Cuộc chiến bản quyền Oracle – Google chưa thể ngã ngũ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phiên tòa phúc thẩm vừa tiếp tục đưa ra xét xử tranh chấp bản quyền giữa Oracle và Google với trị giá bồi thường 9 tỷ USD khi Google bị cáo buộc về bản quyền trên hệ điều hành Android.

Oracle cho biết trong cáo trạng, hệ điều hành Android của Google đã vi phạm bản quyền khi sử dụng một trong các bộ phận của ngôn ngữ lập trình Java. Trong khi đó, theo Google, họ có thể sử dụng Java mà không phải trả lệ phí theo quy định về bản quyền.
Cuộc chiến bản quyền Oracle – Google chưa thể ngã ngũ - Ảnh 1
Được biết, vụ kiện bản quyền phần mềm trước đó đã xảy ra từ năm 2012, bồi thẩm đoàn đã gặp bế tắc khi không thể xử lý được vụ việc vì luật sở hữu trí tuệ có nhiều rắc rối. Cụ thể, bản thân ngôn ngữ Java thuộc về Sun Microsystems, sau đó mới thuộc về Oracle thông qua một thương vụ mua lại sở hữu.

Vụ việc giữa Oracle và Google được cộng đồng theo dõi khá chặt chẽ, vì lo ngại những sự việc liên quan có thể xảy ra với bản quyền ngôn ngữ lập trình. Theo luật bản quyền Hoa Kỳ, người dùng được xem là vi phạm nếu sử dụng cho các mục tiêu không được chủ sở hữu chấp nhận ngoài nghiên cứu.

Theo luật sư Robert Van Nest cho biết, đến thời điểm 2012, đã có 100.000 sản phẩm smartphone sử dụng nền tảng Android, mang về doanh thu 42 tỷ cho Google, và con số bồi thường 9 tỷ USD được cho là không quá lớn.