Cú hích nâng tầm văn hóa đọc tại Đà Nẵng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong năm 2016 đường sách thứ 3 trong cả nước sẽ ra mắt người dân và du khách tại thành phố Đà Nẵng. Việc xây dựng đường sách tạo nên một bước tiến trong việc phát triển văn hóa đọc, văn hóa tri thức cho người dân Đà Nẵng.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, đường sách dự kiến ra mắt vào cuối năm 2016. Đường sách có khoảng 20 gian hàng sách tiêu chuẩn chiều ngang 5-6 m và 12-15 đơn vị xuất bản, phát hành sách tham gia. Cùng với đó là các gian hàng phụ trợ như các kiôt post card, sưu tập tem, quà lưu niệm. Ngoài ra, đường sách sẽ bố trí không gian tổ chức sự kiện, hoạt động văn hóa vào dịp cuối tuần nhằm thu hút độc giả. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. Nguồn: Interrnet
Cũng theo kế hoạch, các hoạt động diễn ra tại đường sách gồm: giới thiệu, mua bán sách; trao đổi sách hay, sách quý, sách sưu tầm; tổ chức phiên chợ trao đổi sách cũ; vật phẩm văn hóa và cà phê sách; tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa những người hoạt động cùng ngành và độc giả. 

Các hoạt động tại đường sách không chỉ mang đến cho người dân Đà Nẵng thói quen đọc sách mà còn góp phần giới thiệu xu hướng, trào lưu làm sách mới, sáng tác mới, ươm mầm, phát hiện tác giả trẻ, đỡ đầu cho tác phẩm mới xuất bản. 

Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Hiện nay thành phố Đà Nẵng đang lên kế hoạch xây dựng đường sách và sẽ đưa vào sử dụng vào dịp cuối năm 2016. Việc xây dựng đường sách góp phần nâng tầm văn hóa đọc của người dân và cùng với văn hóa ứng xử sẽ làm nên văn hóa văn minh đô thị. Đường sách không chỉ là địa điểm nghỉ ngơi, thư giãn mà là địa điểm lý tưởng để tìm kiếm tri thức và thẩm thấu giá trị văn hóa vùng đất và con người Đà Nẵng”.

Để đáp ứng các hoạt động của đường sách và thu hút người dân và du khách đến đọc sách và tham quan, chọn địa điểm xây dựng đường sách phải đáp ứng yêu cầu yên tĩnh, thuận tiện đi lại,.... Và có 4 không gian được đề xuất xây dựng đường sách gồm: Đường Lê Đình Dương, đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Phan Châu Trinh; 2 công viên phía Tây Cầu Rồng (đối diện bảo tàng Điêu khắc Chăm); Đường Lê Thánh Tôn thuộc phường Hải Châu 1; Đường Bạch Đằng, trước thư viện Khoa học Tổng hợp và các khu vực bên trong khuôn viên thư viện. 

Cũng theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, việc xây dựng đường sách không đơn thuần là kinh doanh sách mà thông qua đó xây dựng không gian văn hóa có tính bền vững, thân thiện, phát triển đúng định hướng.