Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cụ thể hóa quan hệ cộng sinh để báo chí - doanh nghiệp cùng phát triển

Kinhtedothi - Báo chí luôn tiên phong khẳng định là cầu nối giữa doanh nghiệp (DN) với xã hội và người tiêu dùng, DN với DN, DN với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Cụ thể hóa mối quan hệ cộng sinh để báo chí - DN cùng phát triển cần sự nỗ lực từ hai phía...

Báo chí song hành cùng DN góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Hiệp hội DN công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Vân tại Diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng DN vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” do Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức chiều 5/6 tại Hà Nội.

Các diễn giả chia sẻ bên lề diễn đàn. 

Theo ông Nguyễn Vân, trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng DN góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội.

Nghị quyết 68 mới ban hành là bước ngoặt quan trọng, "kim chỉ nam" cho kinh tế tư nhân phát triển được cộng đồng DN đón nhận. Cụ thể hóa từ chính sách đến thực thi đi vào cuộc sống đang được mong đợi. Thời gian qua, những bài tuyên truyền, góp ý, phản biện... từ các chuyên gia, doanh nhân, DN cũng được truyền tải trên báo là nguồn thông tin hữu ích cho DN hướng tới mục tiêu chung để quyết sách lớn này khả thi.

Phó Chủ tịch Hiệp hội DN công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Vân chia sẻ tại diễn đàn.

"Có thể nói, với 100 năm nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, báo chí nước nhà là cầu nối giữa DN với xã hội và người tiêu dùng, giữa DN với DN, giữa DN với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của DN và xã hội" - ông Nguyễn Vân khẳng định.

Không chỉ dừng lại ở hoạt động chuyên môn, Báo chí còn là tổ chức thực hiện những chương trình thiện nguyện, với sự đồng hành của đội ngũ DN, doanh nhân. Đã triển khai nhiều chương trình hết sức có ý nghĩa, thiết thực tới những nơi vùng sâu, vùng xa, hải đảo; tới những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Góp phần vào công cuộc “xoá đói giảm nghèo”, phòng chống khắc phục thiên tai bão lũ, dịch bệnh cùng đồng bào.

Với góc độ là tổ chức Hiệp hội, hội tụ các DN trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thủ đô, HANSIBA kể từ khi hình thành và đi vào hoạt động luôn chú trọng, cùng các DN hội viên đầy mạnh các hoạt động hợp tác, đồng hành cùng các cơ quan báo chí. Trong đó, có những cơ quan báo chí đã khẳng định được vai trò to lớn củ Báo chí Cách mạng Việt Nam như Kinh tế & Đô thị luôn đồng hành, kịp thời thông tin về các chương trình của HANSIBA, cũng như hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của DN thành viên.

Mỗi cơ quan báo chí đều phải nỗ lực hội nhập và chuyển mình

Qua sự đồng hành từ nhiều năm, Hiệp hội nhận thấy đội ngũ báo chí nước nhà, trong đó có các cơ quan báo chí đối tác của HANSIBA vẫn còn nhiều “trăn trở” và có thể nói là còn khó khăn về nguồn lực thực tiễn để thúc đẩy “sứ mệnh” to lớn trong giai đoạn hiện nay. Khi đất nước bước vào thực hiện “kỷ nguyên vươn mình”, xu hướng xã hội đang chuyển dịch mạnh mẽ từ những trang báo giấy truyền thống sang thời đại công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thông tin và mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ.

Sự kiện thu hút các chuyên gia, DN tham gia.

Để hoá giải bài toán gai góc này, tự thân mỗi cơ quan đơn vị báo chí đều phải nỗ lực hội nhập và chuyển mình. Tuy nhiên, điểm mấu chốt vẫn nằm ở “cơ chế chính sách” từ phía Nhà nước. Để tiếp thêm nguồn lực tự chủ, để các cơ quan báo chí sẽ chủ động được quyết định những vấn đề mang tính chất “xã hội hoá”, không phải báo cáo qua nhiều tầng nấc cấp trên, trong hoạt động báo chí đúng pháp luật, mang lại những giá trị thiết thực cho cuộc sống thường ngày.

Cộng đồng DN cũng rất mong chờ tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khoá XV tới đây, Luật Báo chí (sửa đổi) sẽ được thông qua. Để những nội hàm được nêu trong dự thảo Luật lần này sẽ bao quát hết các mô hình, vấn đề của “báo chí số”, mô hình tòa soạn số, nhà báo số, nền tảng số, công cụ số như AI, blockchain… mà Luật Báo chí 2016 chưa đề cập. Từ đó, các cơ quan, đơn vị báo chí Việt Nam có cơ sở thực tiễn để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước trong vận hội mới, kỷ nguyên mới của dân tộc Việt Nam.

Ông Nguyễn Vân khẳng định, dấu mốc 100 năm nền Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) đặc biệt quan trọng của đội ngũ “chiến sĩ thông tin trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa” đã đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và dân tộc Việt Nam. Hiệp hội HANSIBA cùng các DN hội viên mong các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Kinh tế & Đô thị - cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội luôn giữ vững tinh thần, ngọn lửa đam mê với nghề, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền Báo chí Cách mạng và đất nước Việt Nam trong chặng đường phía trước của kỷ nguyên mới.

Báo chí đồng hành với doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi xanh

Báo chí đồng hành với doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi xanh

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Báo chí với sứ mệnh kiến tạo và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp

Báo chí với sứ mệnh kiến tạo và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp

06 Jun, 06:28 PM

K‌inhtedothi - Trong kỷ nguyên mới, để phát triển bền vững đòi hỏi doanh nghiệp (DN) phải xây dựng và bảo vệ một giá trị vô hình nhưng rất quan trọng - Văn hóa DN. Báo chí giữ vai trò kiến tạo và lan tỏa, nhưng mấu chốt cần sự minh bạch, trách nhiệm xã hội, công bằng, cân bằng...

Nestlé Việt Nam và hành trình tiên phong thúc đẩy tiêu dùng xanh

Nestlé Việt Nam và hành trình tiên phong thúc đẩy tiêu dùng xanh

06 Jun, 09:18 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam chủ trương thúc đẩy phát triển bền vững thông qua các chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh, một xu hướng tất yếu đang hình thành, từ đó mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiên phong kiến tạo giá trị và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Khơi điểm nghẽn logistics để dòng chảy kinh tế lưu thông

Khơi điểm nghẽn logistics để dòng chảy kinh tế lưu thông

06 Jun, 07:15 AM

Kinhtedothi - Ngành logistics Việt Nam ghi nhận những bước phát triển nhanh và mạnh với tốc độ tăng trưởng từ 13 - 15%/năm. Logistics đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Các trung tâm Logistics là giải pháp góp phần khơi thông dòng chảy kinh tế khi kết nối, hoàn thiện chuỗi cung ứng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ