Cử tri bức xúc nhiều vấn đề dân sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/5, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Nguyễn Thiện Nhân đã báo cáo Quốc hội tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước tại Kỳ họp này. Hơn 2.200 ý kiến, kiến nghị gửi tới Quốc hội đã đề cập đến rất nhiều vấn đề của đời sống.

Trong đó, cử tri  đặc biệt bất bình về việc Trung Quốc đã ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, gây tổn hại nghiêm trọng cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Đồng thời bày tỏ sự đồng tình và tin tưởng với lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề này.

Cùng với đó, cử tri cũng bày tỏ lo ngại trước tình trạng nhiều dịch, bệnh diễn ra liên quan đến công tác y tế dự phòng, như: dịch bệnh sởi, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết… Và đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, điều hành của Bộ Y tế trong việc tiêm vaccine  gây tử vong trẻ sơ sinh, dịch sởi làm tử vong nhiều trẻ em thời gian qua khiến dư luận bức xúc. Đặc biệt, cử tri vẫn đánh giá việc phát hiện tham nhũng còn yếu, số vụ việc tham nhũng được phát hiện và xử lý qua hoạt động của cơ quan thanh tra, điều tra, kiểm toán còn ít. Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn rất thấp. Tình trạng "tham nhũng vặt", hối lộ trong lĩnh vực hành chính, dịch vụ công, nạn “lót tay”… với các cơ quan công quyền vẫn còn nhức nhối. Việc xử lý hành vi tham nhũng ở một số vụ việc có biểu hiện nương nhẹ. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi hoàn thiện các quy định về giải pháp phòng ngừa tham nhũng, trong đó chú trọng các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người ở những vị trí và lĩnh vực công tác có nguy cơ tham nhũng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần