KTĐT - Năm 2009, nằm trong vòng xoáy chung nhiều biến động và thách thức của nền kinh tế, Công ty cổ phần Dệt 10/10 còn phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực ở nhiều lĩnh vực khác nhau: Giá cả và nguồn cung cấp vật tư nguyên liệu đầu vào, nguồn lao động và tiền lương, … hơn nữa còn là sức ép về môi trường cần được cải thiện theo yêu cầu chung.
Trong bối cảnh đó, tập thể ban lãnh đạo và gần 2.400 cán bộ công nhân viên (CBCNV) (chưa kể lực lượng tại các đơn vị vệ tinh) đã đoàn kết, nỗ lực, phát huy năng lực sẵn có để hoàn thành vượt mức mọi chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD).
2009 là năm Dệt 10/10 tập trung đầu tư và mở rộng sản xuất giai đoạn II, với tổng số tiền đã đầu tư cho máy móc thiết bị và nhà xưởng lên tới 17,27 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý là việc tiếp tục đầu tư tại cơ sở sản xuất ở Cổ Bi và Minh Khai nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong năm 2009 và hướng tới công suất trên 9 triệu màn/tháng vào cuối năm 2010. Để đạt mục tiêu này, Công ty đã thực hiện chính sách mở rộng đầu tư và phối hợp đầu tư tại các đơn vị gia công (gia công cắt may, gia công nhuộm, định hình và tẩm) với nhiều mô hình như cùng tham gia liên kết đầu tư, hoặc hỗ trợ các đơn vị gia công tự tổ chức đầu tư.
Bên cạnh đó, năm qua cũng là thời điểm ban lãnh đạo Dệt 10/10 quyết tâm nâng cao toàn diện khâu chất lượng, đặc biệt từ khâu quản lý. Phòng quản lý chất lượng gia công chính thức ra đời nhằm tăng cường giám sát chất lượng cắt may của các đơn vị gia công. Một số phân xưởng cũng được thành lập và kiện toàn nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của sản xuất và nâng cao khả năng cung cấp sản phẩm chất lượng cho khách hàng, như: Phân xưởng lifestraw, phân xưởng kéo sợi, phân xưởng văng sấy 5, phân xưởng đóng kiện được tách thành hai… Các bộ phận, phòng ban nghiệp vụ cũng tăng cường thêm một số cán bộ quản lý và điều chỉnh cho phù hợp tình hình mới. Mặt khác, Công ty còn phối hợp với tổ chức BVQI đào tạo, xây dựng và nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Đáng chú y, trong tình hình khủng hoảng kinh tế, Công ty cổ phần Dệt 10/10 vẫn cố gắng thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của CBCNV thông qua nhiều hình thức khác nhau: Nâng cao thu nhập trung bình lên mức 3,5 triệu đồng/người/tháng, duy trì chế độ tiền thưởng nhất là trong các dịp lễ tết, tổ chức tham quan du lịch, nghỉ mát, cải thiện điều kiện làm việc và sinh hoạt, đầu tư cho công tác khám chữa bệnh, an toàn lao động cho CBCNV… Ban lãnh đạo Công ty cũng thường xuyên theo dõi để điều chỉnh hợp lý việc thực hiện khoán lương, sử dụng quỹ lương của các phân xưởng nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả SXKD.
Từ những nỗ lực này, Công ty Dệt 10/10 đã kết thúc năm 2009 với một kết quả SXKD thật ấn tượng: Giá trị SXCN cả năm đạt 1123.39 tỷ đồng, vượt hơn 40% so với kế hoạch và tăng gần 58% so với năm trước; doanh thu 2.036,57 tỷ đồng, vượt kế hoạch hơn 27% và tăng hơn 42% so với năm trước (trong đó doanh thu xuất khẩu - XK chiếm trên 98%). Hai sản phẩm chủ yếu là vải tuyn đạt sản lượng hơn 408 triệu mét, tăng trên 45% và màn tuyn đạt hơn 47 triệu cái, tăng gần 40% so với năm 2008.
Ông Dương Văn Bình, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần Dệt 10/10 tự tin cho biết: Kết quả này cũng là nền tảng vững chắc để Công ty đặt ra kế hoạch phấn đấu cho năm 2010: Giá trị SXCN đạt 1.600 tỷ đồng, doanh thu tăng khoảng 22% (trong đó XK tăng 42%), sản lượng đạt 660 triệu mét vải tuyn và 80 triệu màn tuyn các loại. Trong năm nay, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng, ban lãnh đạo Dệt 10/10 sẽ tập trung ưu tiên chiến lược quy hoạch hệ thống kho tàng trong Công ty, rà soát cân đối lại mặt bằng sản xuất của các phân xưởng tại các khu vực với thuê thêm tối thiểu 2 kho chứa kiện XK, đồng thời tổ chức tốt khâu điều hành sản xuất giữa các khu vực. Ngoài ra, Công ty sẽ phối hợp đầu tư để đa dạng hóa sản phẩm, như lắp ráp ống lọc nước, các sản phẩm pemanet 2.5 và 3.0… Cũng theo ông Bình, một mục tiêu năm nay của Công ty là cân đối năng lực sản xuất và khai thác hơn nữa thị trường tiêu thụ nội địa mà vẫn tăng sản lượng màn XK theo yêu cầu của khách hàng, trong đó củng cố hơn nữa mối quan hệ hợp tác với bạn hàng Đan Mạch.