Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cùng các đại biểu Quốc hội (ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5) đã có buổi tiếp xúc với cử tri 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng cũng như công tác nhân sự sau Đại hội lần thứ XII của Đảng vừa qua, kỳ vọng các đồng chí lãnh đạo mới, đầy sung sức và tâm huyết, kinh nghiệm, sẽ lãnh đạo, đưa Thủ đô bước vào giai đoạn phát triển mới, nhanh, văn minh, hiện đại, giàu đẹp… Tại buổi tiếp xúc, với 20 ý kiến phát biểu, liên quan tới 28 nội dung, các cử tri bày tỏ bức xúc nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.
Ảnh Cử tri quận Nam Từ Liêm phát biểu tiếp xúc các vị đại biểu Quốc hội sáng 8-3-2016. Ảnh Anh Quý PCP_8055.JPG
Cử tri quận Nam Từ Liêm phát biểu tiếp xúc các vị đại biểu Quốc hội
Dự án nằm im 8 năm!

Một trong những dự án được cử tri nhắc tới nhiều nhất là Dự án Khu công nghệ cao sinh học trên địa bàn 5 phường: Tây Tựu, Liên Mạc, Thụy Phương, Minh Khai và Cổ Nhuế của quận Bắc Từ Liêm, sau 8 năm triển khai đến nay vẫn... nằm im tại chỗ.

Cử tri Trần Xuân Chi (phường Liên Mạc) đại diện cho 34 hộ trong diện GPMB của dự án này cho biết, đến nay công tác kiểm đếm cũng như đền bù vẫn chưa được người dân và chính quyền thỏa thuận được, trong khi người dân thì bị thu hồi đất không biết làm gì, cuộc sống hết sức khó khăn. Dự án thì vẫn đắp chiếu ở đó, đất bỏ hoang hóa, đề nghị TP sớm vào cuộc giải quyết cho Nhân dân.
Liên quan đến đất đai, cử tri Vũ Huy Hùng (phường Mễ Trì - quận Nam Từ Liêm) phản ánh, tại phường Mễ Trì có 14 dự án đang triển khai, tuy nhiên chính sách đền bù GPBM của tất cả các dự án đều không được Nhân dân chấp thuận. Tương tự, cử tri Ngô Trí Luyện (phường Mễ Trì Thượng) phản ánh Dự án Công Đoàn có từ năm 2007, chủ đầu tư của dự án sau khi kiểm đếm báo cáo sai sự thật với TP là 85% đất ở đây là đất nông nghiệp, 15% là đất thổ cư, khiến người dân đơn thư khiếu kiện nhiều năm, đến nay, họ đã 6 lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng vẫn chưa được xử lý. Trong khi cuộc sống của người dân nằm trong dự án gặp nhiều khó khăn, ăn ở tạm bợ do không cấp phép xây dựng hay sửa chữa…

Ngoài ra, các cử tri phường Cổ Nhuế 1 cũng phản ánh, nhiều trường hợp chính quyền xã và huyện Từ Liêm trước đây không thực hiện đúng theo các Nghị định của T.Ư, Luật Đất đai; giá đền bù chênh lệch nhiều so với quy định của UBND TP khiến nhân dân bức xúc, khiếu kiện nhiều năm chưa được giải quyết. Một số cử tri cũng phản ánh về tình trạng ô nhiễm ở sông Nhuệ; vấn đề quản lý nhà chung cư trên địa bàn, chiếu sáng đô thị đường, ngõ khu dân cư; tình trạng thiếu trường học trên địa bàn phường Cổ Nhuế 1…

Hoan nghênh ý kiến các cử tri, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến của cử tri để chuyển tới diễn đàn Quốc hội, cũng như các bộ ngành, các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Trường hợp thuộc thẩm quyền TP, TP sẽ chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị chức năng giải quyết và trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất.

Giải quyết những bức xúc dân sinh

Về những kiến nghị liên quan, Chủ tịch UBND TP cho biết, trong những năm qua TP rất quan tâm đầu tư điện chiếu sáng (đường phố, ngõ), tuy nhiên, chưa đáp ứng yêu cầu. Tới đây, TP sẽ thay thế hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED để tiết kiệm 30% điện năng, sẽ cải thiện việc chiếu sáng các ngõ, đường và trang trí đẹp hơn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Về vấn đề môi trường, TP sẽ phân lại địa bàn cho các đơn vị thu gom rác thải, lựa chọn các đơn vị thầu đủ năng lực và yêu cầu các đơn vị này công bố công khai quy trình thu gom rác thải để Nhân dân cùng giám sát. “Hiện TP thí điểm tại quận Hoàn Kiếm, đưa xe hút rác, làm sạch trên đường phố. Loại xe này, có cỡ nhỏ (trọng lượng 8 tạ đi vào được ngõ nhỏ), một công 6 giờ, quét được được 35km đường, bằng 8 công nhân làm việc”, Chủ tịch UBND TP cho biết. 

Về tình trạng sông Nhuệ ô nhiễm, lâu nay TP đã có các giải pháp khắc phục, nhưng chưa đạt yêu cầu. TP đang tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, đưa các giải pháp khả thi hơn, theo hướng tới đây, nước xả thải phải được xử lý mới được xả xuống sông. Chia sẻ những bức xúc của người dân về đất đai, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết TP sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, rà soát tổng hợp, đề xuất các giải pháp giải quyết các vấn đề liên quan, trên cơ sở các quy định của luật, theo tinh thần có lợi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Về xử lý đơn thư khiếu nại của công dân, Chủ tịch UBND TP cho biết, hàng tháng, lãnh đạo TP đều bố trí lịch tiếp công dân theo quy dịnh; đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm công tác này. Đồng chí mong muốn các các công dân khi có khiếu kiện, nên nghiên cứu nội dung, sự việc và gửi đơn đến nơi, cấp có thẩm quyền tiếp và giải quyết đơn thư, theo quy trình, quy định của luật, tránh bị các thế lực trong và ngoài nước lợi dụng khiếu kiện không đúng…