Những ngày qua, MV “Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì” của rapper Phúc Du trở nên gây sốt mạng xã hội với câu hát vô cùng viral “'Để cho con trai bà bán bánh mì lo cho em”. Trên mạng xã hội TikTok, hàng nghìn lượt cover câu hát trên với những nội dung rất đa dạng, phong phú.
Thậm chí, nhiều TikToker còn sáng tạo những điệu nhảy vui nhộn với câu hát “Hãy để con trai bà bán bánh bánh bánh mì/Lo lo lo cho em/Đừng lo lo lo lo gì/Ngoài lo lo lo lo ve”. Những clip này nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn lượt like và chia sẻ.
Sau một tháng phát hành, MV “Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì” của Phúc Du đã đạt hơn 3,5 triệu lượt xem với hơn 70.000 like và trên 3.000 bình luận. MV này cũng từng giành vị trí quán quân iTunes Việt Nam, vào top 10 Spotify Việt Nam và top 4 thịnh hành ở mảng âm nhạc trên YouTube.
“Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì” có giai điệu và lời rap bắt tai. Nhưng yếu tố làm nên sức hút của bài hát này chính là sự gần gũi, chân chất của một chàng trai luôn dành tình cảm yêu thương sâu sắc dành cho mẹ mình, một phụ nữ bán bánh mì giản dị, nuôi anh lớn khôn.
“Người đàn ông của em đôi khi không trông chất/Nhưng sẽ luôn là người em có thể trông vào/Luôn yêu em như cách mẹ bán bánh/Anh chẳng muốn nghỉ một hôm nào” – như một lời tự sự đầy tình cảm của chàng ca sĩ trẻ.
Nam rapper chia sẻ: “Mỗi bài hát là một câu chuyện thật của Phúc, được khắc hoạ lại bằng những giai điệu. Phúc luôn muốn mang đến những năng lượng tốt đẹp đáng nâng niu nhất, những cảm xúc và suy nghĩ chân thật nhất vào từng câu từ.
Ngay sau khi “Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì”, cư dân mạng lại nổi lên một cuộc so sánh đầy sôi nổi nhưng hết sức dí dỏm: Bánh mì không của Đạt G hay bánh mì đầy nhân thịt của Phúc Du, cái nào đỉnh hơn?
Trước đó, ca khúc “Bánh mì không” của Đạt G và Du Uyên ra mắt cuối năm 2019 cũng từng làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Bài hát lấy cảm hứng từ tiếng rao bánh mì trên những góc phố, con hẻm của Sài Gòn với những giai điệu chậm rãi, nhịp nhàng nhưng thấm thía nỗi lòng của những cặp đôi trẻ bên nhau trong những ngày khó khăn: “Em thì quá bận với những khoản lo/Nhiều hôm ở công tу trễ lương/Thì tối ăn bánh mì/Bánh mì không, không có thịt luôn”.
Đạt G chia sẻ và cảm xúc khi viết ca khúc: "Hình ảnh ba mẹ cầm trên tay ổ bánh mì thơm phức đã theo Đạt từ nhỏ cho đến khi trưởng thành. Và giờ đây, khi bánh mì trở thành món ăn đường phố đặc trưng của ẩm thực Việt trên thế giới đã là một trong những động lực giúp Đạt sáng tác ca khúc này".
Khác với hình ảnh “bánh mì không, không có thịt luôn” của Đạt G, trong “Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì” của Phúc Du, món bánh mì nhân thịt có vẻ hấp dẫn hơn: “Anh muốn một cuộc tình dài, như mẹ anh đầy thâm niên/Bán bánh mì đầy nhân thịt, như đôi ta đầy nhân duyên”.
Đáng chú ý, sau hiệu ứng của “Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì”, quán bánh mì của cô Tâm – mẹ Phúc Du nằm ngay đoạn đầu ngõ Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) cũng trở thành địa điểm hot được giới trẻ săn đón, tìm đến thưởng thức và review.
Khi so sánh “món bánh mì” của hai nam ca sĩ, trên các diễn đàn có khá nhiều bình luận sôi nổi. Người thì cho rằng nhạc thì “Bánh mì không” hay hơn, còn nếu ăn thì “bánh mì nhân thịt” sẽ ngon hơn. Nhiều người lại thích bản remix của “Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì” cũng như cách gieo vần của Phúc Du. Lại có ý kiến cho rằng cả hai đều đỉnh, đều hay…
Dù cuộc so kè chỉ mang tính giải trí của cư dân mạng, song việc đưa hình ảnh bánh mì Việt Nam – từng lọt Top 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới do trang ẩm thực Taste Atlas bình chọn, vào âm nhạc thật thú vị. Đặc biệt là những câu chuyện gần gũi, giản dị, chứa chan tình cảm xung quanh món bánh mì ấy cũng khiến người yêu nhạc rung động.
Trên trang cá nhân, Phúc Du chia sẻ: “Luôn tự hào và biết ơn tất cả những gì mẹ đã dành cho con từ chiếc xe bánh mì. Cảm ơn tất cả những người mẹ vĩ đại ngoài kia”.