Cúng cô hồn vào ngày, giờ nào là tốt nhất?

Lan Anh/tieudung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hằng năm, cứ vào dịp tháng 7 Âm lịch, nhiều gia đình lại nhắc nhiều tới lễ cúng cô hồn. Vậy cúng cô hồn tháng 7 Âm lịch vào ngày nào?

Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào?

Người Việt tin rằng, con người ai cũng có phần xác và phần hồn. Khi chết đi, phần xác sẽ trở về với cát bụi và coi như không còn tồn tại nhưng phần hồn thì vẫn còn đó. Linh hồn này đi đâu, về đâu đều phụ thuộc vào nghiệp mà người đó từng tạo khi còn sống.

Theo đó, nếu khi sống mà làm nhiều điều thiện thì người đó sẽ sớm được đầu thai kiếp khác. Ngược lại, nếu sống không lương thiện, tạo nhiều nghiệp ác thì linh hồn của người đó sẽ không thể siêu thoát mà vất vưởng ở trần gian. Hoặc có những người chết mà không được cúng bái đàng hoàng cũng sẽ vất vưởng và trở thành "cô hồn".

Mâm cúng cô hồn vào rằm tháng 7 Âm lịch.
Mâm cúng cô hồn vào rằm tháng 7 Âm lịch.

Người xưa quan niệm rằng 15 tháng 7 Âm lịch là giới hạn của kỳ "mở cửa" Quỷ Môn Quan, sau ngày này thì người cõi âm sẽ không thể nhận được đồ thờ cúng nữa nên có thể cúng cô hồn từ ngày 2 tháng 7 Âm lịch. Việc cúng cô hồn nên thực hiện từ ngày mùng 2 cho tới trước 12 giờ trưa ngày 15 tháng 7. Tuy nhiên, có một lưu ý là tháng 7 Âm lịch còn có lễ Vu Lan báo hiếu, vì vậy trước khi tiến hành lễ cúng cô hồn thì các gia đình phải làm lễ cúng Phật, cúng thần linh, gia tiên trước (theo Tiến sĩ Vũ Thế Khanh - Tổng Giám đốc của Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học Ứng dụng (UIA).

Cúng cô hồn tháng 7 ở đâu?

Lễ cúng cô hồn bắt buộc phải làm ngoài nhà, cúng ở ngoài trời hoặc trước cửa nhà, vỉa hè, ngã ba, cổng làng…, tuyệt đối không làm lễ cúng cô hồn trong nhà bởi theo quan niệm của người xưa làm thế sẽ rước vong vào nhà.

Cúng cô hồn vào giờ nào?

Lễ cúng cô hồn thường được diễn ra vào giờ Dậu (17 - 19 giờ), lý do là bởi người ta tin rằng các linh hồn trở về từ âm phủ rất yếu ớt, không thể chống chọi với ánh sáng mặt trời mà theo thuyết ngũ hành âm dương, giờ Dậu là thời điểm nhập nhoạng, tranh sáng tranh tối nên các cô hồn mới ăn uống được. Còn ban ngày nhiều ánh sáng sẽ làm các linh hồn bị hồn xiêu, phách tán, yếu ớt, không thể chống chọi với ánh sáng mặt trời, không thụ hưởng lễ vật được.

Ý nghĩa của lễ cúng cô hồn

Cúng cô hồn là một nét văn hóa dân gian đẹp, có tính chất nhân văn. Trước tiên, tục cúng cô hồn có ý nghĩa nhân đạo, bởi dân gian tin rằng vào dịp này, những vong hồn bơ vơ đói rét không được ai thờ cúng sẽ được "ăn uống no nê". Thứ hai là, vào dịp này nơi nơi đều làm lễ cầu siêu nên các cô hồn "về" dương gian sẽ có cơ hội nghe tụng kinh niệm Phật, hiểu thêm lẽ sống ở đời để khi về âm giới thì ăn năn hối lỗi, tu học để được chuyển kiếp, không bị bơ vơ đói khát nữa.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!