Cung cấp mã OTP cho kẻ giả danh CSGT, nữ sinh viên mất hơn 800 triệu đồng

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tin lời kẻ giả danh CSGT, nữ sinh viên cung cấp mã OTP qua điện thoại và bị mất hơn 800 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Ngày 16/6, Công an quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) cho biết, đã thụ lý, chuyển hồ sơ cho Công an TP Đà Nẵng điều tra vụ việc lừa đảo qua điện thoại xảy ra trên địa bàn.
Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 9 giờ ngày 8/6, chị Nguyễn T.N.Y. (SN 1997, sinh viên trường ĐH D.T; tạm trú tại khu Ký túc xá phía Tây, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) nhận được cuộc gọi đến từ số máy 0904.746.161. Người đàn ông gọi đến xưng danh là CSGT, thông báo cho chị Y. có vi phạm luật giao thông đường bộ, liên quan đến một chiếc xe ô tô.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng khẳng định, đơn vị không bao giờ chủ động gọi điện đến chủ phương tiện hoặc người vi phạm để thông báo số tiền phải nộp phạt và yêu cầu chuyển khoản.
Tiếp đó, một số máy khác - 8832363822300 gọi cho chị Y. xưng là cán bộ Công an TP Đà Nẵng và nói đang điều tra một vụ án có liên quan, muốn xác nhận cụ thể một số thông tin như: Chứng minh tài sản hiện có và nguồn thu nhập, nguồn gốc tài sản cá nhân có liên quan…, bằng không sẽ tiến hành khởi tố vụ án, điều tra theo quy định của pháp luật.
Vì hoang mang nên chị Y. đồng ý. Đối tượng gửi cho chị Y. một đường link và yêu cầu đăng nhập, soạn tin với nội dung TCB HUI SMART OTP gửi đến số 8049. Chị Y. đã làm theo.
Đến chiều đến tối cùng ngày, tài khoản ngân hàng Techcombank của chị Y. liên tục bị trừ tổng cộng 837 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển sang số tài khoản 0000474655418 mang tên Nguyễn Tấn Cường.
Nghi bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chị Y, trình báo vụ việc lên công an.
Một trường hợp khác, vào cuối tháng 5/2021, anh P.V.N (trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhận được cuộc điện thoại tự xưng là cán bộ công tác tại Cục CSGT. Đối tượng thông báo anh N. điều khiển ô tô BKS 43B-063.45 gây tai nạn vào ngày 1/4/2021 rồi bỏ chạy, sau đó yêu cầu anh N. lập tức chuyển khoản 24 triệu đồng tiền phạt vào tài khoản của cơ quan điều tra để chờ xử lý vụ việc.
Khi anh N. nói không hề điều khiển phương tiện gây tai nạn, thì đối tượng đe dọa sẽ chuyển hồ sơ qua tòa án để khởi tố vụ án, tuyên phạt theo luật với mức từ 2 đến 3 năm tù. Nghi ngờ là hình thức lừa đảo, anh N. liên lạc ngay với cơ quan Công an mới biết đã bị đối tượng xấu hù dọa hòng trục lợi.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng khẳng định, đơn vị không bao giờ chủ động gọi điện đến chủ phương tiện hoặc người vi phạm để thông báo số tiền phải nộp phạt và yêu cầu chuyển khoản. Do đó, người vi phạm tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi đến điện thoại, thẻ tín dụng… cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần