Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy nhộn nhịp dịp đầu năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hòa trong không khí nô nức đón xuân của cả nước, trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, lên với Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, không khí xuất nhập khẩu hàng hóa rất nhộn nhịp.

Đây là những tín hiệu vui báo hiệu một năm mới đầy khởi sắc của công tác xuất, nhập khẩu ở Hà Giang - một tỉnh miền núi còn nghèo nằm ở địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên, Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy: Chỉ trong 5 ngày đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ 2014 (từ ngày mùng 2 đến mùng 7 Tết), Chi cục Hải quan Cửa khẩu Thanh Thủy đã thực hiện tốt công tác làm thủ tục cho các phương tiện vận tải xuất, nhập cảnh; du khách mang quốc tịch Trung Quốc vào Việt Nam đi du lịch, thăm thân và triển khai các thủ tục hải quan đảm bảo hàng hóa được thông quan nhanh chóng, thuận lợi.
Một góc Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. (Ảnh: Minh Tâm/TTXVN)
Một góc Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy. (Ảnh: Minh Tâm/TTXVN)
Hà Giang là một tỉnh miền núi biên giới còn nghèo, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Song trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ 2014, Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy đã làm thủ tục nhập cảnh cho đông đảo du khách và phương tiện xe ôtô nước bạn Trung Quốc nhập cảnh vui xuân vào tỉnh Hà Giang (Việt Nam). Bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết, các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu tiến hành ra quân. Hàng chục chiếc container vận chuyển hàng hóa từ các Cảng Hải Phòng, các thành phố lớn đã chở hàng lên Hà Giang khai xuân. 

Chỉ tính riêng trong 5 ngày (từ mùng 2 đến 7 Tết), Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy đã làm thủ tục thông quan gần 100 tấn thanh long, trị giá gần 2 tỷ đồng xuất khẩu sang nước bạn Trung Quốc.

Cửa khẩu Quốc gia Thanh Thủy là cửa khẩu có lượng lớn hàng nông sản của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhiều mặt hàng hoa quả tươi, chủ yếu là quả thanh long tươi cũng được các chủ hàng tập kết xuất đi. Theo ông Nguyễn Hữu Tuyên, năm nay, mặt hàng thanh long xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc. Những chuyến hàng đầu năm mới được xuất đi báo hiệu cho hàng hóa xuất, nhập khẩu một năm mới “thông đồng bén giọt”, giao thương thuận lợi.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang Đàm Văn Bông cho biết: Trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2020, tỉnh Hà Giang sẽ tập trung x ây dựng và phát triển các cửa khẩu biên giới, phát triển kinh tế biên mậu, hội nhập kinh tế quốc tế. Tỉnh phấn đấu nâng giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt trên 700 triệu USD; nâng cấp cửa khẩu Thanh Thủy thành cửa khẩu quốc tế để đẩy nhanh quá trình hội nhập, hợp tác quốc tế và các hoạt động xuất nhập khẩu tại khu Khu Kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy nhằm phát huy được nhiều lợi thế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh - quốc phòng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung khai thác tối đa tiềm năng kinh tế biên mậu; thu hút vốn đầu tư vào các khu chức năng của Khu Kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy... góp phần thúc đẩy tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển, sớm thoát khỏi tỉnh nghèo, đặc biệt khó khăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần