Cuối 2013 sẽ hoàn thành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đây là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trong buổi kiểm tra trực tiếp hiện trường và giao ban tiến độ tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chủ đầu tư, các nhà thầu và lãnh đạo các địa phương mới đây. Dù mỗi gói thầu có thời điểm hoàn thành khác nhau, tuy nhiên 31/12/2013 là mốc thời gian cuối cùng để hoàn thành toàn bộ dự án.

Báo động 2 gói A4, A5

Theo ông Frahcisco Favier de Bonifaz, Tư vấn trưởng Tư vấn giám sát Getinsa (Tây Ban Nha), công tác GPMB của dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện nay rất tốt và cơ bản các địa phương đã bàn giao được hơn 99%. Nhiều gói thầu gần như đã đạt 100%. Mặc dù vậy, tiến độ triển khai các gói thầu xây lắp của dự án cao tốc trọng điểm này cho đến nay vẫn chưa được như mong muốn. “Tính chung toàn dự án hiện mới đạt khoảng hơn 35,8%. Riêng trong quý III/2012 đã tăng thêm 5,74%. Trong đó, báo động nhất là các gói A4 và A5 do nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) thi công, khối lượng rất thấp, thường xuyên không đảm bảo đúng kế hoạch. Nếu cứ tiếp tục với tiến độ này thì rất khó hoàn thành theo đúng thời gian của hợp đồng”- ông Frahcisco Favier de Bonifaz nhấn mạnh.
 
 
Cuối 2013 sẽ hoàn thành đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai - Ảnh 1

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

 

Ông Frahcisco Favier de Bonifaz cũng cho biết, hiện toàn bộ dự án có khoảng 50 nhà thầu phụ. Tuy nhiên trong số này chỉ có khoảng 14 nhà thầu là có chất lượng, thi công tốt. Bên cạnh đó 20 nhà thầu ở mức trung bình, còn lại 16 nhà thầu không thể chấp nhận được và rất yếu kém.

Tại buổi họp kiểm điểm tiến độ dự án, đại diện lãnh đạo gói thầu A4 cho biết, theo kế hoạch thì gói thầu phải đạt 27%, tuy nhiên đến nay mới đạt hơn 22%. Từ nay đến cuối 2012 chỉ còn 2 tháng nữa nhưng nhà thầu Keangnam cố gắng huy động máy móc thi công để đạt được mức 33%. Gói thầu A5 cũng do Keangnam thi công thậm chí còn thấp hơn rất nhiều, sau nhiều tháng triển khai hiện mới được hơn 10% và từ nay đến cuối năm dự kiến chỉ ở mức 23%. Ngoài 2 gói thầu trên, một số gói khác của dự án đạt tiến độ khá tốt như: A1 đã đạt trên 55%, A2 là 43,4%, A3 hơn 35,5%, A7 hơn 59,6%,...

Sẽ cắt giảm khối lượng hoặc thay thế nhà thầu nếu không đảm bảo yêu cầu

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC, trong thời gian gần đây, ADB có tạm dừng giải ngân phần tiền Việt Nam đồng do chưa thống nhất về cách tính tỷ lệ nội tệ và ngoại tệ theo hợp đồng nên có ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ dự án. Tuy nhiên, VEC đã tích cực làm việc với ADB để đề nghị tiếp tục giải ngân nên tới ngày 16/10/2012, ADB đã chấp thuận. Do vậy, VEC cam kết thời gian tới việc giải ngân cho dự án hoàn toàn được đảm bảo. Một số vấn đề về tạm ứng thêm cho các nhà thầu, hiện ADB chưa đồng thuận nên VEC sẽ tiếp tục đề nghị Bộ GTVT làm việc với ADB để có thêm vốn cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Còn ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV VEC cho rằng, chủ đầu tư VEC trong thời gian qua rất quyết liệt trong việc chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ công trình. Các nhà thầu đều có cam kết cụ thể về tiến độ, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa đạt yêu cầu, đặc biệt là gói A4, A5. Ngay trong tháng 10/2012, nếu tình hình không được cải thiện VEC sẽ yêu cầu thay giám đốc điều hành. Bên cạnh đó, dù phải đẩy nhanh tiến độ, nhưng VEC cũng sẽ không châm chước bất kỳ trường hợp nào nếu không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chất lượng công trình.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đặc biệt ghi nhận nỗ lực GPMB của các địa phương có tuyến đường đi qua. Cho đến nay mặt bằng gần như đã được bàn giao toàn bộ cho các nhà thầu thi công. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa vào khai thác dự án. Mặc dù vậy, một số gói thầu có tiến độ rất chậm là rất khó chấp nhận. Bộ GTVT yêu cầu tất cả các nhà thầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, dù mốc thời gian của từng gói thầu khác nhau, nhưng toàn bộ dự án phải hoàn thành chậm nhất vào 31/12/2013.

“Các nhà thầu căn cứ vào kế hoạch này để lập lại tiến độ, huy động thêm thiết bị máy móc, nhân lực, đồng thời rà soát lại lần cuối các nhà thầu phụ, nếu không đáp ứng phải thay thế ngay mới kịp tiến độ. Riêng các gói thầu của nhà thầu Keangnam, nếu đến cuối tháng 12/2012 không đạt được tiến độ như cam kết, Bộ GTVT sẽ cắt giảm khối lượng và không loại trừ sẽ thay thế luôn cả nhà thầu chính”- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.