Covid-19: Thái Lan mở rộng hạn chế, Indonesia ghi nhận hơn 51.000 ca mắc trong ngày

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quốc gia Đông Nam Á đã có những biện pháp mới nhằm đối phó dịch Covid-19 ngày càng phức tạp vì biến thể.

Thái Lan hôm nay (18/7) đã thông báo mở rộng các biện pháp hạn chế về đi lại, đóng cửa trung tâm mua sắm và lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở ba tỉnh nữa sau khi nước này báo cáo ngày thứ ba liên tiếp có số ca mắc kỷ lục.
Cụ thể, quốc gia Đông Nam Á báo cáo 11.397 trường hợp mắc mới và 101 trường hợp tử vong vào hôm nay, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 403.386 trường hợp và 3.341 trường hợp tử vong, phần lớn là do đợt bùng phát từ đầu tháng 4 đang được thúc đẩy bởi các biến thể Alpha và Delta Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao.
 Các bình oxy được trữ trong một cửa hàng ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters
Các trung tâm mua sắm sẽ đóng cửa vào 9 giờ tối đến 4 giờ sáng, lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng từ ngày 20/7 ở các tỉnh Chonburi, Ayutthaya và Chachoengsao, một thông báo trên Royal Gazette hôm nay cho biết.
Trước đó, kể từ ngày 5/7, các hạn chế này đã được áp dụng tại Thủ đô Bangkok và 9 tỉnh khác - mức khắc nghiệt nhất trong hơn một năm, trong bối cảnh quốc gia này phải đối mặt với đợt bùng phát kéo dài nhất và nghiêm trọng nhất cho đến nay.
Chính phủ trước đó cho biết họ đang có kế hoạch đưa ra nhiều hạn chế hơn đối với việc di chuyển vì số ca mắc bệnh tiếp tục tăng lên bất chấp việc phong tỏa một phần ở các khu vực có nguy cơ cao, đã làm giảm năng lực chăm sóc sức khỏe và các quan chức y tế cảnh báo rằng đợt bùng phát nghiêm trọng có thể tiếp tục trong nhiều tháng.
Ngày 17/7, Indonesia tuyên bố đã ghi nhận thêm 51.952 ca nhiễm và 1.092 ca tử vong trong 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm và ca tử vong do Covid-19 tại đây lên lần lượt hơn 2,83 triệu và 72.489 ca.
Đồng thời, có thêm 27.903 người ở nước này được xuất viện, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 hồi phục lên hơn 2,23 triệu.
Tổng thống Joko Widodo của Indonesia đã quyết định gia hạn các biện pháp hạn chế hoạt động công cộng khẩn cấp (được gọi là PPKM Darurat) tới ngày 31/7 trong bối cảnh số ca nhiễm tiếp tục tăng vọt ở nước này.
Trong khi đó, tại Campuchia cùng ngày ghi nhận 836 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 66.336. Giai đoạn trước "sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày" 20/2 vừa qua, Campuchia chỉ có tổng cộng khoảng 500 ca nhiễm. Số người tử vong ngày 17/7 tăng thêm 24, lên tổng cộng 1.076.
Báo Khmer Times dẫn lời Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia, bà Or Vandine, kêu gọi người dân nước này thận trọng hơn, trong bối cảnh đã xuất hiện biến thể Delta, với tổng cộng 75 ca mắc biến thể Delta được ghi nhận ở nước này tới nay. "Nếu chúng ta vẫn nới lỏng các biện pháp phòng ngừa, thảm kịch y tế công cộng có thể sớm xảy ra", bà Or Vandine cảnh báo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần