Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cuộc thi piano quốc tế lần 2 Mở đường cho nhạc cổ điển Việt

Chia sẻ Zalo

KTĐT - 52 thí sinh của 9 quốc gia và vùng lãnh thổ đang mê mải tranh tài tại phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Cuộc thi piano quốc tế chuyên nghiệp duy nhất ở Việt Nam này không chỉ cho thấy sự hội nhập nhanh của nhạc cổ điển Việt, mà còn khẳng định tầm vóc của một sân chơi âm nhạc đẳng cấp cao.

Không phải cuộc thi quốc tế nào cũng có

"Mở màn" lần thứ 2, cuộc thi piano quốc tế tại Hà Nội đã cho các thí sinh vào "đường đua" nhiều "chướng ngại vật", đòi hỏi kỹ thuật cao hơn hẳn lần đầu tiên (năm 2010).

Các thí sinh tham gia tranh tài ở 3 bảng: Bảng A dành cho độ tuổi 10 - 13; bảng B cho độ tuổi 14 - 17 và bảng C là của các thí sinh tuổi từ 18 - 25. Khác với lần trước, lần này thí sinh bảng A được rút bớt 1 vòng thi (còn 2 vòng thi).

Cuộc thi piano quốc tế lần 2 Mở đường cho nhạc cổ điển Việt - Ảnh 1

Tiết mục biểu diễn trong chương trình khai mạc Cuộc thi piano quốc tế lần 2.

Ngược lại, "đường đua" của thí sinh bảng B gian nan hơn với thử thách chơi cùng dàn nhạc một chương trong bản concerto của các tác giả nổi tiếng thế giới (Tchaikovsky, Chopin, Beethoven, Mozart, Grieg, Rachmaninov). Thí sinh bảng C còn thêm một bước gian nan nữa, khi phải chơi cùng dàn nhạc một concerto 3 chương của các tác giả trên. Những người tổ chức cuộc thi tỏ ra tự hào với thử thách dành cho các "tay chơi piano" này vì đây chính là một thước đo quan trọng cho sự chuyên nghiệp của một cuộc thi âm nhạc cổ điển. Hơn thế, hiện nay không phải cuộc thi quốc tế nào ở các nước trong khu vực cũng thực hiện được vòng thi này. Theo GS Trần Thu Hà, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, sự thay đổi này hoàn toàn phù hợp với trình độ của thí sinh dự thi tầm quốc tế. Nó sẽ góp phần thúc đẩy nghệ thuật piano của Việt Nam phát triển trong tiến trình hội nhập với khu vực và thế giới.

Ngỡ ngàng

Chẳng phải đến khi thí sinh dạo nhạc trong khán phòng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, người ta mới ngỡ ngàng trước tính chuyên nghiệp của tiếng piano, đặc biệt là của thí sinh Việt. Bởi trước đó, đĩa thu âm của thí sinh đã được gửi đến Ban tổ chức. Như GS Trần Thu Hà nhận xét: "Nhìn vào chương trình dự thi mà các em gửi, chúng tôi vẫn cảm thấy mình tụt hậu trong việc đánh giá thí sinh". Song, vị giám khảo này cũng rất dày dạn kinh nghiệm để khẳng định: "Chắc chắn các bản thu âm đó chưa thể hiện hết khả năng của họ!". Không ít người trong nghề cho rằng, thí sinh đã đạt đến trình độ chuyên nghiệp trong kỹ thuật và cách chọn chương trình.

Riêng với thí sinh Việt Nam, cuộc thi năm nay thể hiện rõ nét đây không còn là "đất" của riêng học sinh Học viện Âm nhạc Quốc gia và Nhạc viện TP. HCM, vì có sự tham gia của Học viện Âm nhạc Huế và trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ cuộc thi lần đầu vẫn làm người đào tạo âm nhạc Việt lo lắng ở cuộc thi lần thứ 2 này. Như Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam Lê Văn Toàn, Trưởng BTC cuộc thi nói: "Đào tạo ở cấp thấp của ta rất tốt nhưng điều kiện đầu tư cho các tài năng để lên đến đỉnh cao là rất kém!". Bởi, ở cuộc thi lần đầu, thí sinh Việt Nam được đánh giá cao ở các vòng ngoài nhưng càng đi sâu càng đuối và kết quả là không có tên ở những giải cao nhất.

Những cái tên Đỗ Hoàng Linh Chi, Nguyễn Đức Anh, Cát Thị Thủy Tiên... của Việt Nam hiện đang được kỳ vọng sẽ "làm nên chuyện". Tuy nhiên, kết quả cuối cùng phải đến tối 11/9 mới được công bố trong đêm bế mạc và trao giải tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ngoài Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, còn có 3 giải thưởng của Hội Chopin Hà Nội, 3 giải thưởng của Tổ chức BPM Nhật Bản. NSND Đặng Thái Sơn cũng có 3 giải thưởng riêng dành cho 3 thí sinh Việt Nam.