Cùng Thủ đô nâng tầm chính quyền điện tử

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bước vào năm 2015, Công ty TNHH MTV Hanel đang gấp rút hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa mà TP giao phó.

Mong ước lớn nhất trong năm mới của Hanel là được các cấp lãnh đạo TP và sở, ngành liên quan tạo thuận lợi nhất cho Công ty thu hút nhà đầu tư chiến lược để cổ phần hóa thành công. 
Cùng Thủ đô nâng tầm chính quyền điện tử - Ảnh 1
Bên cạnh đó, Hanel hiện đang triển khai rất nhiều dự án trọng điểm, mũi nhọn của Thủ đô và cả nước. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ hướng tới những DN như Hanel là thực sự cấp thiết. Chính vì vậy, Công ty rất mong được tạo điều kiện về cơ chế chính sách, thủ tục để các dự án triển khai đúng tiến độ, hiệu quả, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho DN nói riêng và Hà Nội nói chung. Đặc biệt, chính sách cho nghiên cứu phát triển KHCN cần mạnh mẽ, cụ thể hơn với những dự án tạo sản phẩm trọng điểm quốc gia. Nhà nước nên miễn giảm thuế thu nhập cá nhân cho các chuyên gia, cán bộ khoa học làm việc trong những dự án KHCN trọng điểm đã được phê duyệt. 
 
2015 cũng là năm Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế thuê ngoài về CNTT cho các dự án quốc gia và Hà Nội. Hanel có khả năng cung cấp đầy đủ dịch vụ CNTT, nhất là dịch vụ về chính quyền điện tử và hạ tầng CNTT, nên hy vọng khi cơ chế này được thực hiện, UBND TP sẽ tạo thuận lợi cho các DN CNTT hàng đầu như Hanel cung cấp các dịch vụ thuê ngoài giải pháp CNTT trọn gói (ứng dụng, hạ tầng, bảo mật). 

Việc thuê ngoài dịch vụ CNTT cần được ưu tiên đặc biệt với các hệ thống gắn liền với phục vụ người dân và DN, như cổng thông tin, dịch vụ công…, vì đây là những giải pháp có nhu cầu cao và có thể tự hoàn thiện rất nhanh. Chuyển sang thuê ngoài, cả chủ đầu tư và nhà cung cấp đều nhanh chóng phối hợp tạo ra sản phẩm tốt, hỗ trợ quá trình ứng dụng CNTT trong chính quyền điện tử diễn ra nhanh, phù hợp hơn. Ngoài ra, một phần cốt yếu của hệ thống thông tin là dữ liệu. 

Tuy nhiên, cách đầu tư trong qua khứ còn dàn trải dẫn đến dữ liệu bị phân mảnh rời rạc, thiếu nhất quán. Các bộ ngành địa phương nhất là TP Hà Nội nên lưu ý đầu tư trục tích hợp dữ liệu để trung tâm dữ liệu phát huy vai trò cung cấp thông tin hỗ trợ ra quyết định, thay vì chỉ lưu trữ như hiện nay. Hanel cũng có đủ điều kiện và kinh nghiệm để cung cấp dịch vụ này theo hình thức cho thuê. Chúng tôi tin rằng 2 mũi đột phá đó sẽ nâng tầm chính quyền điện tử Hà Nội trở thành dẫn đầu và thực sự hiệu quả.