CPI tháng 2 cả nước tăng 0,55%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông thường tháng Hai hàng năm là tháng có Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ tăng đột biến nên CPI tháng Hai hàng năm thường cao nhất trong năm. Tuy nhiên, CPI tháng 2 năm nay tăng khá thấp so với tháng Hai các năm trước đây.

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của cả nước trong tháng 2/2014 với mức tăng rất thấp 0,55% so với tháng trước và tăng 4,65% so với tháng 2/2013.

Đây là mức tăng thấp nhất của CPI tháng Tết và 2 tháng đầu năm trong vòng 10 năm trở lại đây, thấp hơn cả năm 2009, năm nền kinh tế rơi vào suy giảm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
CPI tháng 2 tăng ở 10/11 nhóm trong rổ hàng hóa và dịch vụ chung với mức tăng từ 0,05-1,15%. Trong đó, mức tăng lớn nhất thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, thấp nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế. Tuy nhiên, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,64%.

Nguyên nhân CPI tháng 2 năm nay tăng khá thấp là do tình hình thời tiết thuận lợi nên lượng nông sản dồi dào, giá lương thực, thực phẩm chỉ tăng nhẹ trong những ngày cận Tết.

Mặc dù, nguồn cung về lương thực ổn định nhưng chỉ số giá lương thực vẫn tăng nhẹ so với tháng trước là do nhu cầu tiêu dùng mặt hàng gạo tẻ ngon và gạo nếp tăng mạnh, giá gạo tẻ tăng 0,65- 0,88% và gạo nếp tăng 1,41% so với tháng trước.

Những nhóm còn lại đều có mức tăng dưới 1%. Tuy là tháng Tết, nhu cầu lớn nhưng nhóm đồ uống và thuốc lá, may mặc, mũ nón và giày dép đều không tăng mạnh với tỷ lệ lần lượt 0,6% và 0,21%. Trong khi đó, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng và bưu chính viễn thông giảm nhẹ so với tháng trước.

2 nhóm giảm trong rổ CPI đó là nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,64% do ảnh hưởng của việc giá gas giảm mạnh và nhóm Bưu chính, viễn thông giảm 0,02%.

Tháng qua, giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới, đặc biệt ngày Thần Tài (10/1/2014 Âm lịch) nên giá vàng tăng hơn các ngày khác. Giá vàng bình quân tháng quanh mức 3.530.000 đ/chỉ, tăng 1,87% so với tháng trước.

Giá USD khá ổn định, nhu cầu cuối năm tăng nhưng do được bù đắp từ lượng kiều hối gửi về cuối năm, giá bình quân ở thị trường tự do tháng này ở mức 21.120VND.

Trước đó, Hà Nội và TP.HCM lần lượt công bố CPI tháng Tết tăng lần lượt 0,49% và 0,24%, mức thấp kỷ lục do thị trường không xảy ra hiện tượng sốt giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần