Cục Thuế TP Hà Nội - Vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 25 năm kể từ ngày thành lập (năm 1990), trải qua nhiều khó khăn, thách thức do ảnh...

Kinhtedothi - 25 năm kể từ ngày thành lập (năm 1990), trải qua nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế thế giới, dẫn đến kinh tế trong nước suy giảm, hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn…, tập thể cán bộ công chức ngành Thuế Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, trở thành một trong hai đơn vị có số thu lớn nhất cả nước. Với những thành tích đã đạt được, năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Số thu liên tục tăng

Tháng 8/1990, Cục Thuế Hà Nội được thành lập trên cơ sở hợp nhất Chi cục Thuế Công thương nghiệp, Chi cục Thu quốc doanh, Phòng Thuế Nông nghiệp và Phòng Thu quốc doanh các xí nghiệp Trung ương. Đến tháng 8/2008, Cục Thuế tỉnh Hà Tây được hợp nhất vào Cục Thuế TP Hà Nội. 25 năm từ ngày thành lập đến nay (đặc biệt trong 10 năm gần đây), Cục Thuế TP Hà Nội liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và trở thành một trong hai Cục Thuế có số thu lớn nhất nhì cả nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Cục Thuế TP Hà Nội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Cục Thuế TP Hà Nội.
Liên tục từ năm 2005 đến nay, Cục Thuế Hà Nội luôn hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN), với số thu năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, nếu năm 2005, Cục Thuế Hà Nội mới thu NSNN được 28.269 tỷ đồng, bằng 1,9 lần so với số thu năm 2001, thì đến năm 2010, kết quả này đã tăng lên 96.782 tỷ đồng, bằng 3,4 lần so với số thu năm 2005. Đến năm 2014, số thu NSNN được 118.342 tỷ đồng, bằng 1,2 lần so với số thu năm 2010, bằng 4,2 lần so với số thu năm 2005 (chưa tính số thu từ cổ tức và lợi nhuận còn lại). Đặc biệt, năm 2015, trong bối cảnh nguồn thu từ khí và dầu thô giảm mạnh (giảm gần 3.000 tỷ đồng), nhưng Cục Thuế Hà Nội đã phấn đấu để đạt được tổng số thu NSNN là 141.653 tỷ đồng, đạt 109,8% dự toán, tăng 19,7% so năm 2014, bằng 1,5 lần so với số thu năm 2010, bằng 5 lần so với số thu năm 2005 (chưa tính số thu từ cổ tức và lợi nhuận còn lại: 47.150 tỷ đồng). Kể từ năm 2011 đến nay, số thu NSNN hàng năm của Cục Thuế TP Hà Nội luôn đạt hơn 100.000 tỷ đồng.

Để đạt được kết quả này, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp “nuôi dưỡng nguồn thu” bằng cách đồng hành, lắng nghe và tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế (NNT) và DN. Cục đã nắm bắt kịp thời những vướng mắc của NNT khi thực hiện chính sách thuế. Qua đó, đơn vị đã chủ động tham gia đóng góp ý kiến báo cáo, đề xuất cấp trên sửa đổi, bổ sung các chính sách thuế, phí, lệ phí, tạo cơ sở để cắt giảm chi phí, thời gian tuân thủ pháp luật thuế của DN. Cục Thuế TP Hà Nội đã thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) thuế, tổ chức hàng trăm hội nghị tập huấn, đối thoại với DN hàng năm, gửi thư điện tử trao đổi thông tin với NNT, qua đó thu thập, nắm bắt những vướng mắc của NNT để kịp thời báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi các TTHC thuế không còn phù hợp. Thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ, Cục Thuế đã tổng hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét cắt giảm 61 TTHC, đơn giản hóa 76 TTHC thuế. Qua việc rà soát các văn bản liên quan, Cục đã đề xuất 55 kiến nghị với Tổng cục Thuế phương án đơn giản hóa quy trình quản lý thuế.

Tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin

Cùng với việc tháo gỡ khó khăn cho DN, NNT, Cục Thuế TP Hà Nội cũng tiên phong trong công khai, minh bạch các TTHC thuế, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ NNT. Ngoài việc cập nhật kịp thời các chính sách thuế mới, Cục đã niêm yết công khai tại bộ phận "một cửa" danh mục TTHC thuộc lĩnh vực thuế đang thực hiện và những TTHC thuế mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ; xây dựng chuyên mục "TTHC thuế" trên website của Cục Thuế...

Cục Thuế cũng đã hệ thống hóa, biên soạn ngắn gọn để truyền tải những nội dung chính sách thuế mới qua hệ thống thư điện tử cơ quan thuế tới hơn 100.000 DN đã đăng ký kê khai qua mạng, giúp việc cập nhật chính sách thuế mới của các DN trên địa bàn được nhanh chóng, kịp thời. Trong tháng 3/2015, Cục Thuế TP Hà Nội đã chỉ đạo triển khai "Tháng hỗ trợ giải đáp chính sách thuế và quyết toán thuế năm 2014" để giải đáp kịp thời các vướng mắc về chính sách thuế…

Cục Thuế TP Hà Nội cũng là đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế, tạo thuận lợi tối đa cho NNT. Cụ thể, Cục đã xây dựng phần mềm ứng dụng tin học cho các đoàn thanh tra, kiểm tra từ khâu phân tích đến khi ban hành kết luận và lưu trữ hồ sơ; ứng dụng “Công khai thông tin và hỗ trợ xác định nghĩa vụ nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy và nhà đất” trên internet tại địa chỉ: http://truocbahanoi.gdt.gov.vn; ứng dụng tin học trong việc kê khai tổng hợp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thực hiện gửi “Thư trao đổi thông tin với NNT” để cung cấp thông tin về chính sách thuế mới, tiếp nhận và tháo gỡ khó khăn cho DN…

Đặc biệt, Cục Thuế TP Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Tính đến hết năm 2015, đã có 107.208 DN khai thuế qua mạng, đạt 98,5% số DN đang hoạt động, vượt chỉ tiêu và thời hạn theo Nghị quyết 19 của Chính phủ, chiếm gần 1/4 tổng số DN nộp hồ sơ khai thuế qua mạng của cả nước; chủ động phối hợp với các ngân hàng, hướng dẫn, hỗ trợ DN nộp thuế điện tử. Cũng đến cuối năm 2015, đã có 105.725 DN đăng ký nộp thuế điện tử, đạt 97,2% số DN hoạt động, chiếm trên 20% số DN nộp thuế điện tử cả nước. Đơn vị cũng triển khai, vận hành hiệu quả tại Văn phòng Cục và 30 chi cục thuế hệ thống quản lý thuế tập trung TMS; triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh, xây dựng phương án để triển khai ủy nhiệm thu hộ cá thể qua ngân hàng, bưu điện…

Những nỗ lực của Cục Thuế TP Hà Nội trong công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế… tạo thuận lợi tối đa cho NNT và các DN đã giúp Cục Thuế TP Hà Nội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng đảm bảo cân đối thu chi của TP cũng như việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Ghi nhận những nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức ngành thuế Hà Nội, năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Trước đó, Cục cũng được nhận nhiều huân chương, Cờ Thi đua của Đảng và Nhà nước gồm: Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2010), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2005), hạng Nhì (năm 2000), hạng Ba (năm 1995) và Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ Thi đua (năm 2010, 2011).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần