Cục Thú y: 'Thực phẩm ôi thiu chủ yếu qua con đường nhập lậu'

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Cục Thú y cho rằng, các sản phẩm nội tạng ôi thiu được nhập qua đường tiểu ngạch, nên lực lượng chức năng rất khó kiểm soát.

Buôn bán, nhập khẩu sản phẩm có nguồn gốc động vật hỏng, bốc mùi hôi thối, trong đó có nhiều lô hàng tích trữ mấy năm vẫn đưa vào Việt Nam nhận nhiều quan tâm của giới truyền thông tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp.
Tim lợn, chân gà thối bị phát hiện trong cửa hàng ở Hà Nội. Ảnh: Sơn Dương.
Tim lợn, chân gà thối bị phát hiện trong cửa hàng ở Hà Nội. Ảnh: Sơn Dương.
Ông Đàm Xuân Thành, Cục phó Thú y khẳng định: "Giữa Việt Nam và Trung Quốc không có chuyện nhập khẩu chính ngạch sản phẩm nội tạng cũng như các sản phẩm từ gia cầm, mà chủ yếu là qua con đường nhập lậu".

Theo ông Thành, nếu cơ quan chức năng tập trung vào cửu vạn khuân vác qua biên giới thì khó kiểm tra hết được, cần điều tra theo đường dây, đầu nậu thì mới xử lý dứt điểm. Bên cạnh đó, cần hình sự hóa tội phạm buôn bán, phân phối thực phẩm bẩn.

Về vấn đề tạm nhập, tái xuất, Cục phó Thú y cho biết, đối với Việt Nam, việc nhập hay tái xuất đều là chính ngạch có xác nhận của hải quan và lực lượng chức năng.

Liên quan đến chất cấm, theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh thanh tra Bộ, đến nay, nguồn cung cấp salbutamol đã được khống chế. Trong tháng 11/2015, Bộ cùng đơn vị chức năng lấy 100 mẫu thì chỉ có một doanh nghiệp vi phạm. Ngay ngày mai, Bộ sẽ tiếp tục lấy 150 mẫu kiểm tra.

"2016 tiếp tục là năm an toàn vệ sinh thực phẩm, Thanh tra sẽ kiểm tra đột xuất", ông Việt nói.

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng đã bắt được hàng loạt vụ vận chuyển nội tạng hôi thối, bốc mùi ở một số địa phương, như Hà Nội, Quảng Ninh. Mới đây, gần một tấn nội tạng trâu bò hôi thối, sừng hươu không rõ xuất xứ đang trên đường vận chuyển vào TP HCM tiêu thụ thì bị bắt giữ ở Hà Tĩnh.