CPI Hà Nội tháng 4 tiếp tục tăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/4, Cục Thống kê TP Hà Nội công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2016 của Hà Nội. Theo đó, CPI tháng 4 của Hà Nội tiếp tục tăng so tháng 3 và tăng so cùng kỳ năm 2015, tuy nhiên không đưa ra số cụ thể.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Theo báo cáo của Cục Thống kê TP Hà Nội, nguyên nhân khiến CPI tháng này tăng chủ yếu do nhóm giao thông. Cụ thể, trong tháng 4/2016, nhóm giao thông có chỉ số tăng cao nhất do trong những kỳ lấy giá vừa qua, giá xăng dầu đã điều chỉnh tăng.

Được biết, trong những ngày đầu tháng 4 do giá xăng trên thị trường thế giới tăng mạnh khiến giá xăng trong nước cũng điều chỉnh tăng 520 đông/lít đối với xăng A95 và A92, giá các mặt hàng dầu được giữ nguyên so với kỳ điều chỉnh trước đó.

Cùng với đó, ngày 20/4 giá dầu Diezen 0.05S được điều chỉnh tăng 500 đồng/lít, giá bán lẻ một số loại xăng dầu hiện nay như sau: A95 là 15.640 đồng/lít, A92 là 14.940 đồng/lít, dầu Diezen 0.05S là 10.370 đồng/lít.

Bên cạnh đó, trong tháng 4, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng tăng nhẹ do tình trạng khô hạn kéo dài, một số vùng sản xuất lương thực, thực phẩm bị ảnh hưởng đã làm giảm nguồn cung ra thị trường dẫn tới giá lương thực và thực phẩm tăng.

Hiện nay, do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino khiến cho vùng vựa lúa lớn nhất cả nước là đồng bằng sông Cửu Long bị nhiễm mặn khiến nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá lúa gạo lên cao. Trong thời gian này, dự báo với thời tiết nắng nóng kéo dài trên diện rộng sẽ ảnh hưởng đến mùa vụ khiến giá gạo cũng không giữ được sự ổn định.

Trong tháng, nhóm thực phẩm cũng tăng so tháng trước do giá thịt lợn và một số loại rau củ tăng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thịt lợn tăng giá do trong thời gian vừa qua, thương lái thu mua lợn xuất bán sang Trung Quốc loại lợn to xuất chuồng khoảng từ 110 - 120kg khiến nguồn cung bị khan hiếm. Giá một số loại rau củ tăng từ 5 - 20% so với tháng trước do đây là thời kỳ vụ Đông kết thúc và bước vào vụ Xuân Hè.

Cùng với đó, nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng có chỉ số tăng. Nguyên nhân khiến nhóm này tăng do giá gas, giá sắt thép tăng trong thời gian vừa qua.

Ngoài ra, báo cáo của Cục Thống kê TP Hà Nội cũng cho thấy, trong tháng, chỉ số giá vàng tiếp tục tăng trở lại và tăng 0,21% thì chỉ số giá USD có diễn biến trái chiều, giảm 0,11%.