Cuộc cách mạng ở đội tuyển quốc gia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một thời gian ngắn nữa, danh sách đội tuyển bóng đá quốc gia (ĐTQG) chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng vòng loại ASIAN Cup 2015 sẽ diễn ra vào ngày 5/3 tới tại sân Mỹ Đình.

 Theo những thông tin có được, hàng loạt gương mặt trẻ sẽ được triệu tập thay thế cho những cầu thủ kỳ cựu. Đó dường như là sự khởi đầu cho một cuộc cách mạng về nhân sự ở ĐTQG.

Không gọi người thiếu nhiệt tình

Ở những trận đấu vừa qua, ĐTQG phải làm khách tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất và Uzbekistan. Các cầu thủ phải trải qua những hành trình dài, mệt mỏi và không có nhiều cơ hội giành chiến thắng bởi đối thủ quá mạnh. Và ngay lập tức, căn bệnh thoái thác nhiệm vụ quốc gia bùng phát. Một số cầu thủ viện lý do chấn thương, đau ốm, hoặc bận việc gia đình xin vắng mặt trong những lần tập trung. Người ta thấy đội trưởng Tấn Tài tuyên bố chưa bình phục chấn thương. Đặc biệt, thủ thành Dương Hồng Sơn đột ngột bị “điếc tai”. Đây không phải là lần đầu tiên Hồng Sơn thoái thác nhiệm vụ. Dưới thời HLV Calisto, anh này cũng lấy lý do mất hộ chiếu để không phải đi thi đấu sân khách cùng ĐTQG.
Điều này mang đến những hiệu ứng tiêu cực ở ĐTQG, sức mạnh của đội tuyển bị suy giảm. Bằng chứng là ĐTQG đã thua đậm trước các đối thủ. Không chỉ vậy, việc các cầu thủ thoái thác nhiệm vụ khiến cho giá trị thương hiệu của ĐTQG vốn đã bị tổn thương sau những thất bại liên tiếp lại thêm phần mất giá. VFF ngày càng khó ăn nói với các nhà tài trợ khi không kiểm soát được cầu thủ nhà.

Và, trong lần tập trung này, VFF đã đưa ra những quyết định cứng rắn. Theo đó, 3 thủ thành gồm: Hồng Sơn, Tấn Trường và Vĩnh Lợi sẽ bị gạch tên khỏi ĐTQG. Hồng Sơn mất chỗ vì thiếu tham vọng, trách nhiệm cùng ĐTQG. Trong khi đó, Tấn Trường mắc quá nhiều lỗi chuyên môn trong những lần được trao cơ hội. Thậm chí, anh này còn bị nghi “có vấn đề” về tư tưởng khi các lỗi diễn ra một cách có hệ thống. Riêng với Vĩnh Lợi, thủ thành này đang thiếu sự ổn định trong khung gỗ.

Bên cạnh đó, Ban huấn luyện ĐTQG cũng quyết định không triệu tập bộ đôi cầu thủ gốc Khánh Hòa là Quang Hải và Tấn Tài. Đây là những cầu thủ kỳ cựu của ĐTQG nên việc họ bị gạch tên đã chuyển tải một thông điệp đầy sức nặng của VFF. Rằng, đã đến lúc ĐTQG phải được dành cho những cầu thủ thực sự có trách nhiệm và khát vọng chinh phục.

Trẻ hóa là mệnh lệnh

VFF sẽ trẻ hóa lực lượng ĐTQG nhằm chuẩn bị cho AFF Cup vào cuối năm. Đầu tiên, họ quyết tâm tìm ra những gương mặt mới đứng trong khung gỗ. Bửu Ngọc, Nguyên Mạnh và Mạnh Dũng được trao cơ hội. Đây là những thủ môn có chuyên môn tốt nhưng họ có tuổi đời trẻ, hoặc phải là cái bóng của Hồng Sơn trong một thời gian dài. Và khi sự thất vọng dành cho Hồng Sơn lên đến đỉnh điểm thì cũng là lúc, các nhà chuyên môn muốn có cho mình những lựa chọn mới.

Trong lần tập trung này, VFF sẽ dành niềm tin cho những gương mặt trẻ như Vũ Minh Tuấn, Trần Mạnh Dũng, Trần Quang Hùng, Phạm Mạnh Hùng, Trần Phi Sơn, Lê Văn Thắng hay Nguyễn Văn Quyết… Nhìn lại, họ đều là những thành viên chủ chốt của đội U23 Việt Nam. Việc trao cơ hội cho các cầu thủ này cũng là cách mà VFF chuẩn bị lực lượng cho tương lai. Đây là lựa chọn bắt buộc vì những cầu thủ chủ chốt của ĐTQG trước đây đang sa sút phong độ, hoặc tự đánh mất mình vì những rắc rối ngoài sân cỏ.