CPI tháng 3 có thể tăng nhẹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trong tháng 3/2015, cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ trong nước tiếp tục được giữ vững, chương trình bình ổn thị trường tiếp tục được thực hiện tại các địa phương... sẽ góp phần bình ổn giá cả thị trường.

Theo Cục Quản lý giá, diễn biến giá hàng hóa, dịch vụ từ 16/2/2015 (tức 28 tháng Chạp) - thời gian cận Tết Nguyên đán được tính vào chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2015. Tháng 3/2015 là thời điểm của lễ hội, nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình khả năng sẽ tiếp tục tăng; giá thóc, gạo có xu hướng tăng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long do tác động của việc mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo, giá thức ăn chăn nuôi có thể tăng do giá nguyên liệu tăng; giá điện, xăng dầu, dịch vụ công... tiếp tục được quản lý, điều hành theo cơ chế thị trường là những nguyên nhân kéo tăng chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 3.
CPI tháng 3 có thể tăng nhẹ - Ảnh 1
Ảnh minh họa.
Theo dự báo của Cục Quản lý giá, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2015 có thể tăng nhẹ so với tháng 2/2015.

Dự báo, giá gạo xuất khẩu ổn định trên thị trường thế giới và tăng tại thị trường trong nước nhờ tác động của việc triển khai mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo theo Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc mua tam trữ 1 triệu tấn quy gạo vụ Đông Xuân 2014-2015.

Đầu tháng 2/2015, giá chào bán gạo xuất khẩu thị trường thế giới tiếp tục xu hướng giảm, tuy nhiên sau đó ổn định cho đến cuối tháng. So với tháng 1/2015, giá chào bán các loại gạo xuất khẩu (giá FOB) tháng 2-2015 tại thị trường Thái Lan và Việt Nam giảm. Thị trường trong nước, riêng giá gạo chất lượng cao và gạo nếp tăng nhẹ trong tháng 2/2015 do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Giá thực phẩm tươi sống trong thời gian tới, theo dự báo, nhu cầu thị trường không có nhiều biến động, thời tiết thuận lợi nên giá các loại thực phẩm tươi sống có thể ổn định.

Trong tháng Tết Nguyên đán, sức mua của người dân tăng cao, tuy nhiên do nguồn cung đã được chuẩn bị khá dồi dào từ trước nên giá cả các loại thực phẩm tươi sống không tăng mạnh, mức tăng tương đương mọi năm; không xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý.

Riêng giá phân bón được dự báo sẽ giảm nhẹ trong tháng này. Theo Cục Quản lý giá, giá các mặt hàng nguyên liệu sản xuất phân bón đang ở mức thấp nên giá phân bón Urê trên thị trường thế giới trong thời gian tới có thể tiếp tục giảm nhẹ. Trong nước, mặc dù nhu cầu phân bón tăng để chuẩn bị cho việc gieo cấy lúa Đông Xuân tại các tỉnh phía Bắc nhưng do nguồn cung từ sản xuất trong nước vẫn ổn định, dự báo giá phân bón Urê không có biến động lớn.

Tương tự, giá đường được dự báo ổn định, hoặc giảm do nguồn cung tăng. Giá vật liệu xây dựng như thép, xi măng được dự báo ổn định...

Trên cơ sở phân tích tình hình kinh tế, xã hội và nguồn cung dầu mỏ trên thế giới, Cục Quản lý giá dự báo giá xăng, dầu thành phẩm thế giới tháng 3/2015 ổn định hoặc có thể tăng nhẹ. Trong tháng 3/2015, nguồn cung LPG (gas) trên thị trường thế giới tiếp tục giữ ổn định.

Theo Cục Quản lý giá, giá cả thị trường trong và sau Tết cơ bản ổn định trên phạm vi cả nước. Một số nhóm hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết như thực phẩm tươi sống (thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thủy hải sản), hàng công nghệ (bia, nước giải khát...) tăng nhẹ vào một số thời gian cao điểm theo quy luật Tết hàng năm, nhưng không có hiện tượng sốt giá.