Cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo của hai bờ Eo biển Đài Loan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/11, tại khách sạn Shangri-La ở Singapore, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã...

Kinhtedothi - Chiều 7/11, tại khách sạn Shangri-La ở Singapore, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lịch sử với ông Mã Anh Cửu - người đứng đầu chính quyền Đài Loan. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai bờ Eo biển Đài Loan kể từ năm 1949.

Sự kiện này mở ra một trang sử mới trong quan hệ giữa Trung Quốc Đại lục và Đài Loan. Giới quan sát nhận định cuộc gặp quan trọng này sẽ thiết lập một giai đoạn mới cho quan hệ giữa hai bờ eo biển trong nhiều năm tới.
Cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo của hai bờ Eo biển Đài Loan - Ảnh 1
Cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Trung - Đài kể từ năm 1949. Nguồn: Getty Images.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu cho biết cuộc gặp này diễn ra trong bầu không khí “thân thiện và tích cực”. Ông Mã khẳng định điều quan trọng là lãnh đạo hai bên đã lần đầu tiên gặp gỡ để thảo luận về “sự đồng thuận năm 1992”.
Ông Mã Anh Cửu cho biết thêm ông Tập Cận Bình ủng hộ ý tưởng thiết lập đường dây nóng giữa Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc và Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan. Theo ông Mã Anh Cửu, một vấn đề mà ông đưa ra trong cuộc gặp là những khó khăn mà Đài Loan phải đối mặt khi tham gia các tổ chức phi chính phủ và tổ chức quốc tế.

Nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết Trung Quốc sẽ cân nhắc việc Đài Loan tham gia Ngân hàng Đầu tư Phát triển Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), dù Bắc Kinh trước đó từng bác bỏ đề nghị này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần