Cuộc thi "Ngôi sao Việt" bị tố vi phạm bản quyền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 24/1, Giám đốc Hãng phim Hoàng Thảo, ông Nguyễn Hoàng Thảo cho biết tên gọi "Ngôi sao Việt" thuộc bản quyền của mình và cung cấp giấy chứng nhận bản quyền do Cục bản quyền tác giả cấp.

Mới được công bố ra mắt cuối tháng 11/2013, chương trình truyền hình "Ngôi sao Việt" - VK pop super star - do Đài Truyền hình Việt Nam cùng các đối tác Việt Nam, Hàn Quốc phối hợp sản xuất đang bị một đơn vị tố vi phạm bản quyền.

Trong buổi gặp mặt báo chí chiều 24/1, Giám đốc Hãng phim Hoàng Thảo, ông Nguyễn Hoàng Thảo cho biết tên gọi "Ngôi sao Việt" thuộc bản quyền của mình và cung cấp giấy chứng nhận bản quyền do Cục bản quyền tác giả cấp. Ngoài ra, ông Thảo cũng tố cáo phần nội dung "Ngôi sao Việt" (do Trung tâm sản xuất phim truyền hình-Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với một công ty Hàn Quốc tổ chức) sao chép tác phẩm đã được bảo hộ của mình.
Tác giả Nguyễn Hoàng Thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tác giả Nguyễn Hoàng Thảo. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Theo đó, ông Thảo cho biết bản quyền tác phẩm kịch bản chương trình truyền hình thực tế "Ngôi sao Việt Nam - Vietnam star" do ông xây dựng được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ quyền tác giả số 3785/2011/QTG do Cục bản quyền tác giả cấp ngày 16/12/2011, ngày nộp đơn đăng ký ngày 9/11/2011, do Nguyễn Hoàng Thảo là tác giả đồng thời là chủ sở hữu tác phẩm. 

Bên cạnh đó, trong nội dung "Ngôi sao Việt Nam" của ông Thảo có bốn hợp phần, bao gồm: "Ngôi sao ca nhạc," "Ngôi sao điện ảnh," "Ngôi sao truyền hình," "Ngôi sao người mẫu" với mục đích tìm kiếm ra những tài năng mới.

Ông Thảo cho rằng, chương trình "Ngôi sao Việt" mới được Đài truyền hình Việt Nam cho ra mắt đã vi phạm bản quyền tác phẩm "Ngôi sao Việt Nam" của ông cụ thể ở nội dung kịch bản tìm kiếm tài năng âm nhạc và tên chương trình.
Luật sư Triển giải trình về những dấu sai phạm. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Luật sư Triển giải trình về những dấu sai phạm. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Cũng trong ngày 25/1/2014, ông Trần Đình Triển, Văn phòng luật sự Vì Dân, luật sư đại diện bảo vệ quyền lợi cho hãng phim Hoàng Thảo, cho biết, sau khi xem xét hồ sơ và làm việc với các bên, ông cho rằng vụ việc này có những yếu tố phức tạp. Bên cạnh việc vi phạm bản quyền nội dung theo phản ánh trên, sự việc còn ẩn chứa nhiều khúc mắc.

Cụ thể, ngày 11/12/2013, ông Thảo đã gửi đơn khiếu nại đến Cục bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục nghệ thuật biểu diễn, Tổng cục An ninh 2 và Công an PA83-Bộ Công an và Đài truyền hình Việt Nam.

Ngày 17/12 Cục bản quyền tác giả đã yêu cầu Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam giải trình. Tuy nhiên trong khi đang có khiếu kiện vi phạm bản quyền, ngày 18/12/2013, chính Cục bản quyền tác giả lại cấp liên tiếp 2 giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả với tác phẩm: Logo Ngôi sao Việt và Logo Ngôi sao Việt-VK-POP Super Star Lotte (cùng loại hình mỹ thuật ứng dụng).

Việc làm này của Cục bản quyền tác giả, theo luật sư Trần Đình Triển là phi lý. Bởi theo ông cơ quan quản lý này có chức năng và nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho tác giả song lại hợp tác với một trong những đơn vị đang có nghi vấn vi phạm bản quyền, tìm cách hợp thức hóa những vi phạm.

Cũng theo luật sư Triển, bản quyền cuộc thi của Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam có tên: "Kịch bản chương trình Ngôi sao ca nhạc Việt Hàn-HTV" nhưng tác phẩm này đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

"Việc hồ sơ không hợp lệ, công ty ủy quyền không có hồ sơ, con dấu có dấu hiệu nghi vấn thực hiện giả việc chuyển nhượng, công ty giả, ngày ký hợp đồng chuyển nhượng lại diễn ra sau ngày ký hợp đồng uỷ quyền, thiếu tính pháp lý nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận...," luật sư Triển nói. 

"Văn phòng luật sư Vì Dân nhận thấy đây là vụ việc phức tạp, có nhiều uẩn khúc do đó đã nhận hỗ trợ pháp lý cho Hãng phim Hoàng Thảo tìm ra sự thật và dự kiến qua Tết Nguyên đán sẽ gửi đơn thư, tài liệu đến các cơ quan để tiến hành điều tra," luật sư Triển nói.