Cử tri ghi nhận, tin tưởng sự điều hành của Đảng bộ, chính quyền Thành phố

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh cho biết, cử tri và nhân dân Thủ đô nhìn chung đều tin tưởng, hoan nghênh và ghi nhận kết quả bước đầu rất đáng phấn khởi về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố, sự quản lý, điều hành của chính quyền...

Ngày 5/12, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XV, Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh đã báo cáo trước HĐND về tham gia xây dựng chính quyền 2016, nhiệm vụ năm 2017 và những kiến nghị với HĐND và UBND Thành phố Hà Nội.
Theo Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh, năm 2016, Ban Thường trực UBMTTQ TP đã tập trung tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn nhằm tập hợp đoàn kết nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về kinh tế xã hội của TP và từng địa phương...
 Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh
MTTQ TP đã phối hợp với UBND TP tổ chức, triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và phát động Tháng cao điểm vì người nghèo, qua đó, đã huy động được 15,1 tỷ đồng cho quỹ vì người nghèo và 104,42 tỷ đồng để xây dựng nhà ở cho người có công...

Đặc biệt, năm nay, hầu hết khu dân cư trên địa bàn TP đã tổ chức thành công ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, nhân kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2016).

Bên cạnh đó, UBMTTQ TP đã chủ động phối họp với chính quyền TP tập trung hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tham gia góp ý kiến vào các dự án Luật, Pháp lệnh và văn bản quy phạm pháp luật của TP có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nhân dân.

Phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND TP và các ngành liên quan tổ chức tiếp xúc giữa các vị ĐBQH, HĐND TP với cử tri trước và sau các kỳ họp Quốc hội, HĐND Thành phố. Tổng hơp ý kiến, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô liên quan đến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước báo cáo với Quốc hội, HĐND các cấp, để kiến nghị với các ngành chức năng giải quyết.

MTTQ từ Thành phố đến cơ sở đã chủ động, tích cực trong phối hợp tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND về phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, các chính sách an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính, giám sát xây dựng nông thôn mới, giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các kỳ tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân...

Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh cho biết, cử tri và nhân dân Thủ đô nhìn chung đều tin tưởng, hoan nghênh và ghi nhận kết quả bước đầu rất đáng phấn khởi về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố, sự quản lý, điều hành của chính quyền trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố; Nghị quyết của HĐND TP nhất là các chủ trương, giải pháp, kết quả về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, kết quả về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tích cực tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; thực hiện các chính sách an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để phát triển Thủ đô bền vững.

Bên cạnh đó cử tri và nhân dân Thủ đô vẫn còn những băn khoăn, lo lắng về một số vấn đề như: phát triển kinh tế thủ đô chưa rõ thế mạnh, chưa thực sự bền vững, sản xuất nông nghiệp còn manh mún chưa đầu tư nhiều, tái cơ cấu nông nghiệp sạch còn chậm; tình trạng ô nhiễm môi trường chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng cháy nổ còn để xảy ra nghiêm trọng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng sai phép hoặc làm các chuồng cọp bịt kín ban công tại các khu chung cư gây mất mỹ quan của TP; tội phạm, tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, có vụ xảy ra nghiêm trọng, ùn tắc giao thông và ngập úng khi có mưa lớn trên diện rộng vẫn là vấn đề phức tạp cần tập trung giải quyết.

Chủ tịch UBMTTQ TP Vũ Hồng Khanh nêu những ý kiến, kiến nghị, phản ánh cụ thể của cử tri và nhân dân đó là: Hiện nay trên địa bàn các huyện, thị xã, tình trạng các dự án tiến độ triển khai chậm hoặc bỏ hoang, gây lãng phí, đề nghị TP sớm thông báo cụ thể trên cổng thông tin diện tử của TP những dự án tiếp tục được triển khai và dự án ngừng thực hiện để nhân dân biết, tham gia giám sát việc thực hiện dự án. Cử tri và nhân dân phản ánh tình trạng nước thải từ một số nhà máy, cơ sở sản xuất, hộ gia đình chăn nuôi xử lý chưa đạt yêu cầu thải ra nguồn nước đối với các hồ, con sông trên địa bàn TP, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống của nhân dân.

Đề nghị UBND TP chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương chủ trì phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về ý thức bảo vệ môi trường, quan tâm đến công tác xử lý rác thải, đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, đảm bảo môi trường sống trong lành cho người dân.

Cử tri cũng cho rằng, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đã được quan tâm, song tình trạng thực phẩm có chứa chất cấm còn vượt ngưỡng cho phép ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân, đề nghị các cơ quan có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng trên. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra ở một số tuyến phố trọng điểm; việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để bán hàng, để ôtô, xe máy chưa được xử lý triệt để. Đề nghị TP cùng với các cơ quan liên quan sớm có biện pháp khắc phục.

Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, phần lớn các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến thu hồi, giải tỏa, đền bù đất đai; việc cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở một số nơi còn chậm.

Đề nghị TP chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, nhất là đối với các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người để giữ vững ổn định xã hội và đời sống của nhân dân; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện xử lý nghiêm cán bộ thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đề nghị TP tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát điều kiện phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn TP, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần