoáng, bộ mặt đô thị khang trang.

Tuy nhiên, vẫn còn những phường chưa làm tốt công tác giữ gìn trật tự đô thị, điển hình là phường Đại Mỗ. Tại địa bàn này, nhiều tuyến đường vỉa hè bị biến thành xưởng sản xuất và đất nông nghiệp biến thành nhà xưởng, bãi giữ xe…

Tràn lan vi phạm

Thôn Ngọc Trục từ lâu có nghề mây tre đan và xe thừng. Những năm gần đây, Ngọc Trục còn phát triển thêm nghề chế biến lâm sản, vì vậy, nhu cầu về mặt bằng sản xuất rất cao. Được biết năm 2005, UBND huyện Từ Liêm (lúc đó) đã dành 1ha xây dựng chợ cấp III, phục vụ làng nghề. Tuy nhiên mỗi hộ kinh doanh chỉ được cấp khoảng 65m2, với nghề sản xuất, kinh doanh lâm sản, diện tích nói trên như muối bỏ bể. Ban đầu việc xây dựng chợ là để người dân kinh doanh tập trung, sau 2 năm mục tiêu này gần như… phá sản. Qua sàng lọc, phân loại, chỉ có 26 hộ được xét đủ tiêu chuẩn kinh doanh. Vậy là người dân đổ xô nhau tự ý san đất nông nghiệp làm xưởng sản xuất…
Xóa sổ vỉa hè (ảnh chụp chiều 14/3 ở phố Ngọc Đại, phường Đại Mỗ).
Xóa sổ vỉa hè (ảnh chụp chiều 14/3 ở phố Ngọc Đại, phường Đại Mỗ).
Quan sát các tuyến phố Sa Đôi, Ngọc Trục, Ngọc Đại, không khó để nhận ra các xưởng mộc, xưởng chế tác đá, bãi đỗ, rửa xe lấy đất nông nghiệp làm "bản doanh". Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn phường này vẫn tồn tại nhiều nhà xưởng "ngự" trên đất nông nghiệp, cái cũ đã đành, có cái vẫn tươi màu đất. Thậm chí ở khu vực giáp ranh với phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, người ta còn ngang nhiên đổ đất, san phẳng cả khu ruộng hàng trăm mét vuông, làm bãi trông xe!

Do có nhiều hộ kinh doanh, nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè xảy ra tràn lan. Từ đầu phố Ngọc Đại đến ngã 3 phố Sa Đôi, người đi bộ chỉ còn cách… đi xuống lòng đường vì toàn bộ vỉa hè đã bị các hộ kinh doanh biến thành… xưởng sản xuất. Gạch, đá, tre, gỗ cùng với công nhân sản xuất và đủ các loại xe tải lớn nhỏ đã chiếm toàn bộ vỉa hè. Bụi gỗ, bụi đường và mùi hóa chất là mùi vị thường trực ở đây.

Thiếu trách nhiệm - hay làm ngơ?

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: Đoạn vỉa hè QL70 chạy qua địa bàn phường có chiều rộng 15m, nhưng lâu nay bị người dân chiếm dụng làm nơi sản xuất kinh doanh. Thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016", UBND phường đã giao cho lực lượng công an xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè lòng đường. "Có khi chúng tôi còn cẩu cả gỗ về trụ sở UBND phường, nhưng khi rút lực lượng, đâu lại vào đấy. Năm 2015, UBND phường đã xử lý 37 trường hợp làm nhà xưởng trên đất nông nghiệp, còn lại 55 trường hợp sẽ phải xử lý trong thời gian tới. Hiện nay, lực lượng chức năng của phường vẫn liên tục tuần tra… " - ông Hùng nói. Tuy nhiên cả buổi chiều 14/3, khi có măt ở địa điểm trên, phóng viên không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng. Mọi hoạt động sản xuất của các hộ dân ở tuyến phố này vẫn diễn ra hết sức bình thường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc một số hộ san lấp đất làm bãi giữ xe, danh sách các hộ lấn chiếm đất nông nghiệp làm nhà xưởng UBND phường đã lập biên bản đình chỉ hay chưa? Ông Nguyễn Viết Giảng - Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ nói: "Việc làm này phường đã biết nhưng… chưa lập biên bản". Khi chúng tôi tiếp tục truy vấn chuyện này thì ông Giảng mới gọi điện cho cấp dưới để kiểm tra…

Dù theo báo cáo, UBND phường Đại Mỗ đã giải tỏa được một số hộ lấn chiếm đất công xây nhà xưởng, tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi việc chiếm dụng vỉa hè làm nơi sản xuất, kinh doanh và hành vi lấn chiếm đất công giữa ban ngày, đang bị chính quyền nơi đây…làm ngơ? Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này.