Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19”: Hiểu luật để tránh vi phạm

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19” với bộ câu hỏi dành cho thí sinh tham gia không chỉ là những tình huống pháp lý, mà còn là những kiến thức quan trọng về phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc thi đã thu hút hơn 1 triệu người tham gia thi - số lượng thí sinh cao nhất trong các cuộc thi tìm hiểu pháp luật từ trước đến nay.

Ngay sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta, những thông tin liên quan về các trường hợp bị xử phạt xuất hiện thường xuyên trên báo chí cho thấy còn nhiều vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nguyên do không nhỏ từ việc người dân chưa hiểu biết đầy đủ về các quy định pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19.

Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP Hà Nội thông tin cụ thể về từng hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch và mức xử phạt

Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao hiểu biết, từ đó tự giác chấp hành pháp luật là vấn đề luôn được Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP Hà Nội chú trọng; đẩy mạnh tuyên truyền. Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đối với các hành vi, nhóm hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch hay xảy ra, gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, thông tin cụ thể về từng hành vi vi phạm phòng, chống dịch và mức xử phạt...

Bên cạnh đó, Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP đã tham mưu cho UBND TP tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19” trên website https://timhieuphapluatpccovid-19.hanoi.gov.vn, bắt đầu từ ngày 20/6/2021 và kết thúc vào 24 giờ ngày 1/8/2021. 50 câu hỏi dành cho cuộc thi không chỉ là những tình huống pháp lý mà bất kỳ người dân nào cũng có thể gặp phải, mà còn là những hiểu biết quan trọng về phòng, chống dịch.

Bên cạnh phần thi trắc nghiệm, qua bài viết trong phần thi tự luận, với người dự thi trên 18 tuổi, còn có thể đề xuất sáng kiến, giải pháp để nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội. Còn với người dự thi dưới 18 tuổi, có thể trình bày về thông điệp 5K của Bộ Y tế và cho biết thời gian tới sẽ làm gì để tiếp tục phòng, chống dịch bệnh.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, ngay sau khi TP Hà Nội phát động tổ chức cuộc thi, các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên trên địa bàn quận đã tích cực tham gia, với 10.951 bài dự thi. Trong đó, có 8.283 bài dự thi của học sinh (không bao gồm học sinh lớp 9, và học sinh lớp 6 lên 7 chưa đủ tuổi dự thi); 2.668 bài dự thi của cán bộ, giáo viên các trường thuộc quận. 

Nhiều vi phạm trong phòng, chống dịch do người dân chưa hiểu biết đầy đủ về các quy định pháp luật. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) kiểm tra, xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch

“Cuộc thi có ý nghĩa góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức, giáo viên, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong phòng, chống dịch” - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận nhận xét.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Agribank cho biết, cán bộ ngân hàng đã tích cực hưởng ứng cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật phòng, chống dịch Covid-19. Cuộc thi được Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội phát động tới các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Nội, trong đó có Agribank, nhằm phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19 tới các cán bộ.

Cùng đó, khích lệ và động viên các cán bộ ngân hàng tiếp tục nêu cao ý thức thực thi pháp luật trong phòng chống dịch; đảm bảo an toàn cho khách hàng và ngân hàng trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi cán bộ Agribank tham gia hưởng ứng cuộc thi là một lần nữa thể hiện ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và tinh thần yêu nước của công dân Thủ đô trong hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Hưởng ứng tham gia cuộc thi, em Trần Đức San (học sinh trường Trường THCS Việt Nam - Angiêri, quận Thanh Xuân) cho biết, nhà trường đã thông báo cho các học sinh tham gia thi trực tuyến ngay sau khi TP Hà Nội phát động cuộc thi. Bộ câu hỏi cuộc thi vừa đòi hỏi vận dụng luật, vừa yêu cầu từ thực tiễn, giúp em nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành phòng, chống dịch Covid-19. Cùng đó, tìm ra những biện pháp, giải pháp, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP Hà Nội, cuộc thi đã thu hút 1.032.665 người tham gia thi - số lượng thí sinh cao nhất trong các cuộc thi tìm hiểu pháp luật từ trước đến nay.

Nhiều quận, huyện tích cực hưởng ứng, tiêu biểu như: Huyện Đông Anh có hơn 208.000 người tham gia thi; Quận Thanh Xuân có gần 110.00 người tham gia thi; Quận Bắc Từ Liêm có gần 91.000 người tham gia thi; Huyện Hoài Đức có gần 87.000 người tham gia thi; Quận Hoàn Kiếm có hơn 54.000 người tham gia thi...