Cuộc hội đàm Putin-Erdogan ở Sochi thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong hơn 3 giờ, lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bàn về các vấn đề kinh tế, quan hệ song phương, cũng như tình hình Afghanistan, Syria, Libya và Nagorno - Karabakh.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan. Ảnh: Tass 
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan ngày 29/9 đã có cuộc hội đàm trực tiếp tại TP Sochi, Nga. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các vấn đề kinh tế và quan hệ quốc tế.
Theo thông báo của Điện Kremlin, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại TP Sochi kéo dài khoảng 3 giờ.
Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về chương trình nghị sự trong lĩnh vực kinh tế và quan hệ quốc tế. Đặc biệt, Tổng thống Putin nhấn mạnh sự hợp tác thành công của hai nước trong việc giải quyết tình hình tại Syria và các cuộc tiếp xúc để thống nhất quan điểm về Libya.
Ông Putin cho biết, Trung tâm kiểm soát lệnh ngừng bắn của Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Nagorno-Karabakh, biên giới giữa Azerbaijan và Armenia đang hoạt động tích cực. Theo người đứng đầu Điện Kremlin, sự hợp tác này là “một đảm bảo nghiêm túc cho sự ổn định và sự phối hợp của các bên trong các bước tiếp theo nhằm hòa giải”.
Hai Tổng thống cũng thảo luận về vấn đề năng lượng tại cuộc gặp trực tiếp ở Sochi. Dự án “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”, tuyến đường ống dẫn khí đốt đến Thổ Nhĩ Kỳ và trung chuyển đến các nước Nam Âu, đã được khởi động hoàn chỉnh và đang hoạt động. Về dự án này, nhà lãnh đạo Nga một lần nữa cảm ơn Tổng thống Erdogan vì lập trường nhất quán của Ankara trong việc xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt, đáp ứng lợi ích của người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.
Về phần mình, Tổng thống Erdogan thông báo về tiến độ dự án hợp tác với Nga - xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đầu tiên ở nước này, theo đó tổ máy điện đầu tiên có thể được hoàn thành vào năm tới.
Trong cuộc gặp ngày 29/9, Tổng thống Putin cũng đề nghị người đồng cấp Tổng thống Erdogan nên tiêm mũi tăng cường tiếp theo bằng vaccine Sputnik. Trao đổi thân mật với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ sau ba giờ hội đàm tại tư dinh của Tổng thống Putin ở thành phố Sochi, nhà lãnh đạo Nga nói rằng gần đây ông đã tiếp xúc với một phụ tá nhiễm Covid-19 gần như cả ngày nhưng không hề lây nhiễm bệnh.
Đây là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 3/2020 và cũng là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Putin sau khi ông kết thúc 2 tuần tự cách ly.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần