Dịch Covid-19: Giới chức Ấn Độ kêu gọi đánh đổi kinh tế lấy "mạng sống" cho người dân

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Ấn Độ đang kêu gọi một lệnh phong tỏa toàn quốc bất chấp các ảnh hưởng kinh tế, trong bối cảnh số người thiệt mạng vì Covid-19 tại nước này gia tăng.

Một cơ quan đầu ngành của Ấn Độ hôm 2/5 đã kêu gọi nhà chức trách thực hiện "các bước đi mạnh mẽ nhất trên quy mô quốc gia”, theo đó cắt giảm hoạt động kinh tế để đổi lấy mạng sống cho người dân.
Số ca tử vong vì Covid-19 tiếp tục gia tăng tại Ấn Độ. Ảnh: AP
Trong khi tỷ lệ các ca nhiễm mới giảm nhẹ, số ca tử vong vẫn tiếp tục tăng tại quốc gia Nam Á. Trong 24 giờ qua, giới chức Ấn Độ ghi nhận 392.488 trường hợp mắc mới, nâng tổng số này lên 19,56 triệu. Số người chết tăng kỷ lục 3.689, nâng tổng số này lên 215.542.
Tỷ phú Uday Kotak - Giám đốc điều hành của Ngân hàng Kotak Mahindra (KTKM.NS) - đồng thời là Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), cho biết "cần có các biện pháp phản ứng tối đa ở cấp cao nhất” bởi việc xây dựng cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe sẽ rất tốn thời gian.
“Tại thời điểm quan trọng này khi số người chết vì dịch bệnh đang ngày càng gia tăng, CII thúc giục các bước mạnh mẽ nhất bao gồm cắt giảm hoạt động kinh tế để giảm bớt sự thống khổ cho người dân,” ông Kotak nói.
Các bệnh viện tại Ấn Độ đang hoạt động hết công suất, nguồn cung cấp oxy y tế cạn kiệt và các nhà xác cũng như các nhà hỏa táng quá tải trong khi quốc gia này ghi nhận hơn 300.000 ca mắc mới mỗi ngày, liên tiếp trong 10 ngày qua.  
Lo ngại về tác động từ việc đóng cửa nền kinh tế, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi không sẵn sàng áp đặt một lệnh phong tỏa toàn quốc.
Tờ Indian Express hôm 2/5 đưa tin rằng lực lượng đặc nhiệm Covid-19 của nước này đã khuyến cáo chính phủ liên bang áp đặt một lệnh phong tỏa toàn quốc.