OPEC nhóm họp, giá dầu tăng vọt

Hà Phương (Theo WSJ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giá dầu thô tăng vọt lên sát mốc 50 USD/thùng do những tác động lạc quan từ việc nhóm nước thành viên OPEC sẽ thông qua thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Được biết, giá dầu thô tăng đột biến, sau khi Bộ trưởng dầu mỏ Bijan Zanganeh của Iran tuyên bố trong cuộc họp OPEC tại Vienna rằng, ông tin Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ sẽ đạt được một thỏa thuận, dù trước đó, ông cho biết, vấn đề đóng băng sản lượng đã không được đưa vào trong chương trình nghị sự.

 Trụ sở chính của OPEC tại TP Vienne.

Việc thỏa thuận cắt giảm năng lượng được các nước thành viên OPEC thông qua đồng nghĩa với một sự thoái trào mang tính toàn cầu của các nước khai thác và xuất khẩu dầu lửa, khi trước đó một phần lớn các DN khai thác dầu đá phiến Mỹ đã buộc phải ngưng hoạt động hoặc giảm sản lượng do giá dầu thấp. Điều này cũng trùng khớp với báo cáo mới nhất được công bố vào đầu tháng 11 của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho rằng nhu cầu dầu lửa của thế giới đang bước vào giai đoạn suy giảm và phải đến khoảng năm 2040 nhu cầu mới đạt đỉnh.

Theo đó, tại sàn giao dịch ICE Futures của London, giá dầu thô đã tăng 5,7%, tương đương lên mức 50,02 USD/thùng. Còn tại sàn giao dịch New York, giá dầu tương lai giá giao dịch tăng 5,3%, tức 47,61 USD/thùng. “Các thông tin tích cực từ phía chính phủ Iran trong cuộc họp OPEC đã cho thấy những phản hồi tốt trên thị trường”, chuyên gia phân tích Bjarne Schieldrop của Ngân hàng SEB Thụy Điển cho biết.

Khả năng sẵn sàng tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng của chính phủ Iran đã cho thấy tín hiệu tất cả các nước thành viên OPEC sẽ nhất trí với thỏa thuận này là rất khả quan. Được biết, các bộ trưởng từ Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC đã bắt đầu cuộc họp chính thức tại khách sạn Park Hyatt ở Vienna vào ngày 30/11.

Tổ chức 14 nước này, chiếm 1/3 sản lượng dầu toàn cầu, đã thực hiện một thỏa thuận sơ bộ tại Algeria vào tháng 9 để hạn chế sản lượng xuống khoảng 32,5 - 33 triệu thùng so với mức hiện tại 33,64 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá. Giá dầu đã giảm hơn một nửa kể từ giữa năm 2014.

OPEC cho biết họ sẽ miễn trừ Iran, Libya và Nigeria không bị cắt giảm do sản lượng của họ đã bị thiệt hại bởi bất ổn và các lệnh trừng phạt. Thỏa thuận này được xem như một chiến thắng đối với Iran. Tehran từ lâu họ đã muốn nâng sản lượng để lấy lại thị phần đã bị mất dưới các lệnh trừng phạt của phương Tây, khi đối thủ Saudi Arabia tăng sản lượng.