Cục Hàng không còn vô cảm còn mất cắp tại sân bay

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê của Cục Hàng không, từ năm 2013 đến tháng 6/2015, tại các sân bay đã xảy ra trên 600 vụ mất cắp hành lý.

Vận chuyển hành lý trong Sân bay Nội Bài. 	Ảnh: Minh Anh
Vận chuyển hành lý trong Sân bay Nội Bài. Ảnh: Minh Anh
Điều đáng nói, dù đã có nhiều biện pháp được đưa ra để ngăn chặn tình trạng trên nhưng số vụ năm sau vẫn luôn cao hơn năm trước. 

Chuyện bình thường ở…sân bay?

Theo quy định hiện hành của ngành hàng không về việc bồi thường hành lý bị mất cắp tại sân bay, nhà vận chuyển sẽ bồi thường tối đa 20USD/kg hành lý. Nhiều ý kiến cho rằng, mức bồi thường này quá nhỏ so với giá trị của những món hàng ký gửi và những phiền phức mà khách hàng phải chịu đựng. Bên cạnh đó, dù số vụ khiếu nại mất cắp hành lý từ năm 2013 đến nay, năm sau luôn cao hơn năm trước (năm 2013: 205 vụ; năm 2014: 301 vụ; 6 tháng đầu năm 2015: 168 vụ). Thế nhưng số vụ được các lực lượng chức năng “chỉ tận tay, day tận trán” lại quá ít. Cụ thể, năm 2013 có 8 vụ, năm 2014 có 9 vụ và 6 tháng đầu năm 2015 có 5 vụ mất cắp liên quan đến nhân viên hàng không được chỉ ra.

Điều khiến mọi người băn khoăn, nghi ngờ, tại sao “đạo chích” ở sân bay lại có khả năng nhìn xuyên qua nhiều lớp giấy gói, bọc tối màu, lớp vỏ vali dày để thấy rõ hàng hóa bên trong, từ đó cắt, rạch… đúng vị trí món đồ cần lấy, phù hợp với mục đích là lấy đồ điện tử, quần áo, mỹ phẩm… đắt tiền. Đại tá Hồ Sỹ Niêm - Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cho rằng, đối tượng trộm cắp hành lý được xác định chủ yếu là nhân viên của công ty thuộc cảng hàng không và phục vụ trong lĩnh vực hàng không. Dù đạo chích từ ngoài vào thì cũng phải móc nối với nhân viên trong cụm cảng. “Nếu hành vi trộm cắp được xử lý nghiêm khắc thì chắc chắn tình trạng trên đã được cải thiện. Nhưng trong 2 năm vừa qua chưa khởi tố được vụ nào liên quan đến nhân viên hàng không, như vậy không loại trừ khả năng có sự bảo vệ nhân viên trong đơn vị mình” – Đại tá Niêm nhận định.

Cơ quan quản lý chưa làm hết trách nhiệm

Theo ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không, nguyên nhân dẫn đến các vụ trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi là do cơ sở hạ tầng và quy trình giám sát còn hạn chế. Bởi hiện tại, hệ thống camera giám sát chưa bao quát được toàn bộ các khu vực xử lý hành lý, còn một số điểm mù ở các cổng ra vào khu bay của nhân viên ngành hàng không chưa có hệ thống soi chiếu để phát hiện các đồ vật bất thường. Trước câu trả lời trên, nhiều người cho rằng, tình trạng trên đã diễn ra từ lâu nhưng tại sao Cục Hàng không chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Phải chăng, trong tư duy của lãnh đạo ngành hàng không còn coi nhẹ vấn đề này?

Đánh giá về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, để tình trạng như vậy xảy là có lỗi với đất nước, với Nhân dân. “Mỗi năm để xảy ra hàng trăm vụ mất cắp mà các anh (Cục Hàng không - PV) không thấy xấu hổ à? Không thông về tư tưởng, chưa thấy được trách nhiệm của mình, còn vô cảm thì còn mất cắp” - Bộ trưởng Thăng nói. Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, trong thời gian qua, Cục Hàng không đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này nhưng chưa đem lại hiệu quả. Do đó, cần phải quy rõ trách nhiệm người đứng đầu từ tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca. Mỗi vụ trộm cắp phải làm rõ ai là người chịu trách nhiệm, ở khâu nào. Từ nay đến cuối năm, nếu không giảm được số vụ trộm cắp hành lý ở sân bay sẽ truy trách nhiệm các Giám đốc cảng vụ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần