Cuộc sống dần trở lại bình thường mới tại “vùng đỏ” Thanh Xuân

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày đầu thực hiện Chỉ thị 22/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, người dân quận Thanh Xuân bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành quả phòng, chống dịch của TP Hà Nội, đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19.

Khu vực phong tỏa chờ ngày “giải phóng”

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn quận Thanh Xuân, các hàng quán, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại. Tại tuyến phố Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc), nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống lau chùi, dọn dẹp, treo biển “bán mang về”. Nhiều cơ sở trang bị tấm chắn giữa người bán và người mua, thực hiện 5K và dán mã QR code ngay trước cửa để người mua khai báo theo đúng quy định phòng, chống dịch.

Tại tuyến phố Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc), nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống lau chùi, dọn dẹp...

Tại khu vực chợ thuốc Hapulico (phường Thanh Xuân Trung), nơi có đông người qua lại, các bảo vệ đều được trang bị loa cầm trên tay để kêu gọi, yêu cầu người dân không tụ tập đông người, đảm bảo giãn cách đúng quy định, thực hiện 5K.

Dọc tuyến đường Nguyễn Trãi thuộc địa phận phường Thanh Xuân Trung, cả một đoạn đường dài chằng dây, chăng biển khu vực cách ly để phòng chống dịch. Chị Trần Thị Liễu (ngõ 332 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung) phấn khởi cho biết, ngày 22/9, ngõ nhà chị dự kiến được dỡ phong tỏa sau 3 tuần không phát sinh thêm F0 nào trong ngõ. Người dân đang chờ mong đến ngày “giải phóng” sau một thời gian dài ở yên trong nhà để phòng, chống dịch.

“Sống trong khu vực phong tỏa, chúng tôi mới cảm nhận được nguy cơ rình rập của dịch bệnh. Từ đó, nâng cao ý thức, thấu hiểu, thông cảm hơn với những quyết sách của chính quyền” - chị Trần Thị Liễu chia sẻ.

Khu vực chợ thuốc Hapulico, các bảo vệ được trang bị loa cầm trên tay, yêu cầu người dân không tụ tập đông người

Theo chị Trần Thị Liễu, ngày 22/9, cư dân ngõ 332 đường Nguyễn Trãi dự kiến chính thức được “tự do” sau ba tuần bị phong tỏa. Ba tuần không phải là dài nhưng là khoảng thời gian nhiều cư dân lúc nào cũng phải sống trong lo lắng và thấp thỏm với câu hỏi: “Liệu nhà mình có bình an?” “Bình an” là từ khóa mà người dân ở đây luôn cầu mong cho gia đình mình và các F0 trong ngõ đang chiến đấu với virus SARS-CoV-2 tại các bệnh viện khác nhau.

“Mình mong mọi người thật cẩn thận, đừng để Covid-19 chiếm đoạt mình. Lượng ôxy trong máu thiếu sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng...” - Đây là lời nhắn nhủ của chị H. - F0 đầu tiên được phát hiện trong ngõ 332 đường Nguyễn Trãi. Lời nhắn nhủ có vẻ bình thường trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, nhưng hơn ai hết, những cư dân trong khu vực phong tỏa thấu hiểu hơn những nguy lây nhiễm rình rập khắp nơi, từ thói quen sinh hoạt hàng ngày cho đến giao tiếp ngoài xã hội.  

Ngày 22/9, ngõ 332 đường Nguyễn Trãi dự kiến được dỡ phong tỏa sau 3 tuần không phát sinh thêm F0 trong ngõ

Trong khi đó, những người dân ở ngõ 328-330 đường Nguyễn Trãi cũng mong chờ đến ngày trở lại cuộc sống bình thường mới. Ngày 20/9 vừa qua, UBND quận Thanh Xuân đã thông báo tiếp tục phong tỏa ngõ 328, ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, từ số nhà 326 đến dãy nhà số 328 và dãy nhà số 332 đường Nguyễn Trãi đến 24 giờ ngày 28/9 để phòng, chống dịch Covid-19.

Không chủ quan, lơ là

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Bắc Nguyễn Thị Hạnh cho biết, việc điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 22/CT-UBND của TP Hà Nội khiến nhiều người dân rất phấn khởi. Nhìn chung, người dân trên địa bàn phường rất ý thức và thực hiện các công tác phòng, chống dịch.

Dọc tuyến đường Nguyễn Trãi thuộc địa phận phường Thanh Xuân Trung, cả một đoạn đường dài giăng dây phong tỏa

Mặc dù kết quả phòng, chống dịch của Hà Nội đã có bước tiến mới nhưng có thể vẫn còn tiềm ẩn những ca bệnh trong cộng đồng. Do đó, tinh thần chỉ đạo chung của phường vẫn thực hiện nghiêm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tiếp tục coi phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; bảo vệ sức khỏe và an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

“Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo hệ thống chính trị khu dân cư, các tổ Covid cộng đồng tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân không được chủ quan, tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” ngay cả khi đã thực hiện việc tiêm vaccine phòng Covid-19. Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn mở cửa hoạt động trở lại phải ký cam kết với phường đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống chỉ bán hàng mang về và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày...” - Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Bắc Nguyễn Thị Hạnh thông tin. 

Ngõ 328, ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, từ số nhà 326 đến dãy nhà số 328 và dãy nhà số 332 đường Nguyễn Trãi tiếp tục phong tỏa đến 24 giờ ngày 28/9. Trong ảnh: Ngõ 330 đường Nguyễn Trãi

Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam Chu Xuân Sơn, thực hiện Chỉ thị 22/CT-UBND của TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Thanh Xuân Nam đã phát thanh tuyên truyền nội dung Chỉ thị 22; dừng hoạt động kiểm soát tại 3 chốt chính và tháo dỡ các chốt cứng để đảm bảo giao thông. Tiếp tục duy trì các chốt tự quản “vùng xanh” do tổ Covid cộng đồng và các tình nguyện viên trực chốt để kiểm soát di biến động của người dân.

“Cùng với đó, phường tổ chức ký cam kết đối với các hộ dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Rà soát chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tiêm vaccine mũi 2 cho người dân. Bố  trí cán bộ, công chức làm việc 50% tại cơ quan và 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà” - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam Chu Xuân Sơn chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần