Cục Hàng không hỏa tốc đề nghị tăng tần suất bay nội địa

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp 30/4, trước mắt, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung tần suất khai thác trong thời gian từ 29 - 30/4/2020.

 Cục Hàng không kiến nghị tăng tần suất bay nội địa. (Ảnh: Hòa Thắng)
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép tăng tần suất chuyến trên các đường bay nội địa.
Tăng tần suất theo giai đoạn
Trong văn bản gửi đi, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày (thành 24 chuyến bay khứ hồi/ngày); Chặng Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng tăng thêm 2 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay (thành 8 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay); Các đường bay nội địa khác tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.
Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bay nội địa sẽ tăng dần đều chuyến bay sau 1/5. Cụ thể, giai đoạn từ 1 - 15/5, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác nội địa của các hãng hàng không xấp xỉ 40% so với tháng 12/2019 (giai đoạn trước dịch).
Chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh khai thác 33 chuyến khứ hồi/ngày. Dự kiến phân bổ Vietnam Airlines 13 chuyến, Vietjet 12 chuyến khứ, Bamboo Airways 6 chuyến và Jetstar Pacific Airlines 2 chuyến.
Chặng Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Trong đó, Vietnam Airlines 4 chuyến, Vietjet 4 chuyến khứ, Bamboo Airways 2 chuyến và Jetstar Pacific Airlines 1 chuyến. Các đường bay nội địa khác sẽ căn cứ theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Giai đoạn từ 16 - 31/5, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác nội địa của các hãng hàng không xấp xỉ cho phép hoạt động bay nội địa được khôi phục xấp xỉ 60% so với tháng 12/2019.
Trong đó, chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh khai thác 50 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó phân bổ Vietnam Airlines 20 chuyến, VietJet 18 chuyến, Bamboo 9 chuyến và Jetstar 3 chuyến.
Chặng Hà Nội/TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, trong đó phân bổ Vietnam Airlines và VietJet mỗi hãng 7 chuyến, Bamboo 4 chuyến và Jetstar 2 chuyến; Các đường bay nội địa khác khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không.
Đề nghị bỏ giãn cách chỗ ngồi trên máy bay
Theo lý giải của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn này tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát và xử lý hiệu quả nên nhu cầu đi lại của người dân sẽ tiếp tục tăng trở lại. Việc tăng chuyến bay để đáp ứng nhu cầu là cần thiết.
 Cục Hàng không đề nghị bỏ giãn cách chỗ ngồi trên máy bay (Ảnh: Hòa Thắng)
Đối với công tác mở bán vé trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép các hãng hàng không mở bán vé cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở số lượng tần suất phân bổ các đường bay.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không từ ngày 23 - 25/4/2020 đạt hơn 10.000 khách/ngày (bằng khoảng 11% so với giai đoạn trước khi có dịch - tháng 1/2020). Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt khoàng 63% so với cấu hình tàu bay và đạt trên 90% so với số ghế được phép mở bán.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, các chuyến bay đều thực hiện yêu cầu về giãn cách hành khách trên tàu bay, cách nhau một ghế hàng nên tối đa số ghế mở bán của các hãng chỉ đạt 66% so với cấu hình tàu bay.
Cùng với đề nghị tăng tần suất bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép không thực hiện việc giãn cách chỗ ngồi trên máy bay như hiện tại (hành khách phải ngồi cách nhau một ghế), thay vào đó cho phép hãng hàng không được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay.
Trước đó, theo yêu cầu của Bộ GTVT tại Công văn số 3836 thì hành khách phải cách nhau 1m khi xếp hàng làm thủ tục và lên máy bay, máy bay được khử khuẩn nội thất trước và sau mỗi chuyến, không phục vụ suất ăn trên chuyến bay nội địa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần