Cuộc chiến khốc liệt của giới marketing

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm này được xem là cơ hội để các chủ đầu tư BĐS tung chiêu bán hàng, nhằm tăng thanh khoản và tạo tiền đề cho một năm mới với nhiều toan tính.

Thời điểm này được xem là cơ hội để các chủ đầu tư BĐS tung chiêu bán hàng, nhằm tăng thanh khoản và tạo tiền đề cho một năm mới với nhiều toan tính. Do đó, hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá, chiết khấu... "khủng" đã được đồng loạt tung ra, tạo nên một trận chiến marketing khốc liệt.

Khuyến mại - giảm giá...đến hẹn lại lên

Không cần phải sim số đẹp, chỉ đơn giản là một số điện thoại "lỡ" nằm trong danh sách khách hàng của một công ty BĐS thì trung bình một ngày sẽ phải nhận từ 15 - 20 tin nhắn spam chào mua nhà đất. Đây là thực trạng mà người dùng điện thoại đang gặp phải. Giám đốc Marketing một công ty BĐS tại Sài Gòn cho biết: "Đây là kiểu tiếp thị xưa như trái đất. Tuy nhiên, thị trường BĐS vẫn đang có quá nhiều khó khăn, nên spam tin nhắn vẫn diễn ra...".
Nhu cầu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại TP Hồ Chí Minh hiện rất lớn. Theo ước tính, toàn TP có khoảng trên 100.000 người có thu nhập thấp cần chỗ ở (chiếm khoảng 1,3% dân số). Tính từ năm 2011 đến nay, TP đã hoàn thành 15 dự án nhà ở xã hội với quy mô 2.442 căn; đã bán 1.653 căn cho các đối tượng thu nhập thấp.
Khách hàng đang nghe tư vấn tại một buổi bán hàng tập trung của Công ty Thanh Yến Land.       Ảnh: Nguyễn Văn
Ngoài ra, còn một hình thức tiếp thị có tính "cổ điển" khác nhưng "đến hẹn lại lên", năm nào các chủ đầu tư cũng sử dụng là chiêu khuyến mại - giảm giá để kích cầu. Thực tế, từ đầu tháng 12/2014, tại Hà Nội, chủ đầu tư Dự án chung cư Cửu Việt đã... "đón đầu Noel" với khuyến mại căn hộ giá chỉ từ 400 triệu đồng/căn, kéo dài trong vòng một tháng (từ 1 - 31/12/2014).  Điều đặc biệt là căn hộ giá rẻ nhưng chủ đầu
Nhu cầu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại TP Hồ Chí Minh hiện rất lớn. Theo ước tính, toàn TP có khoảng trên 100.000 người có thu nhập thấp cần chỗ ở (chiếm khoảng 1,3% dân số). Tính từ năm 2011 đến nay, TP đã hoàn thành 15 dự án nhà ở xã hội với quy mô 2.442 căn; đã bán 1.653 căn cho các đối tượng thu nhập thấp.
tư vẫn cam kết nội thất, trang thiết bị đầy đủ, "nhận nhà ở ngay" nhằm tạo sự an tâm cho khách hàng. Tuy nhiên, theo các sàn BĐS, chiêu khuyến mãi giảm giá trên chỉ thuộc diện "cò con" và rất khó thuyết phục khách hàng. Bởi đã bán rẻ thì phải tiết giảm những hạng mục nhất định, nếu không sẽ không có lãi. Cao tay phải kể đến Vingroup với Vinhomes Central Park (Nguyễn Hữu Cảnh, TP Hồ Chí Minh), dù giá căn hộ rất cao, nhưng vẫn nườm nượp khách đến. Với đẳng cấp của mình, Vingroup không sử chiêu khuyến mại thông thường, mà tặng hẳn cho khách hàng siêu du thuyền (trị giá khoảng 30 tỷ đồng - PV).

Tuy nhiên, vẫn có những chủ đầu tư tiềm lực thấp hơn nên họ chọn cách khuyến mại thực tế hơn. Chẳng hạn như Thanh Yến Land, vào đầu tháng 1 này, đã triển khai chương trình "Mua đất trúng vàng - rộn ràng đón xuân", với sản phẩm đất nền với khuyến mại tặng vàng, tặng xe máy cho khách hàng. Khuyến mại không lớn, nhưng mang tính thực tế cao và phù hợp tâm lý người mua hàng. Mới đây, Sacomreal (SCR) cũng tung ra chương trình "Đầu tư an toàn - Cơ hội vàng sinh lợi" dành cho khách hàng khi mua nhà đất tại các dự án Jamona City, Arista. Khách hàng sẽ được Sacomreal cam kết mua lại nhà đất sau hai năm với giá trị sinh lời tối thiểu 20%. Tức là khi mua nhà đất tại 2 dự án này, khách hàng đã nắm chắc chắn trong tay 20% lợi nhuận.

Chặn đường phát tờ rơi, mang nhà đất ra chợ... bán

Bên cạnh những hình thức tiếp thị kiểu "cổ điển" nêu trên, hiện nay, nhiều DN BĐS đã sáng tạo ra các chiêu thức tiếp thị mới nhằm thu hút khách hàng. Nhiều công ty BĐS đã cắt cử nhân viên kinh doanh đến các ngã tư, trường học, công sở thậm chí đến từng nhà người dân để phát tờ rơi giới thiệu về dự án. Tờ rơi được in đẹp, có đầy đủ thông tin về diện tích, giá bán, số điện thoại đặt hàng và đặt chỗ tham quan dự án... Chưa hết, thời gian gần đây, nhiều công ty BĐS còn cho nhân viên phát tờ rơi tại cửa ra vào của những khu chợ sầm uất, siêu thị. Thậm chí, nhiều công ty còn thuê hẳn vị trí trong các siêu thị, chợ để nhân viên kinh doanh đặt điểm tư vấn khách hàng. Tại hội chợ triển lãm Vietbuild 2014, diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vừa qua, đã có đến hàng chục công ty kinh doanh BĐS "ăn ké" bằng cách cho nhân viên đến phát tờ rơi tiếp thị với khách hàng về dự án của mình.

Ngoài việc phát tờ rơi, thì treo phướn cũng là một hình thức tiếp thị thường được các DN kinh doanh BĐS lựa chọn. Hình thức này tuy không mới, nhưng có thể mang lại "hiệu quả kép", vừa giới thiệu thương hiệu công ty, sản phẩm lại vừa có thể bán được hàng. Vì vậy, hầu hết các DN BĐS đều áp dụng hình thức này. Giám đốc một DN BĐS tại TP Hồ Chí Minh (không muốn xưng danh) cho biết, thị trường khó khăn như hiện nay nên trách nhiệm của bộ phận marketing là phải sáng tạo ra những cách tiếp thị khác nhau cho sản phẩm của mình và bằng mọi cách để thông tin dự án đến được với khách hàng. "Chúng tôi không quan tâm đến cách "tiếp thị bèo" hay cách "tiếp thị sang trọng", mà điều quan trọng nhất là thông tin sản phẩm đến được với khách hàng. Với tôi, đưa được thông tin đến với khách hàng thực sự có nhu cầu và từ đó bán được hàng thì đó chính là cách tiếp thị sang trọng" - vị Giám đốc này thẳng thắn chia sẻ.

Theo các chuyên gia, đối với những người làm marketing, thời điểm này không khác gì cuộc đua lớn. Trong cuộc đua, có những "chiêu thức" tuy không mới nhưng phải có sự sáng tạo và đề cao yếu tố thiết thực. Thiếu sáng tạo, thiếu thiết thực đồng nghĩa với thất bại. Bởi khách hàng bây giờ rất thông minh, do đó khi giới thiệu sản phẩm nên trung thực để tạo ra sự khác biệt, qua đó tạo niềm tin cho khách hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần