CPI của Thủ đô sẽ còn cao hơn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có độ vênh khá lớn giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với Đà Nẵng – địa phương có 6 lần đứng ở ngôi vị quán quân Bảng xếp hạng PCI, trong đó có 3 năm trụ vững liên tục.

Trao đổi bên lề Lễ Công bố PCI 2015, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho hay: Mặc dù đã có những thay đổi về thứ hạng và điểm số nhưng Hà Nội vẫn cần nỗ lực hơn để tiếp tục cải thiện chỉ số này. Các tỉnh quy mô nhỏ và vừa có kết quả chỉ đạo điều hành tốt hơn TP lớn. Điều này được giải thích là do TP lớn tập trung nhiều DN hơn, độ bao phủ và dân số hoạt động lớn hơn nên tiến độ không nhanh bằng. Ví dụ Sơn La có vài DN FDI thì chỉ đạo điều hành sẽ dễ hơn còn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh quy mô số lượng DN hơn nhiều lần nên sự bao quát không tốt bằng.
CPI của Thủ đô sẽ còn cao hơn - Ảnh 1
Đà Nẵng cũng là một trung tâm kinh tế lớn ở miền trung, vậy tại sao địa phương này liên tục dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh. Bài học thành công ở đây là gì, thưa bà?

- Thành công của Đà Nẵng là nỗ lực không chỉ của cá nhân mà của cả hệ thống chính trị và DN. Người đứng đầu rất quan trọng, người đứng đầu quyết liệt và toàn bộ đội ngũ lãnh đạo quyết liệt thì thành tích của địa phương đó sẽ tốt hơn, ổn định hơn.

Có ý kiến nhận xét, sở dĩ PCI của nhiều TP lớn chậm cải thiện là do chi phi chính thức còn chiếm phần lớn trong các TTHC. Theo bà, cần cải thiện thực trạng này như thế nào?

- Hiện nay có một vấn đề được nhiều DN quan tâm và nhức nhối là cải cách thủ tục thuế. Vừa rồi năm 2015 có cải cách tốt về thuế nhưng theo khảo sát của VCCI, các DN lo rằng nếu không có quan hệ tốt với cơ quan quản lý thì sẽ bị phân biệt đối xử. Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi nỗ lực từ lãnh đạo cấp cao nhất tới chính quyền địa phương và ngành mới có thể cải thiện môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Với đội ngũ lãnh đạo mới, liệu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể bứt phá, cải thiện đáng kể về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh?

- Yếu tố thành công của mọi cuộc cách mạng là con người. Đảng, Chính phủ, Quốc hội lựa chọn nhân tố con người mới là đã tin tưởng vào năng lực của họ. Thời gian gần đây, các nhà lãnh đạo ở 2 địa phương này đã có nhiều lần tiếp xúc DN và trực tiếp giải quyết những vấn đề cụ thể của người dân. Tôi tin là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ có sự khởi sắc và thứ hạng PCI cao hơn trong tương lai.

Xin cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần