CPI tháng 2 của Hà Nội tăng 0,47%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/2, Cục Thống kê TP Hà Nội công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 của TP đã tăng 0,47% so tháng trước và tăng 1,73% so với cùng kỳ.

Theo quy luật, tình hình giá cả thị trường vào những tháng trước và sau Tết sẽ tăng nhưng năm nay mức tăng không cao như một số năm trước. Nguyên nhân được đưa ra là do giá cả thị trường dịp Tết ổn định, những ngày đầu năm không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, gây sốt giá, đồng thời giá xăng dầu liên tục giảm.
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Fivimart. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị Fivimart. Ảnh: Hoài Nam
Trong tháng 2, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có chỉ số tăng cao nhất với mức tăng lần lượt là 2,45% và 2,76%. Các mặt hàng lương thực tăng nhẹ so tháng trước, do nhu cầu của người dân tăng vào dịp Tết. Giá mặt hàng thực phẩm tăng 3,34% do các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán như thịt lợn, thịt bò, gia cầm và thủy hải sản tăng. Giá các loại rau xanh tăng đột biến do đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1.

Nhóm có chỉ số tăng cao thứ hai là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 1,12% và tăng 3,09%) do kỳ nghỉ Tết kéo dài nên nhu cầu du lịch của các gia đình tăng cao khiến cho giá các tour du lịch tăng từ 8 - 10%.

Ở đầu ngược lại, có 2 nhóm có chỉ số giảm so với tháng trước là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (giảm 0,62%) và nhóm giao thông (giảm 3,59%) do giảm giá xăng, dầu hỏa và giá gas.

Không nằm trong rổ hàng hóa nhưng trong tháng 2 cũng ghi nhận chỉ số giá vàng tăng 2,08% so tháng trước và bằng 93,04% so cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá USD giảm 0,65% so tháng trước và tăng 4,68% so với cùng kỳ.