Covid-19 thay đổi ngành bất động sản truyền thống và cuộc đua chuyển đổi số tại Việt Nam

Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dưới tác động của Covid 19, nhiều dự án bất động sản phải ngừng xây dựng; hoạt động mở bán- tiếp xúc- tư vấn khách hàng không thể thực hiện. Để giải quyết khó khăn cũng như đón nhận cơ hội mới, các chủ đầu tư cần chú trọng ứng dụng công nghệ vào chu trình bán hàng.

Bức tranh bất động sản mùa dịch

Báo cáo tháng 8/2021 của trang Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường bất động sản chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh. Theo đó, tổng lượng tin đăng chào bán nhà đất tháng 8/2021 giảm 58% so với tháng trước và 75% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Hà Nội, nguồn hàng chào bán nhà đất giảm 68% trong khi mức độ quan tâm bất động sản giảm 36% so với tháng trước. Tương tự, TP  Hồ Chí Minh ghi nhận nhu cầu tìm mua nhà đất giảm 17% còn lượng tin rao bán cũng giảm 59%. Dù sự quan tâm có giảm, nhưng chỉ số giá chung cư tại Hà Nội và TP  Hồ Chí Minh ổn định trong tháng 8 và tăng 8-9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên bức tranh chung vẫn có những điểm sáng như việc người mua nhà và giới đầu tư gia tăng mức độ quan tâm tìm mua bất động sản tại các tỉnh như Bắc Giang, Hải Phòng,.. Cụ thể, số liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại Bắc Giang ghi nhận tăng thêm gần 26%, trong khi Hải Phòng và Bắc Ninh cũng tăng lần lượt 8% và 7%.
 Một số địa phương vẫn ghi nhận nhu cầu tìm kiếm nhà đất tăng trong giai đoạn giãn cách phòng Covid 19. Nguồn: Batdongsan.com.vn
Những tháng đầu năm 2021, thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh, giá bất động sản tăng cao.. Báo cáo từ CBRE Việt Nam cũng cho thấy từ đầu năm 2021, dòng tiền đổ vào bất động sản tăng rất nhanh, nhiều tỉnh đã xảy ra tình trạng sốt đất. Lượng người muốn đầu tư vào bất động sản trước khi dịch Covid-19 bùng phát chiếm đến 75%.

Một phần nguyên nhân là do đại dịch Covid-19 khiến triển vọng kinh tế khó khăn, mặt bằng lãi suất huy động ngân hàng giảm, nhiều doanh nghiệp, người dân có nguồn tiền nhưng thiếu cơ hội mở rộng sản xuất, kinh doanh nên gia tăng đầu tư chứng khoán, bất động sản.

Do đó mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh doanh BĐS là lĩnh vực có mức đăng ký thành lập mới tăng mạnh (tăng 44,8%), số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh BĐS là 831, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng thị trường có dấu hiệu phục hồi, thậm chí, một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt.

Bán hàng trực tuyến lên ngôi

Trên thực tế dù nhu cầu tìm kiếm của nhà đầu tư vẫn ở mức cao nhưng nhiều doanh nghiệp bất động sản có ít phương thức tìm kiếm khách hàng và bán hàng. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho biết nhiều dự án phát triển bất động sản đã phải ngừng xây dựng; hoạt động mở bán- tiếp xúc- tư vấn khách hàng không thể thực hiện.
 
Để giải quyết khó khăn trong giai đoạn hiện nay cũng như đón nhận cơ hội về nhu cầu với thị trường bất động sản, các chủ đầu tư cần chú trọng ứng dụng công nghệ và thương mại điện tử vào chu trình bán hàng để tăng khả năng kết nối với khách hàng.

Chỉ tính riêng trong tháng 6 vừa qua, nền tảng công nghệ Cenhome.vn đã ghi nhận hơn 6.000 người đăng ký sử dụng, khoảng 1,7 triệu lượt truy cập, gần bằng số lượng truy cập của cả năm 2020. Doanh số phí môi giới 6 tháng đầu năm đã đạt 2.600 tỷ đồng, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều đại gia bất động sản khác như Vingroup, Sun Group,... thời gian gần đây đã liên tục tổ chức các buổi giới thiệu dự án, tọa đàm tư vấn đầu tư trực tuyến để tiếp cận và cung cấp thông tin cho khách hàng.

Với các đơn vị nhỏ chưa thể đầu tư lớn vào công nghệ nhưng cũng cần có một website uy tín để hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn. Với tỷ lệ dân số sử dụng internet cao (hơn 70%) xu hướng tìm kiếm thông tin từ Google và website bất động sản uy tín là điều tất yếu, những doanh nghiệp không có website sẽ đánh mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ.

Bizfly Smart Website là giải pháp thông minh đáp ứng tối đa nhu cầu cho nhiều đối tượng bằng việc thiết kế website chất lượng để cung cấp thông tin nhanh và chuyện nghiệp nhất giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Website được xây dựng với đầy đủ các thông tin rõ ràng tiết kiệm chi phí tìm kiếm khách hàng mới và giảm phụ thuộc vào các kênh khác Nhờ việc tối ưu giao diện và luồng trải nghiệm người dùng, giữ chân khách hàng từ đó giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi ra đơn.

Bizfly còn hỗ trợ xây dựng landing page và website vệ tinh để tránh gây loãng thông tin trên trang chính, tối ưu chi phí quảng cáo. Giải pháp này còn tích hợp thêm các giải pháp Marketing và bán hàng online: CRM, Chatbot, Email Marketing,... giúp tối ưu quy trình, tăng tỷ lệ chốt đơn và giữ chân được các khách hàng cũ.