Cước vận tải taxi tăng nhẹ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, hiện đã có một số hãng taxi kê khai tăng giá nhẹ, phù hợp với tỷ lệ tăng giá xăng dầu trong những tháng đầu năm 2015 và tỷ lệ giá xăng dầu trong cấu thành giá cước vận tải.

Cụ thể, từ đầu tháng 5/2015 đến nay, tại Đà Nẵng đã có một vài đơn vị gửi văn bản tới Sở Tài chính kê khai tăng 500 đồng/km tiếp theo, tương ứng mức tăng 5-6%.

Tại TP Hồ Chí Minh, hai hãng taxi VinaSun và Mai Linh cũng đã kê khai tăng giá từ 3 đến 4%. Tại Hà Nội, hãng taxi Group (gồm 5 công ty cổ phần) kê khai tăng 500 đồng/km tiếp theo, tương ứng mức tăng 3,6%.
Tại Hà Nội, hãng taxi Group (gồm 5 công ty cổ phần) đã kê khai tăng 500 đồng/km tiếp theo, tương ứng mức tăng 3,6%.
Tại Hà Nội, hãng taxi Group (gồm 5 công ty cổ phần) đã kê khai tăng 500 đồng/km tiếp theo, tương ứng mức tăng 3,6%. Ảnh minh họa.
Theo Sở Tài chính 3 thành phố trên, các tỷ lệ điều chỉnh tăng giá cước vận tải taxi đã kê khai là phù hợp với tỷ lệ tăng giá xăng dầu trong những tháng đầu năm 2015 và tỷ lệ giá xăng dầu trong cấu thành giá cước vận tải. Những trường hợp kê khai giá cước vận tải với tỷ lệ điều chỉnh tăng chưa phù hợp, Sở Tài chính đã yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai lại.

Riêng vận tải hành khách tuyến cố định, giá cước vẫn ổn định từ đầu năm đến nay. Ngoại trừ tại TP. Hồ Chí Minh, 2/3 đơn vị chạy tuyến Sài Gòn - Phan Rang đã kê khai tăng giá 5.000 đồng/hành khách, tương ứng tỷ lệ 3,6%.  Lý do có thêm 2 trạm thu phí mới, trong đó 1 trạm thu mức phí gấp đôi so với hiện hành.

Đối với cước vận tải hàng không, tính từ đầu năm 2015 đến nay, cơ quan quản lý giá cho biết, Tổng công hàng không Việt Nam đã kê khai lại 3 lần, mức giá cao nhất của các đường bay không thay đổi so với công văn kê khai liền kề và bằng 72 - 91% mức giá trần.

Theo đó, tổng công ty chỉ cơ cấu lại các mức giá trong các loại giá cho phù hợp với cách tiếp cận của khách hàng và đã bỏ những mức giá thấp để đưa vào các chương trình bán đặc biệt, chương trình khuyến mại. Đồng thời cũng kê khai các mức giảm giá, áp dụng cho các đối tượng đặc biệt như trẻ em, người khuyết tật, người già trên 60 tuổi, cựu chiến binh đi các tuyến Sài Gòn - Côn Đảo, Sài Gòn - Cà Mau, Đà Nẵng - Pleiku.

Công ty Cổ phần hàng không VietJet cũng kê khai 1 lần, cho đường bay mới mở Đà Nẵng - Hải Phòng. Mức giá tối đa bằng 71% so với mức giá trần quy định.

Còn Công ty Cổ phần Hàng không Jetstar Pacific, cũng kê khai 1 lần cho đường bay mới bắt đầu đưa vào khai thác là Hồ Chí Minh - Chu Lai với mức giá tối đa bằng 91% so với mức giá trần quy định. Đồng thời kê khai lại cho đường bay Hà Nội - Phú Quốc, mức giá kê khai tối đa bằng 75% so với mức giá trần. Trước đó, Công ty đã kê khai giá cho đường bay này bằng mức giá đường bay dài nhất công ty đang khai thác nhưng chưa triển khai. Dự kiến, đến đầu tháng 6/2015, đường bay Hà Nội - Phú Quốc mới chính thức được công ty đưa vào khai thác.

Cũng từ đầu năm đến nay, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã xây dựng nhiều chương trình giảm giá vé loại ghế ngồi cứng trong nhiều dịp lễ, tết vào các khoảng thời gian cho các chuyến hành trình khác nhau với các tỷ lệ giảm giá khác nhau. Tỷ lệ giảm giá tối đa bằng 20% so với giá vé hiện hành. Sau các dịp lễ, tết, giá vé trở lại bình thường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần