Cuộc chiến giành thị phần

Chia sẻ

KTĐT - Tại Hà Nội, các tuyến phố: phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bông, Giảng Võ, Kim Mã… trở nên sôi động hơn, với các quầy bánh trung thu được giăng băngrôn và đèn lồng.

Mặc dù mới qua rằm tháng 7 Âm lịch, nhưng các nhà sản xuất bánh Trung thu đã đồng loạt “ra quân,” bắt đầu cuộc đua thị phần, bất chấp sức mua trên thị trường vẫn còn yếu.

Tại Hà Nội, các tuyến phố: phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bông, Giảng Võ, Kim Mã… trở nên sôi động hơn, với các quầy bánh trung thu được giăng băngrôn và đèn lồng.

Tết Trung thu là một trong những lễ hội lớn trong năm và năm 2012 này các nhà sản xuất bánh Trung thu vẫn lạc quan về sức mua của thị trường, đồng thời đưa ra nhiều sản phẩm được đầu tư công phu về chất lượng và hình thức.

Cuộc chiến giành thị phần

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô (KDC) cho biết, 6 tháng cuối năm là mùa kinh doanh lễ Tết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo tham gia thị trường, mở rộng sản xuất - kinh doanh để tăng doanh số.

Trung thu là mùa Công ty kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận cao so với các tháng trong năm. Mùa Trung thu năm nay, KDC đưa ra thị trường 2.100 tấn bánh Trung thu, tương đương sản lượng tiêu thụ trong mùa Trung thu 2011; trong đó, dòng sản phẩm Trăng Vàng được Kinh Đô đầu tư rất ấn tượng với 4 bộ hoàn toàn mới, nguyên liệu thượng hạng, như: sò điệp Nhật xốt X.O, cua huỳnh đế, tôm càng bách hoa, gà quay tứ quý.

Theo ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Bibica (BBC) đây là thời điểm BBC đạt doanh số và lợi nhuận cao hơn so với các tháng đầu năm. Riêng việc tiêu thụ sản phẩm bánh Trung thu, ước tính sẽ mang về khoảng 30% lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm.

Năm nay, Công ty đưa ra thị trường khoảng 525 tấn sản phẩm, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái với trên 50 chủng loại. Đặc biệt có nhiều hương vị mới xuất hiện như heo quay ngũ vị, đậu xanh collagen, tảo spirulina, yến sào hạt sen... Nắm bắt xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch và gần gũi thiên nhiên của người tiêu dùng, năm nay Bibica giới thiệu loại bánh chay nhân nấm (nấm đông cô, nấm mèo và nấm linh chi).

Cuộc chiến giành thị phần - Ảnh 1
Các gian hàng bánh trung thu bán lẻ trên phố ở Hà Nội. (Ảnh: Internet)

Đặt nhiều kỳ vọng tăng doanh thu và lợi nhuận trong mùa Tết Trung thu, nên giữa các doanh nghiệp bánh kẹo đang diễn ra một sự cạnh tranh quyết liệt, từ chất lượng, mẫu mã đến khâu phân phối sản phẩm. Nhiều công ty cho biết, sẽ nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng như giao hàng tận nơi, mở rộng các địa điểm bán hàng… để tăng hiệu quả kinh doanh, tạo chỗ đứng trên thị trường.

Để không còn định kiến bánh trung thu là siêu ngọt, siêu ngậy, các doanh nghiệp đều đầu tư cho công thức giảm ngọt, ít béo, và chú trọng dòng bánh dành cho người ăn kiêng và bệnh tiểu đường. Các công ty lớn hiện nay đều sử dụng dầu thực vật, thay cho mỡ động vật; sử dụng các loại hạt tự nhiên như hạnh nhân, hạt dưa, hạt bí, hạt mè… thay thế các loại mứt có hàm lượng đường cao, đồng thời thay thế một phần đường sacarô bằng các loại đường tự nhiên.

Ở phân khúc tiêu thụ thấp hơn so với KDC và BBC là Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị và Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (HHC). Trao đổi với ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc HHC thì mùa Tết Trung thu hàng năm, doanh số bán hàng của Công ty thường tăng thêm khoảng 30% so với bình quân các tháng đầu năm, song sản phẩm bánh Trung thu chưa phải là thế mạnh của công ty bởi quý 4 mới là dịp sản phẩm bánh kẹo của HHC tiêu thụ tốt nhất, đem lại doanh số lớn nhất.

Tính đến hết 7 tháng, Công ty đạt hơn 10 tỷ đồng lợi nhuận, đạt 36% so với kế hoạch cả năm. Tuy nhiên, HHC tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 28 tỷ đồng đã được đại hội cổ đông thông qua.

Cam kết không tăng giá đột biến

Với chỉ số CPI giảm, sức mua yếu, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, nên nhận định chung của các nhà sản xuất là thị trường bánh trung thu năm nay sẽ khó khăn. Do vậy, các doanh nghiệp đều cố gắng giữ giá tương đương năm 2011, chỉ tăng bù phần trượt giá, mức tăng phổ biến 2-10%. Khảo sát thị trường, ở dòng các sản phẩm có thương hiệu, giá bình quân không cao hơn năm ngoái, dao động 35.000-200.000 đồng/hộp. Dòng cao cấp nhiều loại trên 500.000 đồng/hộp, có loại lên 2 triệu đồng/hộp.

Dù thị trường trung thu đã chính thức bắt đầu, nhưng người tiêu dùng vẫn chưa nhiều người mua bánh, chủ yếu là các công ty đặt hàng làm quà biếu cho nhân viên, đối tác. Trên mạng xuất hiện rất nhiều website rao bán đa dạng nhiều loại bánh trung thu với mức chiết khấu cao phổ biến ở mức 10-20% với lời bảo đảm về chất lượng, hàng chính hãng. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất khuyên người tiêu dùng nên thận trọng với các loại bánh trung thu bán qua mạng. Mới đây, Công ty Kinh Đô đưa ra cảnh báo: Công ty không bán bánh trung thu qua mạng và các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô.

Ông Trần Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô miền Bắc cho biết, đến thời điểm này, số lượng quầy kệ, gian hàng trung thu Kinh Đô từ hệ thống Kinh Đô Bakery đến các điểm bán trên toàn quốc đã sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Một tín hiệu khả quan là năm nay khách hàng khối cơ quan, xí nghiệp của chúng tôi khởi động sớm hơn mọi năm. Những ngày qua, các doanh nghiệp, khách hàng khối cơ quan, doanh nghiệp đã liên hệ với Kinh Đô để đặt hàng trung thu biếu, tặng đối tác, nhân viên với số lượng lớn. Đặc biệt, sau Rằm tháng Bảy, thị trường trung thu sẽ vào giai đoạn cao điểm khi người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm bánh trung thu.

Với diễn biến thị trường trung thu đến thời điểm này, có thể khẳng định sự lạc quan của Kinh Đô với mùa trung thu 2012 là hoàn toàn có cơ sở.

Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Trung thu, hạn chế tối đa ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện khẩn trương triển khai thực hiện các hoạt động, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân thành phố cũng yêu cầu triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm Tết Trung thu năm 2012; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm...