“Cuộc chơi mới” ở phía Tây Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với khoảng trên 10 dự án căn hộ để bán đang và sắp mở bán, thị trường thứ cấp có thể sẽ có lượng cung hàng rất dồi dào trong quý I/2015.

Bùng nổ nguồn cung mới

Giao dịch căn hộ chung cư năm 2014 tăng trưởng mạnh dẫn đến hàng tồn kho giảm đáng kể, vì thế, các chủ dự án bất động sản đang đẩy mạnh đầu tư, triển khai xây dựng và cung ứng sản phẩm nhiều dự án mới ra thị trường.

Thống kê sơ bộ cho thấy, thị trường thứ cấp Hà Nội hiện nay không có nhiều loại căn hộ còn tồn ở các dự án cũ. Con số này theo Bộ Xây dựng cũng chỉ còn xấp xỉ 2000 căn, bởi trong 2014 lượng giao dịch thành công khá lớn, so với quý 1 năm 2013 đến nay tồn kho đã giảm 41,8%.

Nguồn cung chính cho thị trường hiện nay bắt đầu có xu hướng đến từ những dự án cũ được tái khởi động trở lại, bắt đầu xây móng và những dự án mới mà chủ đầu tư lần đầu công bố ra thị trường. Theo ghi nhận của chúng tôi, nguồn cung này tại Hà Nội ở thời điểm này cỡ khoảng 6000 căn đến từ hơn 10 dự án mới.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo tính toán, các dự án này có tổng số khoảng 11.000 căn sẵn sàng cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, ở một số dự án lớn, chủ đầu tư dè dặt bung hàng ra thị trường theo từng giai đoạn. Chẳng hạn ở dự án Goldmark City có tổng số khoảng 5.000 căn, giai đoạn 1 được chào bán khoảng vài trăm căn; Sun Square cũng chỉ bán ra thị trường một lượng căn hộ không nhiều…

Phía Tây đang “thay máu”

Phần lớn các dự án khởi động đều nằm ở phía Tây Thủ đô, nơi được xem là có sự tham gia của nhiều đại gia bất động sản mới nổi. Qua các thương vụ M&A bất động sản gần đây, những dự án ở khu vực này đang dần “thay máu”, đổi chủ bởi một nhóm các nhà phát triển bất động sản có tiềm lực, uy tín cũng như một số “đại gia mới nổi” đầy tham vọng.

Trong đó, nổi lên là các dự án của FLC Group, VID Group, GP Invest, Hải Phát, Văn Phú Invest…ngay cả “ông lớn” Vingroup cũng bắt đầu hiện diện ở phía Tây Thủ đô, sau khi rất thành công ở khu trung tâm nội đô và những dự án lớn ở phía Đông.

Bằng việc mua lại 99% Công ty BĐS Hồng Ngân, Vingroup sẽ phát triển một dự án lớn ngay tại cửa ngõ phía Tây (khu Mỹ Đình 1) quy mô 17ha, trong khi đó, FLC Group bắt đầu động thái mới với dự án FLC Complex 36 Phạm Hùng, một dự án FLC mua lại của Hải Phát, và đang sở hữu 99%, diện tích khu đất 4.000 m2, quy mô xây dựng 39 tầng.

Tập đoàn này cũng đã thực hiện mua lại 2 dự án khác cũng ở khu vực phía Tây, gồm dự án Alaska Garden City tại Đại Mỗ (đổi tên thành FLC Garden City) rộng 53.000m2, FLC sở hữu 99% và mới đây là dự án The Lavender (Hà Đông) với tổng diện tích gần 3.000 m2 (tên mới là FLC Star Tower). Dự kiến của FLC trong năm 2015 cũng cấp khoảng 2700 căn hộ, 1000 căn biệt thự và 700 phòng khách sạn ra thị trường.

Không ồ ạt như FLC, GP Invest lại đang chắc chắn ở từng dự án. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, chủ tịch GP Invest cho biết, giai đoạn thị trường khó khăn 2011-2013, nhưng với chiến lược đầu tư vào dự án nhà giá trung bình, công ty đã kinh doanh thành công Dự án Nam Đô Complex, có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ. Cho đến nay gần như hoàn bộ 863 căn hộ đã được bán hết và cư dân đã chuyển về dự án sinh sống ổn định.

“Trong năm 2015, GP Invest sẽ tập trung tối đa cho dự án tâm huyết của mình là Tràng An Complex (Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy). Dự án này rộng 2,6ha, trong đó 2,3 ha là 2 tòa chung cư 23 và 28 tầng khoảng 800 căn hộ cao cấp, 14 tòa hỗn hợp. Dự kiến sẽ khởi công vào 24/1, và dự kiến mở bán chính thức vào tháng 5/2015.” Ông Hiệp nói

VID Group cũng đang tỏ rõ tham vọng của mình ở loại hình BĐS nhà ở khi đơn vị này bắt đầu “lấn sâu” hơn vào thị trường bằng những dự án lớn đang ấp ủ như Goldmark City, KĐT mới Đài Từ (Long Biên) 40ha,…

Nhà phát triển bất động sản “ngoại” cũng nhăm như kích hoạt khu vực này, trong đó, nổi bật là một dự án bất động sản cao cấp tại trung tâm quận Cầu Giấy mà Indochina Land đang rục rịch triển khai.

Có thể nói, với hàng loạt dự án được kích hoạt, phía Tây Thủ đô lại đang “nổi sóng”, tuy nhiên, điều khác biệt đó là một “nhóm mới” đang “thay máu” hàng loạt dự án khu vực có thị trường luôn được xem là “nóng” nhất đất Hà Thành.