Cuba phản đối mạnh mẽ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuba ngày 22/7 đã bác bỏ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Bộ trưởng Quốc phòng và một đơn vị đặc nhiệm của Bộ Nội vụ.

 Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. Ảnh: AFP 
Ngày 22/7, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez đã lên án các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng nước này Alvaro Lopez Miera, và Lữ đoàn Đặc nhiệm quốc gia thuộc Bộ Nội vụ Cuba với lý do vi phạm nhân quyền.
Cuba chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ là "vô căn cứ" và yêu cầu Washington nên tập trung nhiều hơn vào sự trấn áp và tàn bạo của cảnh sát trong nước. "Tôi bác bỏ các biện pháp trừng phạt vô căn cứ và vu khống của chính phủ Mỹ nhằm vào những người Cuba bị nhắm mục tiêu'', Ngoại trưởng Bruno Rodriguez đăng Twitter.
Ngoại trưởng Rodriguez cũng lên án Bộ Ngoại giao Mỹ gây sức ép đối với các nước châu Âu, đặc biệt là 6 nước Đông Âu và 8 nước ở châu Mỹ La tinh để buộc các nước này ủng hộ một tuyên bố lên án Cuba.  
Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Rodriguez đưa ra ngay sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố đưa Bộ trưởng Quốc phòng Cuba và Lữ đoàn Đặc nhiệm quốc gia vào danh sách đen phải chịu lệnh trừng phạt của nước này, với lý do vi phạm nhân quyền trong các vụ bất ổn ngày 11/7 vừa qua tại Cuba.
Trước đó, cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài đã đóng băng tài sản của Bộ trưởng Quốc phòng Cuba Alvaro Lopez Miera và Lữ đoàn Đặc nhiệm Quốc gia (SNB), thuộc Bộ Nội vụ Cuba, liên quan đến các cuộc biểu tình trong tháng này. Các biện pháp trừng phạt được áp đặt theo đạo luật Magnitsky.
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng vòng trừng phạt mới nhất "mới chỉ là bước khởi đầu." Trong số những hạn chế trước đó là lệnh cấm chuyển tiền từ công dân Mỹ cho người thân ở Cuba.
Các lệnh trừng phạt được Mỹ công bố hôm 22/7 mới bao gồm đóng băng tất cả tài sản, lợi ích của ông Lopez Miera và SNB ở Mỹ, cũng như cấm bất kỳ công dân hoặc tổ chức nào của Mỹ giao dịch tài chính với họ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần