Cử tri mong đại biểu Quốc hội “kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ”

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV. Trong đó, cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội phát huy trí tuệ, gương mẫu, bản lĩnh, gắn bó với dân theo phương châm “tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ”.

Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực, cùng với đánh giá cao về thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri và Nhân dân cũng đánh giá cao những nỗ lực trong phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế xã hội. trong đó, Đảng, nhà nước sớm đề ra và thực hiện quyết liệt các biện pháp "5K + vaccine"; nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước; xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm phòng cho người dân...
Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực báo cáo phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Về nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri mong muốn Đảng, nhà nước tiếp tục đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, có biện pháp kịp thời, hiệu quả hơn nữa trong việc thu hồi tài sản tham nhũng. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống "chạy chức, chạy quyền"; loại bỏ ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ thoái hóa, biến chất.
Các ý kiến cử tri cũng đề nghị sớm thực hiện cải cách chính sách tiền lương, thu nhập, nâng cao đời sống cán bộ, công chức, viên chức để họ yên tâm công tác, góp phần tích cực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
Tiếp tục đổi mới hoạt động của Quốc hội
Liên quan đến hoạt động của Quốc hội và đại biểu Quốc hội khóa XV, từ các kiến nghị của cử tri, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đề nghị các đại biểu Quốc hội đề cao trách nhiệm, nỗ lực thực hiện chương trình hành động và lời hứa trước cử tri trong quá trình vận động bầu cử. Phát huy trí tuệ, gương mẫu, bản lĩnh, thật sự gắn bó máu thịt với Nhân dân theo phương châm “tận tụy để dân mến, trách nhiệm để dân thương, kỷ cương để dân trọng, năng động để dân nhờ”.
 Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn
Cùng với đó, cử tri cũng đề nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao; thể chế hóa kịp thời Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chú trọng giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án, công trình trọng điểm và công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân.
Về hoạt động của Chính phủ, cử tri mong muốn, Chính phủ tiếp tục quan tâm bổ sung, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đủ mạnh để góp phần phát triển kinh tế - xã hội; chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19, minh bạch thông tin về tiếp nhận và sử dụng nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; kiên quyết không để xảy ra tình trạng tham nhũng, lãng phí…
Khi góp ý về báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần bảo đảm sự khách quan, phản ánh đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân. Trong đó cần bổ sung ý kiến đánh giá của dư luận Nhân dân về công tác bầu cử, thẳng thắn nhìn nhận về những khuyết điểm, hạn chế của công tác bầu cử mà cử tri và Nhân dân đã chỉ ra; đánh giá về các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; kỳ vọng của cử tri và Nhân dân về nhiệm kỳ 2021-2026…
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần